Subscribe HoaVoUu Youtube
Kính mời Subscribe kênh
YouTube Hoa Vô Ưu
Sitemap Hoavouu.com
Điền Email để nhận bài mới

Tuyển tập 107

27 Tháng Mười Một 201100:00(Xem: 12744)
Tuyển tập 107


TUYỂN TẬP THƠ MẶC GIANG

Tuyển tập 10 bài Số 107 - thơ Mặc Giang

(Từ bài số 1061 đến số 1070)

macgiang@y7mail.com ; thnhattan@yahoo.com.au

 

01. Tôi tìm em 1061

02. Vì em, nên tôi 1062

03. Em từ nay thôi khóc 1063

04. Đạo vàng tỏa rạng Như An 1064

05. Năm năm trước năm năm sau 1065

06. Sẽ biết làm gì 1066

07. Tọa thị phương đài 1067

08. Không mộng hoa gầy 1068

09. Có đổi gì không 1069

10. Tiếng chim gọi đàn 1070

 

Tôi tìm em

Tháng 7 – 2008

 

Tôi tìm em, nơi thâm sơn cùng cốc

Núi rừng khuya đánh thức nẻo hoang vu

Tiếng vô thinh gõ cửa chốn mịt mù

Em bừng sáng như minh châu diễm ảo

 

Tôi tìm em, con đường xưa thạch thảo

Cỏ xanh non óng ả ngậm ngân sương

Bóng ngô khôi ảnh hiện thật tinh tường

Em tự tại nguyên trinh từ muôn thuở

 

Tôi tìm em, cõi phiêu bồng gian khổ

Vốn tan hoang biết bao kiếp phù sinh

Cát bụi nào vương vấn bước đăng trình

Tôi đã xa em từ khi bất giác

 

Có khi, tôi viết tên em trên bờ cát

Có khi, tôi viết tên em giữa đêm mơ

Như một bức tranh diễm tuyệt nên thơ

Không vết tích nhưng tròn đầy nguyên vẹn

 

Khi không mong thì sao em lại đến

Khi kiếm tìm thì em lại ra đi

Hai động thái, thử hỏi, đó là gì

À, thì ra, thế mà ai có biết

 

Thôi từ nay, ta không tìm em nữa

Vì càng tìm, càng mất phải không em

Ta là ta, mà em vẫn là em

Luôn có mặt sao đi tìm còn mất

 

Bởi vì mây, nên trăng mờ trăng khuất

Bởi vì đêm, nên bóng tối ngàn sao

Ta ca vang trên chót đỉnh Diệu Cao

Em đứng đó tự bao giờ, bất biến.

 

Vì em, nên tôi

Tháng 7 – 2008

 

Vì em, hình bóng nguyên trinh

Nên tôi muôn kiếp đăng trình ra đi

Vì em, tuyệt thể tinh kỳ

Nên tôi dong ruổi chẳng chi ngại ngần

Vì em, tuyệt diệu chơn thân

Nên tôi xây xát phong trần nắng mưa

Đan tâm mấy độ chưa vừa

Đan tay mấy thuở còn thừa không gian

Tôi đi cuối nẻo đường ngang

Tôi về ngược lối băng ngàn trăng sao

Đầu ghềnh bọt sóng lao xao

Cuối sông nước chảy xô vào trùng dương

Nơi đâu cũng có con đường

Nơi nào cũng có tình thương xót lòng

Vì em, chẳng tiếng ước mong

Nên tôi mải miết khắp vòng hư vô

Vì em, chẳng chút trông chờ

Nên tôi chưa cạn bến bờ tử sinh

Trong ta như bóng với hình

Đi đâu cũng thế như mình với ta

Xa thì nào có chi xa

Gần thì sao hỏi nào ta với mình

Em nhìn, không nói, lặng thinh

Để tôi dấn bước đăng trình nghe em.

 

Em từ nay thôi khóc

Tháng 7 – 2008

 

Này em hỡi, kể từ nay thôi khóc

Kiếp hồng trần đã chấm dứt khổ đau

Em ca vang trên vạn lý nhịp cầu

Sông sinh tử lững lờ con nước chảy

 

Bèo trôi nổi, mặc sóng nhồi đưa đẩy

Bọt hợp tan, mặc bãi biển nương dâu

Đêm tàn phai, nào có nghĩa canh thâu

Ngày nắng ấm, ngại gì sương thấm lạnh

 

Em an nhiên, đừng hỏi, từ đâu đến

Em bước đi, đừng hỏi, đến nơi nào

Trời thênh thang, đâu có đợi ngàn sao

Đất mênh mông, lo gì không chỗ đứng

 

Còn tất cả, em còn kia, ba cõi

Vẫy chào em trên điệp khúc sáu đường

Em chỉ cần mang thể tánh thanh lương

Không trụ vũ, nơi nào em không có

 

Cửa thiên đàng đã mở

Nẻo địa ngục đóng khung

Em hiện hữu vô cùng

Kết cành hoa ưu bát

 

Vô thỉ ngân tiếng hát

Vô chung khảy cung đàn

Em hòa nhịp ngân vang

Giữa muôn ngàn thiên thể.

 

Đạo Vàng tỏa rạng Như An

Viết 7.20am, xong 8am

Trên chuyến bay ngày 06-7-2008

Dâng lên Giác Linh Ngài.

TNT

 

Vũ trụ lăn quay

Ngân hà xao xuyến

Mây mù vần vũ

Khuất bóng trăng sao

Ba ngàn thế giới rung động

Ba đường sáu nẻo xôn xao

Trái đất rợn hồn nín lặng

Lòng người im bặt, nao nao

Ngưỡng bạch Đệ tứ Tăng Thống

Huyền Quang chín phẩm trên cao

Ngài đi, hằng viễn nhiệm mầu

Chúng con ở lại, rầu rầu ruột đau

Ngài đi, đứt mấy nhịp cầu

Chúng con ở lại, chìm sâu vuông tròn

Ngài đi, lửa đốt sắt son

Chúng con ở lại, lối mòn sương pha

Hỡi ôi, là cõi ta bà

Tâm nguyền nguyền đắng, hạnh ngà ngà cay

Hỡi ôi, cát đá bụi bay

Tình vương vương nặng, nghĩa ngây ngây nồng

Hỡi ôi, núi Thái biển Đông

Dư đồ một mảnh giống dòng Việt Nam

Chung nhau lịch sử năm ngàn

Chung nhau ấm lạnh cơ hàn thịnh suy

Chung nhau khổ nhục vô nghì

Chung nhau nước mắt, bờ mi đã mòn

Trước năm 1954, rách nát !

Sau năm 1954, tương tàn !

Trước năm 1975, bi đát !

Sau năm 1975, lầm than !

Nhục nhằn, từ Nam tới Bắc

Khổ đau, từ Bắc tới Nam

Quốc nội, hải ngoại, tim thắt

Trong ngoài, hai mối, lòng se

Ngài đi, Mùa Hạ đang về

Tiếng chuông tiếng mõ nhịp khua Đàn tràng

Ngài đi, Mùa Hạ băng ngang

Tăng Ni tứ chúng hàng hàng xót xa

Ngài đi, Mùa Hạ chưa qua

Hương bay khói quyện gần xa Nguyên Thiều

Trông về Phương trượng tịch liêu

Ngày đêm sáu khắc, chín chiều ruột đau

Cách ngăn, còn mấy nhịp cầu

Dập vùi, còn mấy sắc màu tang thương

Tâm nguyền Đạo pháp - Quê hương

Hạnh nguyền chan chứa tư lường hồn ai

Rêu mờ, son sắt không phai

Dấu mờ, không nhạt phương đài Huyền Quang

Chắp tay, nâng đóa Ưu Đàm

Giải Hòa tỏa rạng Đạo Vàng Như An.

 

Năm năm trước - Năm năm sau !

Kính dâng Giác linh Đức Tăng Thống

Viết 8.20am, xong 8.55am

Trên chuyến bay ngày 06-7-2008

TNT

 

Năm năm trước

Thiết lễ, suy tôn Ngài lên ngôi vị Tăng Thống

Năm năm sau

Cúi đầu, đảnh lễ Ngài tịch lắng Tây quy

89 năm trần thế, tâm lực vô nghì

69 năm Pháp lạp, Tăng phong, Đạo cốt

Tu viện Nguyên Thiều

Một bậc long tượng ẩn khuất

Phật Giáo Việt Nam

Một bậc lương đống xả thân

Phong trần mấy gánh phong trần

Đắng cay mấy gánh, cơ cần ruột gan

Quê hương - Đạo pháp cưu mang

Một đời lao khổ, lầm than vô ngần

Xích xiềng, không dám đeo gông

Một đời, ba thuở nằm trong lao tù

Sắt son, rực sáng tâm như

Bách niên ư hữ, không dư, thiếu - thừa

Thế thời đưa đẩy, đủ chưa

Chín mươi độc ảnh, chưa vừa hay sao

Thế thời nghiêng ngửa bờ lau

Đạo - Đời, vùi dập nao nao đoạn đành

Một đời, ai nhục, ai vinh

Một đời, bóng núi nghiêng mình tiêu sơ

Năm năm trước, Ngài không ước mơ

Năm năm sau, Ngài chẳng trông chờ

Ngài đã từng nói :

Đạo pháp - Dân tộc ư !

Tấm thân tôi này !

Quê hương - Lịch sử ư !

Đôi tay tôi này !

Cứ tội, cứ tù, cứ lao, cứ lý

Cứ nhục, cứ hình, nếu chết thì thôi

Chứ không hề lay chuyển

Không thể đổi thay

và trước sau như một

Hôm nay, Ngài xả báo thân, quy nhất

Nhưng thật ra, Ngài đã quy nhất từ lâu

Đạo pháp gắn liền với Dân tộc - tuy một mà hai

Lịch sử gắn liền với đất nước - tuy hai mà một 

2000 năm Phật Giáo

5000 năm Dân Tộc

Đá dẫu mòn, nhưng ngọc không phai

Lửa càng nung, thì vàng càng sáng

Nguyên Thiều, 1 giờ chiều ngày 5 tháng 7, Hạ nắng

Huyền Quang, xả nhục thân, Mậu Tý lục ngoạt, bảo sở hoàn nguyên

Ngài về một cõi tịch biên

Quê hương - Đạo pháp, con thuyền lao linh

Ngài về, thăm cõi vô sinh

Ta bà nhập thế, đăng trình độ sanh.

 

Sẽ biết làm gì

Tháng 7 – 2008

 

Đừng trách cứ nghe em

Đất mẹ không tội tình gì

Đừng trách cứ nghe anh

Quê cha không lỗi lầm chi

Cha núi Thái chờ trông

Mẹ biển Đông ngóng đợi

Dù đàn con lạc lối

Vẫn mòn mỏi gọi về

Em và anh có biết không

Từ khi em bị mưa vần mây vũ

Từ khi anh bị bão táp sương sa

Rồi anh em vật vạ trầm kha

Để mẹ cha khô cằn quê cũ

Đống tro tàn vẫn còn đây nhen nhúm

Đợi con về un bếp khói nhà tranh

Dù em đã làm gì, cặn bã loanh quanh

Dù anh đã làm gì, pha màu đổi sắc

Bước chân về, mảnh tình quê góp nhặt

Anh và em, vun lại mối tơ tằm

Sẽ an lành với áo vá chiếu manh

Nhưng nồng ấm, không lạnh se cháy nắng

Dù cho, em không còn tay trắng

Dù cho, anh không còn đầu xanh

Gỗ còn đâu, hỏi ván long đanh

Nhưng bếp lửa nhà tranh sẽ đền bù tất cả

Em sẽ thì thầm kêu lên tiếng Mẹ

Anh sẽ thổn thức gọi lên tiếng Cha

Tha cho chúng con, một lũ bê tha

Làm cho đất mẹ quê cha khốn khổ

Em sẽ đến những nghĩa trang loang lổ

Anh sẽ tìm những thân xác tàn xương

Ôi, những con người đã nằm xuống cho quê hương

Xin thắp những nén hương tôn thờ giá lạnh

Em sẽ biết em làm gì

Anh sẽ biết anh làm gì

Cho đất mẹ quê cha hết những sầu bi

Không còn những dày vò

Và nát hồn Tiên Tổ.

 

Tọa thị phương đài

Tháng 7 – 2008

 

Đạo mầu nhiệm thể từ bi

Muôn loài thấm nhuận tư nghì pháp vương

Đạo vàng nhiệm thể tình thương

Chúng sanh tắm gội sáu đường trầm mê

Linh Sơn kéo tới Tào Khê

Hăm sáu thế kỷ chưa hề đổi thay

Xa hơn, từ thuở mảy may

Hồng hoang kết tạo dựng xây phù trần

Sâu hơn, trùm khắp pháp thân

Thỉ chung khép cửa tinh lân không còn

Huyền môn vết cũ lối mòn

Trùng trùng hoa tạng điểm son vô bờ

Sắc không đôi ngả trơ vơ

Vô sinh vô trụ hư vô rợn hồn

Đưa tay bắt bóng càn khôn

Đêm tàn nguyệt khuyết vuông tròn bặt âm

Diệu huyền đạo lý thậm thâm

Không còn sinh thể mê lầm mới thôi

Phương đài tọa thị lên ngôi

Nụ hoa hàm tiếu tuyệt vời thiên thu

Không còn bóng dáng thật hư

Hỏi chi viễn mộng mây mù ngàn năm.

 

Không mộng hoa gầy

Tháng 7 – 2008

 

Người ta có mộng hoa vàng

Tôi không có mộng lang thang muôn đường

Người ta có mộng hoa hương

Tôi không có mộng nghê thường trần gian

Nên đi khắp nẻo đàng tràng

Nên về khắp chốn dọc ngang chẳng sờn

Hỏi chi góc biển đầu non

Ngại chi vết cũ lối mòn phù sinh

Ngàn xưa chiếc bóng vương hình

Ngàn sau gối mộng tự tình phiêu du

Ta còn có cả thiên thu

Ta còn có cả mịt mù thỉ chung

Đi chưa hết nẻo đường cùng

Về chưa hết nẻo điệp trùng xa xưa

Hư vô trống rỗng dư thừa

Thì ta đi mãi cho vừa lòng ta

Hoa vàng rồi cũng sương pha

Hoa hương rồi cũng la đà bèo mây

Ta không ôm mộng hoa gầy

Bờ rêu thấm lạnh xát xây úa tàn

Ta không ôm mộng hoa vàng

Một mai tím ngắt hoa vàng nơi đâu

Ta đi không trước không sau

Bước chân là mỗi nhịp cầu lại qua

Ta đi không cửa không nhà

Hành trình là chốn ta bà phiêu dinh

Khi nào kết thúc tử sinh

Thì ta chấm dứt hành trình ta đi.

 

Có đổi gì không

Tháng 7 – 2008

 

Ta đổi thời gian gọi tiếng lòng

Cho trông đáp lại nỗi chờ mong

Cho thương đáp lại niềm nhung nhớ

Cho lạnh đông tàn đợi nắng hong

 

Ta đổi thiên thu gọi tháng ngày

Dù trời lồng lộng gió ngàn bay

Dù mây lơ lửng muôn phương gởi

Tình tự không còn đó với đây

 

Ta đổi biệt tăm hẹn lối về

Mộng dài ấp ủ mảnh tình quê

Ước mơ tỉnh dậy không tròn giấc

Ai trách chi ai lỗi hẹn thề

 

Ta đổi tang thương đếm bãi sầu

Bến bờ cát đá vỗ nương dâu

Thế thời nghiêng ngửa trôi đi mãi

Đắp vá đoạn trường thấm thịt thau

 

Ta đổi biệt ly đếm hợp tan

Mây bay còn đợi gió trên ngàn

Trăng tàn còn đợi đêm sao rọi

Đường dọc đi hoài gặp lối ngang

 

Thế thì ta có đổi gì đâu

Vết sử băng ngang biến sắc màu

Nước xoáy đầu ghềnh trêu sóng bạc

Núi cao biển rộng mới sông sâu

 

Thế thì ta có đổi gì không

Rạ ướm mạ xanh đá trổ bông

Bến cũ sông xưa thuyền đợi khách

Bốn mùa xuân hạ với thu đông.

 

Tiếng chim gọi đàn

Tháng 7 – 2008

 

Tiếng chim nho nhỏ gọi đàn

Xa xa vỗ cánh bay ngang lối về

Bay qua bến cũ con đê

Dừng chân trên mỏm sơn khê thương lòng

Nhìn trông biển nhớ chờ sông

Sông đi ra biển, biển bồng lên non

Tháng năm thương nhớ gọi hồn

Trời quê cuối nẻo cô thôn mộng sầu

Bay qua bãi biển nương dâu

Tình quê cách mấy nhịp cầu thêm đau

Bay qua bến cát bờ lau

Phong sương xây xát thịt thau da gầy

Nỗi niềm gởi đó thương đây

Lay lay ngọn cỏ heo may lạnh lùng

Tình ta như núi nhớ rừng

Bờ cây ôm ấp điệp trùng lan xa

Tình ta như nước nhớ nhà

Sông dài biển rộng sơn hà vóc son

Bay qua dốc cũ đồi non

Bay về cuối nẻo lối mòn xa xưa

Bay đi gởi nhớ nhung thừa

Bay về tổ cũ mấy mùa thời gian

Tiếng chim nho nhỏ gọi đàn

Nương đôi cánh gió bay ngang lối về

Rạt rào một mái tình quê

Bay quanh tổ ấm vỗ về nghe chim.

01. Tiếng lòng nức nở quê hương 01

02. Thầm lặng 02

03. Việt Nam, quê hương còn đó 03

04. Quê hương còn đó, đợi chờ 04

05. Từ đó xa mờ 05

06. Tiếng kêu cứu quê hương 06

07. Thương Thầy An Thiên 07

08. Chùa tôi 08

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
(Xem: 12500)
Tác giả huý HOÀI HẢI, họ VƯƠNG, người Trường Lạc, Phước Châu, sanh năm Khai Nguyên thứ 12 đời Đường Huyền Tông (CN 724)... Thích Duy Lực dịch
(Xem: 9610)
Tìm Phật ở đâu? Trăm ngàn kẻ điên đi tìm Phật, nếu có tìm thấy một người thì đó cũng không phải là Phật... Dương Đình Hỷ
(Xem: 10166)
Những ai mới bước chân vào cửa Thiền tông đôi khi thường bỡ ngỡ vì thấy pháp tu này có nhiều điểm có vẻ khác biệt so với các tông phái khác trong đạo Phật... Tâm Thái
(Xem: 20509)
Trong ngôn ngữ Việt Nam, từ “đau khổ” được dùng để chỉ trạng thái bất như ý, khó chịu và buồn phiền cùng cực... Nguyễn Hữu Đức
(Xem: 11705)
Thiền không xa lạ đối với giới Phật học trong suốt hơn hai ngàn năm qua. Cá nhân tôi, trong những năm gần đây cũng áp dụng Thiền song song với thuốc cần thiết để chữa bệnh, kết quả rất tốt... Hồng Quang
(Xem: 46796)
Thiền tông lấy bản tâm làm chủ, nên sự tu hành của Thiền sư là sống trở lại với ông chủ của mình, trong mọi hành động, mọi thời gian... HT Thích Thanh Từ
(Xem: 12143)
Thiền cứu tôi từ tuyệt vọng hơn một lần. Trong những giai đoạn bệnh hoạn trầm trọng nhất, tôi đã được cứu bằng nhận thức rằng kinh nghiệm đau đớn chỉ là nhất thời... Huỳnh Kim Quang
(Xem: 11840)
Các khoa học gia đã tìm thấy Thiền tập đều đặn có thể thay đổi cơ cấu hoạt độnghệ thống kinh mạch bên trong não bộ... Nguyên tác: Marc Kaufman; Trần Như Mai dịch
(Xem: 17917)
Ông Bàng Uẩn (tên Trung Hoa là P'ang Yun, theo cuốn A Man of Zen, của R.F. Sasaki, Y. Iriya và D.R. Fraser) người huyện Hành Dương, Trung Hoa, tự là Ðạo Huyền (Tao-hsuan) sinh khoảng năm 740 và chết năm 808... Dương Đình Hỷ
(Xem: 10199)
"Ở đời vui đạo hãy tuỳ duyên, Đói đến thì ăn, mệt ngủ liền. Trong nhà có báu thôi tìm kiếm, Đối cảnh không tâm chớ hỏi thiền." Thích Đạt Ma Phổ Giác
(Xem: 17877)
Bài khảo luận này là của tác giả Wendy Woods, sinh quán Toronto, Canada, chủ nhân của Watershed Training Solutions, một công ty do bà sáng lập vào năm 2003... Tâm Huy Huỳnh Kim Quang
(Xem: 18257)
Viết về cuộc đời giác ngộ của những Thiền Sư là viết về một cái không vĩ đại, rỗng suốt, trong veo... Như Hùng
(Xem: 17089)
Đây là một cuốn sách quý, đúc kết kinh ngiệm trên 25 năm giảng dạy Phật pháp và hướng dẫn hành thiền của Thiền sư Ajaham tại Úc và các nước Đông Nam Á...
(Xem: 11531)
Tinh yếu của thiền trước tiên là quay cái nhìn vào bên trong tự thể. Muốn như thế chúng ta cần phải biết sử dụng 3 phương tiện...
(Xem: 11690)
Thiền Và Chỉ Quán - Nguyên tác: Thiên Thai Trí Khải, Paul L. Swanson biên soạn, Từ Hoa Nhất Tuệ Tâm dịch
(Xem: 19862)
Pháp bản như vô pháp, Phi hữu diệc phi vô, Nhược nhân tri thử pháp, Chúng sanh dữ Phật đồng... Thiền sư Huệ Sinh
(Xem: 7225)
An-ban thiền được thành lập trên nền tảng là kinh An-ban Thủ Ý và kinh Ấm Trì Nhập. Ngài An Thế Cao dịch có kinh An-ban Thủ Ý, Ấm Trì Nhập chuyên nói về thiền định...
(Xem: 9251)
Nguyên tác Hoa ngữ của “66 cầu thiền ngữ” này là “Lục thập lục điều kinh điển thiền ngữ”
(Xem: 14937)
Thiền là một con đò dùng để đưa người rời bỏ bờ khổ đau và vô minh để tới bờ của an lạcgiải thoát...
(Xem: 18715)
Mắt mở nửa chừng, hãy dịu dàng cảm nhận từng hơi thở vào và ra. Và cảm nhận rằng toàn thân bạn đang dịu dàng thở.
(Xem: 15324)
Quán các pháp chẳng thường chẳng đoạn, cũng chẳng phải có, chẳng phải không, chỗ tâm hành diệt, ngôn thuyết cũng bặt dứt. Đó gọi là quán sâu xa thanh tịnh.
(Xem: 17374)
Quyển "Thiền tông quyết nghi tập" này do thiền sư Đoạn Vân Trí Triệt soạn vào đời Nguyên, được ấn hành vào niên hiệu Khang Hi thứ 6 (1667) đời Thanh...
(Xem: 29853)
Những lời khuyên dạy trong những trang sau đây đều căn cứ trên kinh nghiệm thực hành của Ngài Thiền Sư Ashin Tejaniya.
(Xem: 31624)
Qua quyển sách mỏng này, Susan đã chia sẻ rất chân thật các tâm trạng mà bà phải trải qua trong tuổi già...
(Xem: 32889)
Đức Phật dạy chúng ta hãy vất bỏ mọi thái cực. Đó là con đường thực hành chân chính, dẫn đến nơi thoát khỏi sanh tử. Không có khoái lạc và đau khổ trên đường này...
(Xem: 30890)
Từng Bước Nở Hoa Sen - Chén trà trong hai tay, Chánh niệm nâng tròn đầy, Thân và tâm an trú, Bây giờ ở đây... Thích Nhất Hạnh
(Xem: 32675)
Khi bạn duy trì được chánh niệm trong mọi lúc, tâm bạn sẽ luôn luôn mạnh mẽ và đầy sức sống, rất trong sángan lạc. Bạn cảm thấy nội tâm mình vô cùng thanh tịnh và cao thượng.
(Xem: 39422)
Đa Văn từ lâu được nổi tiếng là nghe nhiều, nhớ giỏi. Hôm kia, chẳng biết suy nghĩ được điều gì mà chú hăm hở chạy vào gặp nhà sư, lễ phép và khách sáo nói...
(Xem: 40534)
Mục đích của cuộc đời chúng ta là để trưởng thành, là để giải quyết các vấn đề của mình một cách chánh niệmý nghĩa. Trí tuệ sẽ đến và chánh niệm cũng đến cùng.
(Xem: 50239)
Khi bạn tiếp tục tiến tới trên đạo lộ một cách đúng đắn, với ý định trở thành một con người giác ngộ, bạn phải kiểm soát tâm theo đúng cách...
(Xem: 16134)
Sở dĩ người ta đau khổ chính vì mãi đeo đuổi những thứ sai lầm.
(Xem: 25534)
Con đường hướng về sự nhẹ nhàng, chẳng lẽ không là hướng mở đúng đắn giữa một nhịp sống chẳng “nhẹ” chút nào, giữa bao nhiêu lực tấn công từ mọi phía...
(Xem: 17861)
Từ xưa, Phật giáo Trung Hoa cho hệ thống những người chuyên tâm tọa thiềnThiền tông bao gồm cả hai hệ thống Thiên ThaiTam Luận chớ không nhất thiết chỉ có Đạt Ma tông... Lê Sỹ Minh Tùng
(Xem: 33404)
Phật hoàng Trần Nhân Tông, tên húy là Trần Khâm, sinh ngày 07/12/1258 (11/11/Mậu Ngọ), con trưởng của Vua Trần Thánh Tông và Hoàng Thái hậu Nguyên Thánh.
(Xem: 39706)
Tập sách nhỏ này là tài liệu hướng dẫn tu tập minh sát, đối tượng tứ oai nghi của thiền sư Achaan Naeb, được thiền viện Boonkanjanaram biên soạn...
(Xem: 44092)
Thiền dạy cho ta KHÔNG BIẾT, để lắng lòng tỉnh thức trước mọi tình huống cám dỗcon người nhận giặc làm con, nhận giả làm chơn, không thể nào vượt thoát sanh tử luân hồi...
(Xem: 23146)
Cổ đức bảo: “Kinh là lời Phật, Thiền là Tâm Phật”. Trên lộ trình Giác ngộ, hành giả cần phải thực hành cả hai mặt: Thấu ngữ và Đạt tâm... Thích Giác Nguyên
(Xem: 44158)
Giáo pháp Thiền giống như một cánh cửa sổ. Trước nhất chúng ta mới nhìn vào chỉ thấy bề mặt phản ánh lờ mờ. Nhưng khi chúng ta tu hành thì khả năng nhìn thấy trở nên rõ ràng.
(Xem: 42960)
Khi buông hết tất cả, quý vị có thể tin tưởng vào Tự tánh của mình 100%. Lúc ấy tâm của quý vị trong sáng như hư không, như tấm gương trong suốt...
(Xem: 44489)
Không phải chúng ta hành thiền để được người khác mến phục, kính nể nhưng để đóng góp vào sự bình an của thế giới. Chúng ta làm theo những lời dạy của Ðức Phật...
(Xem: 39285)
Đức Phật dạy Bốn Thánh Đế này cho chúng ta để đắc chứng Niết-bàn, Thánh Đế Thứ Ba, chấm dứt hoàn toàn tái sanh và do đó cũng chấm dứt luôn Khổ.
(Xem: 19307)
Bài tụng giảng về tất cả các pháp đều phát xuất từ một Nguồn (Source), cũng như cành, lá, hoa, trái của một cây đều từ một gốc mà ra.
(Xem: 35729)
Thiền sư Nhật Dōgen Kigen (Đạo Nguyên Hy Huyền) (1200-1253), cũng thường được gọi là Eihei Dōgen, là vị tổ sáng lập tông Tào Động (Nh: Sōtō) tại Nhật.
(Xem: 24273)
Chúng ta ai cũng có tánh Phật nhưng chưa phải Phật quả. Phật tánh không rời mình, nhưng ta còn mê, còn quên nên làm chúng sanh.
(Xem: 20449)
Ngộ được các tướng không, tâm tự vô niệm; niệm khởi tức giác, giác biết tức vô. Muốn tu hành pháp môn vi diệu, duy chỉ có con đường này.
(Xem: 19068)
Đạo Phật là đạo giải thoát, giải thoát cái gì? Giải thoát khổ đau, phiền nảo, giải thoát khỏi dòng bộc lưu sanh tử, hay cứu cánhgiải thoát khỏi sanh tử luân hồi.
(Xem: 18982)
Nhìn từ một chiều khác của Thiền, thường được nhấn mạnh trong Tổ Sư Thiền, là “hãy giữ lấy tâm không biết.” Nghĩa là, lấy cái “tâm không biết” để đối trị các pháp.
(Xem: 19372)
“Ta có Chánh Pháp Nhãn TạngNiết Bàn Diệu Tâm, nay trao truyền cho ông Ca Diếp”. Thích Đức Trí
(Xem: 20375)
Chúng tôi được đưa vào một phòng rộng. Những gối ngồi thiền và một giỏ đồ chơi được bày ra, cũng như những cái bàn nhỏ...
(Xem: 15614)
Thi ca là sự trở mình của cảm xúc, công án bằng thi ca là sự đánh động, chạm thẳng vào tâm thức, tạo thành một thứ năng lượng cho giác ngộ vụt khởi.
(Xem: 36384)
Pháp hành thiền không chỉ dành riêng cho người Ấn Độ hay cho những người trong thời Đức Phật còn tại thế, mà là cho cả nhân loại vào tất cả mọi thời đại và ở khắp mọi nơi.
(Xem: 20352)
Khi tìm hiểu cảm nhận của các Thiền sư về mùa Xuân, điều dễ dàng nhận thấy là các ngài cũng không chối từ hay lẩn tránh vẻ đẹp mà tạo hóa ban tặng...
(Xem: 31602)
Bậc giác ngộ, đức Phật Gotama, sử dụng từ bhavana để diễn tả những thực tập về sự phát triển của tinh thần. Từ này được dịch đại kháithiền định.
(Xem: 15982)
Xem xét lại chính mình, không lao ra ngoài. Không lao ra là một phương pháp chắc thực để chúng ta đừng bị các duyên bên ngoài dẫn đi, như thế mới an ổn.
(Xem: 35986)
Cốt Nhục Của Thiền là một tác phẩm ghi lại 101 câu chuyện về thiền ở Trung Hoa và Nhật Bản - Trần Trúc Lâm dịch
(Xem: 34467)
Thiếu CHÁNH KIẾN trong sự tu hành chẳng khác gì một kẻ đi đường không có BẢN ĐỒ, không có ÁNH SÁNG rất dễ bị dẫn dụ đi theo đom đóm, ma trơi.
(Xem: 19543)
Ca Diếp thấy Phật đưa cái bông lên mà không nói, Ca Diếp cũng không nói, nhưng nét mặt hớn hở mỉm cười, là ông đã rõ thấu Chánh pháp của Phật, nó ẩn tàng sâu kín...
(Xem: 18992)
Đức Phật đã mở bày nhiều pháp hội, diễn thuyết vô lượng pháp môn, khiến cho trời người đều được lợi lạc. Dù vậy, giải thoát Niết-bàn là trạng thái tự chứng tự nội...
(Xem: 22984)
TỨ NIỆM XỨ là pháp thiền để hiểu rõ, để hiểu sâu, và để khám phá thực tướng VÔ NGÃ của chính mình. Nếu không hiểu rõ mình thì còn lâu mới có thể sửa đổi...
(Xem: 20231)
Đức Phật đưa cành hoa lên (niêm hoa) và ngài Ca Diếp hiểu ý mỉm cười (vi tiếu). Đó là pháp môn lấy tâm truyền tâm.
Quảng Cáo Bảo Trợ
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Get a FREE Online Menu and Front Door: Stand Banner Menu Display for Your Restaurant