Subscribe HoaVoUu Youtube
Kính mời Subscribe kênh
YouTube Hoa Vô Ưu
Sitemap Hoavouu.com
Điền Email để nhận bài mới

Tuyển tập 106

27 Tháng Mười Một 201100:00(Xem: 12893)
Tuyển tập 106


TUYỂN TẬP THƠ MẶC GIANG

Tuyển tập 10 bài Số 106 - thơ Mặc Giang

(Từ bài số 1051 đến số 1060)

macgiang@y7mail.com ; thnhattan@yahoo.com.au

 

01. Ta xếp bút ! 1051

02. Niềm vui chưa vẹn 1052

03. Hiến máu cứu đời 1053

04. Cho giọt máu hồng 1054

05. Cảm tạ ơn người 1055

06. Một chuyến ra đi 1056

07. Giọt lệ sầu mầu nhiệm 1057

08. Người và tôi đã thấy 1058

09. Cuộc đời nào đau khổ ! 1059

10. Trên đường ta đi 1060

 

Ta xếp bút !

Tháng 6 – 2008

 

Một mình ta trong đêm dài cô độc

Thắp đèn mờ nói chuyện của quê hương

Khi non sông hết cay đắng đoạn trường

Ta xếp bút không còn khơi động nữa.

 

Niềm vui chưa vẹn

Tháng 6 – 2008

 

Thương biết mấy, niềm vui chưa trọn vẹn

Bởi phù sinh nên chẳng được tròn đầy

Bóng ngã nhân dày góc cạnh đó - đây

Trên làn môi, nửa mé cười, mé méo

 

Ngoài mặt, rình rang, chào mừng tay bắt

Trong lòng, lầm lì, thủ sẵn dao găm

Nếu lặng yên thì thù tạc lăng xăng

Còn động tĩnh thì ra đòn chí tử

 

Hình ảnh linh thiêng qua tay quỉ dữ

Bóng dáng đạo đức qua tay quỉ vương

Bỏ không đành, còn vướng lại càng vương

Chốn ta bà đẳng đeo bao nghiệp chướng

 

Gió chao động bởi cờ hay bởi phướng

Ta thường nghe : đức trọng quỉ thần kinh

Nhưng nó kinh, thì ta cũng bầm mình

Chưa muốn nói tan hồn, tiêu mất xác

 

Ai có nghe bờ lau reo xào xạc

Ai có nghe sóng nước vỗ rì rào

Và còn kia bèo bọt đẩy lao chao

Thật sống động cho bức tranh phù thế

 

Ai có nghe tiếng chuông ngân pháp cổ

Ai có nghe tiếng nói gọi hùng thiêng

Và còn kia những vùi dập ngửa nghiêng

Tiếng ken két qua bánh xe thời đại

 

Ai có nghe âm linh hồn tê tái

Ai có nghe nhức nhối cõi tuyền đài

Xương thịt tàn nhưng chí khí không phai

Cố khuây khỏa nhưng niềm vui chưa vẹn.

 

Hiến máu cứu đời

Tháng 6 – 2008

 

Hiến máu cứu đời, lòng nhân đạo nghĩa ân

Hiến máu cứu người, lòng nhân ái tương lân

“Thương người, như thể thương thân”

Thương đời trong cõi hồng trần đắng cay

 

Hiến máu cứu đời, lòng nhân đạo đẹp sao

Hiến máu cứu người, lòng nhân ái thanh cao

Thương người, như thể thương ta

Thương đời trong cõi ta bà nhiễu nhương

 

Thế thì anh hãy giàu lòng nhân ái

Thế thì em mở rộng cửa tình thương

Cho bịnh nhân còn có một con đường

tử thần quay lưng không thăm hỏi

 

Thế thì anh có tiếc gì giọt máu

Thế thì em nào ngại nhỏ giọt đau

Tình bao la, ta bắt những nhịp cầu

Cho nhân thế bớt sầu thuơng rên xiết

 

Hiến máu cho người, để người còn sự sống

Hiến máu cho đời, để đời còn xanh tươi

Một giọt máu đào, cho một nụ cười

Một giọt máu hồng, cứu một con người

 

Hiến máu cho người, vì người đang thiếu máu

Hiến máu cho đời, vì đời đang cần ta

Một giọt máu đào, nghĩa cử sâu xa

Một giọt máu hồng, ân nặng bao la.

 

Cho giọt máu hồng

Tháng 6 – 2008

 

Ta xin hiến máu cho đời

Cứu cho ai một chút hồng tươi

Ta xin hiến máu cho người

Cứu cho ai một chút nụ cười

 

Ta xin hiến máu cho đời

Cứu cho ai thiếu máu hết hơi

Ta xin hiến máu cho người

Cứu cho ai rên xiết chơi vơi

 

Bởi bịnh đau ngặt nghèo trầm thống

Bởi nạn tai thương tích xanh xao

Bởi đói nghèo thân xơ xác muối

Bởi ông trời ngoảnh mặt trên cao

 

Người cần tiếp máu loại nào

Từ máu hồng cho tới máu đào

Đời cần những loại máu nào

Nhân gian này mở rộng dâng trao

 

Một giọt máu cho người còn sự sống

Thì nhân gian đâu đành đoạn chối từ

Một giọt máu cho đời còn hy vọng

Thì người người xin hiến tặng cho nhau

 

Ta xin tặng giọt máu hồng

Cho người bịnh tật chờ mong

Ta xin tặng giọt máu đào

Cho người bớt nỗi thương đau

Cho đời còn có mai sau.

 

Cảm tạ ơn người

Tháng 6 – 2006

 

Xin cho tôi một giọt máu đào

Cuộc đời tôi bịnh tật xanh xao

Bởi nạn tai dập vùi nghiêng ngửa

Hỡi đất trời ông thấp ông cao

 

Xin cho tôi một giọt máu hồng

Cuộc đời tôi rét buốt mùa đông

Xuân khô khan, thu tàn hạ trắng

Mang bịnh tình, mạng sống không xong

 

Xin cho tôi chút nhựa sống gầy

Trải bốn mùa lõi bọc vỏ cây

Chất xinh tươi xa dần khô héo

Bởi sương sa bão táp xéo dày

 

Cảm ơn ai cho giọt máu đào

Cuộc đời tôi còn thấy trăng sao

Những đêm khuya đèn mờ leo lét

Kiếp sống hờ ác mộng chiêm bao

 

Cảm ơn ai cho giọt máu hồng

Cuộc đời tôi, thần tử viếng thăm

Ôi đớn đau, vang cầu sự sống

Cảm ơn người, mỏi mắt chờ trông

 

Cảm ơn ai cho giọt máu đào

Cho đời tôi hết những thương đau

Cảm ơn ai cho giọt máu hồng

Xin suốt đời, cảm tạ tri ân.

 

Một chuyến ra đi

Tháng 6 – 2008

 

Một chuyến ra đi, một nửa cuộc đời

Quá khứ xa rồi, bỏ lại sau lưng

Gió cuốn bụi bay, mây mờ giăng lối

Theo bóng thời gian, bỏ ngõ bên đường

 

Một chuyến ra đi, nửa kiếp con người

Phiêu bạt phương trời, đánh đổi buồn vui

Thắp ánh sao khuya, màn đêm giăng mắc

Gốc cội tàn khô, miệng héo môi cười

 

Một chuyến ra đi, mất nửa cuộc đời

Thuyền cuốn xa bờ, bến cũ đầy vơi

Sóng vỗ trùng dương, xạc xào biển nhớ

Tiếng tự tình reo, sỏi đá lên ngôi

 

Một chuyến ra đi, mất nửa kiếp người

Hính bóng quê nhà, biền biệt xa xôi

Thắp ngọn đèn khuya, tâm tư le lói

Mái khói tình quê, đóm lửa ngậm ngùi

 

Một chuyến ra đi, ai khóc ai cười

Muôn ngã trường đời, kẻ ngược người xuôi

Ai biết cùng ai, dọc đường sương gió

Năm tháng dần qua, mòn mỏi phương trời

 

Một chuyến ra đi, một kiếp con người

Một chuyến ra đi, hết cả cuộc đời

Cát bụi rêu mờ, băng giá lên ngôi

Góc biển chân trời, trả lại chơi vơi. 

 

Giọt lệ sầu mầu nhiệm

Tháng 7 – 2008

 

Hãy khóc đi, cho lệ sầu tuôn chảy

Cho sông thương tràn ngập bến bờ đau

Rồi bước lên, hóng gió mát trên cầu

Ta sẽ vơi những nỗi niềm than thở

 

Hãy khóc đi, cho bờ mi đẫm lệ

Kẻo khô khan, ánh mắt bớt long lanh

Khóc để cho những giọt lệ tinh anh

Tô sức sống được hồi sinh đổi mới

 

Đừng nén lòng rồi dập vùi tức tưởi

Ngày tháng dài tê tỉ khép hồn đau

Tội tình chi mà trằn trọc đêm thâu

Hãy nhìn xem những vì sao lấp lánh

 

Trời đổ mưa, hết rồi thì quang đãng

Chứ nếu không vần vũ bóng mây mù

Đó là chân lý ngàn đời, vĩnh viễn, thiên thu

Hai khóe mắt để làm chi không khóc

 

Hãy khóc đi, buồn đau sẽ biến mất

Hãy khóc đi, khô cạn những sầu thương

Khi nhìn lại, đã tan hết chán chường

Muốn khóc nữa, nhưng làm sao khóc được

 

Ta mỉm cười, nhìn về phía trước

Ta nhủ thầm, quay lại phía sau

Ồ, thì ra, đâu có gì đâu

Xin cảm ơn giọt lệ sầu mầu nhiệm.

 

Người và tôi đã thấy

Tháng 7 – 2008

 

Người và tôi đã thấy

Người nhân gian, khi khóc khi cười

Theo thế thường, lúc buồn lúc vui

Khi im lặng, khi huyên thuyên không dứt

 

Người và tôi đã thấy

Người nhân gian, hay oán hay hờn

Theo thế thường, nói thiệt nói hơn

Khi hỷ xả, khi vùng vằng quay quắt

 

Muốn cuộc đời không còn ô trọc

Kiếp nhân sinh không lắm đoạn trường

Cùng ngân vang khúc hát tình thương

Reo cung đàn thử hòa điệu sống

 

Góp bàn tay tin yêu xây dựng

Góp tấm lòng trang trải từ tâm

Cùng dạo chơi dưới ánh trăng rằm

Đêm trần gian không còn tăm tối

 

Người và tôi đã thấy

Người nhân gian, nặng cảm tình người

Nếu biết đeo hoa tuệ xinh tươi

Và dung chứa đức từ bi thanh thoát

 

Người và tôi đã thấy

Thế từ nay nhịp bước qua cầu

Những giã nhân vắng bóng chìm sâu

Chim thánh thiện hòa vui ca hát.

 

Cuộc đời nào đau khổ

Tháng 7 – 2008

 

Cuộc đời nào đau khổ

Nhìn cho cùng, ta có khổ gì đâu

Trời đất kia còn nắng dãi mưa dầu

Vũ trụ kia còn lăn quay nghiêng ngửa

 

Cuộc đời ta, đâu có gì đau khổ

Hết uống ăn, đi đứng, lại nằm ngồi

Mệt ngủ khò, đánh một giấc tinh khôi

Bừng mắt ra thêm một ngày đang tới

 

Những ngày xưa, khi ta còn bé nhỏ

Đến hôm nay, ta vẫn thế cơ mà

Đời có chi đau khổkêu ca

Bởi nhân thế hay thổi phồng lắm chuyện

 

Mùa thu nào là mùa thu tím

Mùa hạ nào nắng cháy điêu tàn

Mùa đông nào lạnh lẽo mênh mang

Mùa xuân nào hoa cười gọi gió

 

Lòng tự hỏi, có gì đau khổ

Đau khổ đâu hãy đưa ra xem

Bóng phù vân vung vãi xuống thềm

Tranh giả huyễn còn đâu nhân ngã

 

Cuộc đời nào đau khổ

Bởi đom đóm hư không

Ta khép lại một vòng

Hình tròn kia đan kín

 

Mùa thu nào thu tím

Mùa hạ nào hạ nồng

Mùa đông nào đêm đông

Mùa xuân nào hoa nở

 

Cuộc đời nào đau khổ

Bởi ta nói sầu đau

Thật mộng mị mơ hồ

Khổ đau không thật

 

Phải không người nhân thế

Hãy vui sống với đời

Đến lúc ta lìa hơi

Lại đăng trình kiếp nữa.

 

Trên đường ta đi

Tháng 7 – 2008

 

Từ trong thanh vắng trăng sao

Lắng nghe vũ trụ kêu gào hư vô

Từ trong hố thẳm xa mờ

Lắng nghe xác lá tàn khô thì thầm

Từ trong vi diệu thậm thâm

Nhìn trông vạn hữu pháp thân vô cùng

Chắn ngang một nét đường tung

Đường hoành mở cửa điệp trùng hiển sinh

Ta đâu chỉ có một mình

Biết bao khách lữ đăng trình cùng ta

Nên đâu không phải là nhà

Vào ra muôn kiếp ta bà dạo chơi

Lại còn ba nẻo tinh khôi

Sáu đường chào đón tô bồi điểm son

Lo chi nước chảy đá mòn

Ngại chi trăng khuyết trăng tròn đầy vơi

Dù cho nay lở mai bồi

Thác reo sóng vỗ sông ngòi biển đông

Dù cho khô lá rụng bông

Xuân thu đông hạ ngóng trông làm gì

Trên đường ta đã bước đi

Xưa nay vẫn thế tư nghì hồn ai !

01. Tiếng lòng nức nở quê hương 01

02. Thầm lặng 02

03. Việt Nam, quê hương còn đó 03

04. Quê hương còn đó, đợi chờ 04

05. Từ đó xa mờ 05

06. Tiếng kêu cứu quê hương 06

07. Thương Thầy An Thiên 07

08. Chùa tôi 08

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
(Xem: 12499)
Tác giả huý HOÀI HẢI, họ VƯƠNG, người Trường Lạc, Phước Châu, sanh năm Khai Nguyên thứ 12 đời Đường Huyền Tông (CN 724)... Thích Duy Lực dịch
(Xem: 9610)
Tìm Phật ở đâu? Trăm ngàn kẻ điên đi tìm Phật, nếu có tìm thấy một người thì đó cũng không phải là Phật... Dương Đình Hỷ
(Xem: 10166)
Những ai mới bước chân vào cửa Thiền tông đôi khi thường bỡ ngỡ vì thấy pháp tu này có nhiều điểm có vẻ khác biệt so với các tông phái khác trong đạo Phật... Tâm Thái
(Xem: 20506)
Trong ngôn ngữ Việt Nam, từ “đau khổ” được dùng để chỉ trạng thái bất như ý, khó chịu và buồn phiền cùng cực... Nguyễn Hữu Đức
(Xem: 11703)
Thiền không xa lạ đối với giới Phật học trong suốt hơn hai ngàn năm qua. Cá nhân tôi, trong những năm gần đây cũng áp dụng Thiền song song với thuốc cần thiết để chữa bệnh, kết quả rất tốt... Hồng Quang
(Xem: 46793)
Thiền tông lấy bản tâm làm chủ, nên sự tu hành của Thiền sư là sống trở lại với ông chủ của mình, trong mọi hành động, mọi thời gian... HT Thích Thanh Từ
(Xem: 12143)
Thiền cứu tôi từ tuyệt vọng hơn một lần. Trong những giai đoạn bệnh hoạn trầm trọng nhất, tôi đã được cứu bằng nhận thức rằng kinh nghiệm đau đớn chỉ là nhất thời... Huỳnh Kim Quang
(Xem: 11833)
Các khoa học gia đã tìm thấy Thiền tập đều đặn có thể thay đổi cơ cấu hoạt độnghệ thống kinh mạch bên trong não bộ... Nguyên tác: Marc Kaufman; Trần Như Mai dịch
(Xem: 17916)
Ông Bàng Uẩn (tên Trung Hoa là P'ang Yun, theo cuốn A Man of Zen, của R.F. Sasaki, Y. Iriya và D.R. Fraser) người huyện Hành Dương, Trung Hoa, tự là Ðạo Huyền (Tao-hsuan) sinh khoảng năm 740 và chết năm 808... Dương Đình Hỷ
(Xem: 10197)
"Ở đời vui đạo hãy tuỳ duyên, Đói đến thì ăn, mệt ngủ liền. Trong nhà có báu thôi tìm kiếm, Đối cảnh không tâm chớ hỏi thiền." Thích Đạt Ma Phổ Giác
(Xem: 17876)
Bài khảo luận này là của tác giả Wendy Woods, sinh quán Toronto, Canada, chủ nhân của Watershed Training Solutions, một công ty do bà sáng lập vào năm 2003... Tâm Huy Huỳnh Kim Quang
(Xem: 18257)
Viết về cuộc đời giác ngộ của những Thiền Sư là viết về một cái không vĩ đại, rỗng suốt, trong veo... Như Hùng
(Xem: 17088)
Đây là một cuốn sách quý, đúc kết kinh ngiệm trên 25 năm giảng dạy Phật pháp và hướng dẫn hành thiền của Thiền sư Ajaham tại Úc và các nước Đông Nam Á...
(Xem: 11531)
Tinh yếu của thiền trước tiên là quay cái nhìn vào bên trong tự thể. Muốn như thế chúng ta cần phải biết sử dụng 3 phương tiện...
(Xem: 11690)
Thiền Và Chỉ Quán - Nguyên tác: Thiên Thai Trí Khải, Paul L. Swanson biên soạn, Từ Hoa Nhất Tuệ Tâm dịch
(Xem: 19861)
Pháp bản như vô pháp, Phi hữu diệc phi vô, Nhược nhân tri thử pháp, Chúng sanh dữ Phật đồng... Thiền sư Huệ Sinh
(Xem: 7222)
An-ban thiền được thành lập trên nền tảng là kinh An-ban Thủ Ý và kinh Ấm Trì Nhập. Ngài An Thế Cao dịch có kinh An-ban Thủ Ý, Ấm Trì Nhập chuyên nói về thiền định...
(Xem: 9249)
Nguyên tác Hoa ngữ của “66 cầu thiền ngữ” này là “Lục thập lục điều kinh điển thiền ngữ”
(Xem: 14934)
Thiền là một con đò dùng để đưa người rời bỏ bờ khổ đau và vô minh để tới bờ của an lạcgiải thoát...
(Xem: 18715)
Mắt mở nửa chừng, hãy dịu dàng cảm nhận từng hơi thở vào và ra. Và cảm nhận rằng toàn thân bạn đang dịu dàng thở.
(Xem: 15323)
Quán các pháp chẳng thường chẳng đoạn, cũng chẳng phải có, chẳng phải không, chỗ tâm hành diệt, ngôn thuyết cũng bặt dứt. Đó gọi là quán sâu xa thanh tịnh.
(Xem: 17374)
Quyển "Thiền tông quyết nghi tập" này do thiền sư Đoạn Vân Trí Triệt soạn vào đời Nguyên, được ấn hành vào niên hiệu Khang Hi thứ 6 (1667) đời Thanh...
(Xem: 29839)
Những lời khuyên dạy trong những trang sau đây đều căn cứ trên kinh nghiệm thực hành của Ngài Thiền Sư Ashin Tejaniya.
(Xem: 31617)
Qua quyển sách mỏng này, Susan đã chia sẻ rất chân thật các tâm trạng mà bà phải trải qua trong tuổi già...
(Xem: 32885)
Đức Phật dạy chúng ta hãy vất bỏ mọi thái cực. Đó là con đường thực hành chân chính, dẫn đến nơi thoát khỏi sanh tử. Không có khoái lạc và đau khổ trên đường này...
(Xem: 30887)
Từng Bước Nở Hoa Sen - Chén trà trong hai tay, Chánh niệm nâng tròn đầy, Thân và tâm an trú, Bây giờ ở đây... Thích Nhất Hạnh
(Xem: 32666)
Khi bạn duy trì được chánh niệm trong mọi lúc, tâm bạn sẽ luôn luôn mạnh mẽ và đầy sức sống, rất trong sángan lạc. Bạn cảm thấy nội tâm mình vô cùng thanh tịnh và cao thượng.
(Xem: 39417)
Đa Văn từ lâu được nổi tiếng là nghe nhiều, nhớ giỏi. Hôm kia, chẳng biết suy nghĩ được điều gì mà chú hăm hở chạy vào gặp nhà sư, lễ phép và khách sáo nói...
(Xem: 40520)
Mục đích của cuộc đời chúng ta là để trưởng thành, là để giải quyết các vấn đề của mình một cách chánh niệmý nghĩa. Trí tuệ sẽ đến và chánh niệm cũng đến cùng.
(Xem: 50238)
Khi bạn tiếp tục tiến tới trên đạo lộ một cách đúng đắn, với ý định trở thành một con người giác ngộ, bạn phải kiểm soát tâm theo đúng cách...
(Xem: 16133)
Sở dĩ người ta đau khổ chính vì mãi đeo đuổi những thứ sai lầm.
(Xem: 25532)
Con đường hướng về sự nhẹ nhàng, chẳng lẽ không là hướng mở đúng đắn giữa một nhịp sống chẳng “nhẹ” chút nào, giữa bao nhiêu lực tấn công từ mọi phía...
(Xem: 17858)
Từ xưa, Phật giáo Trung Hoa cho hệ thống những người chuyên tâm tọa thiềnThiền tông bao gồm cả hai hệ thống Thiên ThaiTam Luận chớ không nhất thiết chỉ có Đạt Ma tông... Lê Sỹ Minh Tùng
(Xem: 33402)
Phật hoàng Trần Nhân Tông, tên húy là Trần Khâm, sinh ngày 07/12/1258 (11/11/Mậu Ngọ), con trưởng của Vua Trần Thánh Tông và Hoàng Thái hậu Nguyên Thánh.
(Xem: 39703)
Tập sách nhỏ này là tài liệu hướng dẫn tu tập minh sát, đối tượng tứ oai nghi của thiền sư Achaan Naeb, được thiền viện Boonkanjanaram biên soạn...
(Xem: 44090)
Thiền dạy cho ta KHÔNG BIẾT, để lắng lòng tỉnh thức trước mọi tình huống cám dỗcon người nhận giặc làm con, nhận giả làm chơn, không thể nào vượt thoát sanh tử luân hồi...
(Xem: 23143)
Cổ đức bảo: “Kinh là lời Phật, Thiền là Tâm Phật”. Trên lộ trình Giác ngộ, hành giả cần phải thực hành cả hai mặt: Thấu ngữ và Đạt tâm... Thích Giác Nguyên
(Xem: 44156)
Giáo pháp Thiền giống như một cánh cửa sổ. Trước nhất chúng ta mới nhìn vào chỉ thấy bề mặt phản ánh lờ mờ. Nhưng khi chúng ta tu hành thì khả năng nhìn thấy trở nên rõ ràng.
(Xem: 42957)
Khi buông hết tất cả, quý vị có thể tin tưởng vào Tự tánh của mình 100%. Lúc ấy tâm của quý vị trong sáng như hư không, như tấm gương trong suốt...
(Xem: 44486)
Không phải chúng ta hành thiền để được người khác mến phục, kính nể nhưng để đóng góp vào sự bình an của thế giới. Chúng ta làm theo những lời dạy của Ðức Phật...
(Xem: 39281)
Đức Phật dạy Bốn Thánh Đế này cho chúng ta để đắc chứng Niết-bàn, Thánh Đế Thứ Ba, chấm dứt hoàn toàn tái sanh và do đó cũng chấm dứt luôn Khổ.
(Xem: 19307)
Bài tụng giảng về tất cả các pháp đều phát xuất từ một Nguồn (Source), cũng như cành, lá, hoa, trái của một cây đều từ một gốc mà ra.
(Xem: 35728)
Thiền sư Nhật Dōgen Kigen (Đạo Nguyên Hy Huyền) (1200-1253), cũng thường được gọi là Eihei Dōgen, là vị tổ sáng lập tông Tào Động (Nh: Sōtō) tại Nhật.
(Xem: 24270)
Chúng ta ai cũng có tánh Phật nhưng chưa phải Phật quả. Phật tánh không rời mình, nhưng ta còn mê, còn quên nên làm chúng sanh.
(Xem: 20449)
Ngộ được các tướng không, tâm tự vô niệm; niệm khởi tức giác, giác biết tức vô. Muốn tu hành pháp môn vi diệu, duy chỉ có con đường này.
(Xem: 19068)
Đạo Phật là đạo giải thoát, giải thoát cái gì? Giải thoát khổ đau, phiền nảo, giải thoát khỏi dòng bộc lưu sanh tử, hay cứu cánhgiải thoát khỏi sanh tử luân hồi.
(Xem: 18978)
Nhìn từ một chiều khác của Thiền, thường được nhấn mạnh trong Tổ Sư Thiền, là “hãy giữ lấy tâm không biết.” Nghĩa là, lấy cái “tâm không biết” để đối trị các pháp.
(Xem: 19372)
“Ta có Chánh Pháp Nhãn TạngNiết Bàn Diệu Tâm, nay trao truyền cho ông Ca Diếp”. Thích Đức Trí
(Xem: 20375)
Chúng tôi được đưa vào một phòng rộng. Những gối ngồi thiền và một giỏ đồ chơi được bày ra, cũng như những cái bàn nhỏ...
(Xem: 15613)
Thi ca là sự trở mình của cảm xúc, công án bằng thi ca là sự đánh động, chạm thẳng vào tâm thức, tạo thành một thứ năng lượng cho giác ngộ vụt khởi.
(Xem: 36383)
Pháp hành thiền không chỉ dành riêng cho người Ấn Độ hay cho những người trong thời Đức Phật còn tại thế, mà là cho cả nhân loại vào tất cả mọi thời đại và ở khắp mọi nơi.
(Xem: 20351)
Khi tìm hiểu cảm nhận của các Thiền sư về mùa Xuân, điều dễ dàng nhận thấy là các ngài cũng không chối từ hay lẩn tránh vẻ đẹp mà tạo hóa ban tặng...
(Xem: 31600)
Bậc giác ngộ, đức Phật Gotama, sử dụng từ bhavana để diễn tả những thực tập về sự phát triển của tinh thần. Từ này được dịch đại kháithiền định.
(Xem: 15981)
Xem xét lại chính mình, không lao ra ngoài. Không lao ra là một phương pháp chắc thực để chúng ta đừng bị các duyên bên ngoài dẫn đi, như thế mới an ổn.
(Xem: 35984)
Cốt Nhục Của Thiền là một tác phẩm ghi lại 101 câu chuyện về thiền ở Trung Hoa và Nhật Bản - Trần Trúc Lâm dịch
(Xem: 34465)
Thiếu CHÁNH KIẾN trong sự tu hành chẳng khác gì một kẻ đi đường không có BẢN ĐỒ, không có ÁNH SÁNG rất dễ bị dẫn dụ đi theo đom đóm, ma trơi.
(Xem: 19543)
Ca Diếp thấy Phật đưa cái bông lên mà không nói, Ca Diếp cũng không nói, nhưng nét mặt hớn hở mỉm cười, là ông đã rõ thấu Chánh pháp của Phật, nó ẩn tàng sâu kín...
(Xem: 18991)
Đức Phật đã mở bày nhiều pháp hội, diễn thuyết vô lượng pháp môn, khiến cho trời người đều được lợi lạc. Dù vậy, giải thoát Niết-bàn là trạng thái tự chứng tự nội...
(Xem: 22984)
TỨ NIỆM XỨ là pháp thiền để hiểu rõ, để hiểu sâu, và để khám phá thực tướng VÔ NGÃ của chính mình. Nếu không hiểu rõ mình thì còn lâu mới có thể sửa đổi...
(Xem: 20230)
Đức Phật đưa cành hoa lên (niêm hoa) và ngài Ca Diếp hiểu ý mỉm cười (vi tiếu). Đó là pháp môn lấy tâm truyền tâm.
Quảng Cáo Bảo Trợ
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Get a FREE Online Menu and Front Door: Stand Banner Menu Display for Your Restaurant