Subscribe HoaVoUu Youtube
Kính mời Subscribe kênh
YouTube Hoa Vô Ưu
Sitemap Hoavouu.com
Điền Email để nhận bài mới

Tuyển tập 82

27 Tháng Mười Một 201100:00(Xem: 12871)
Tuyển tập 82


TUYỂN TẬP THƠ MẶC GIANG

Tuyển tập 10 bài - thơ Mặc Giang - 82

(Từ bài số 811 đến số 820)

 

01. Tình tự mênh mông 811

02. Một mai nhức nhối hoàng tuyền ! 812

03. Ði vào giấc ngủ ngàn năm 813

04. Tiếng khóc cội nguồn 814

05. Mấy mươi năm 815

06. Sông trăng bến cũ 816

07. Hoàng hôn tan đêm tối 817

08. Hoa Chân Lý 818

09. Hoa Bất Diệt 819

10. Hoa vũ trụ 820

 

Tình Tự mênh mông

Tháng 9 - 2007

 

Bút nghiên nát mực phong trần

Bụi đường còn tiếc lòng nhân chưa tàn

Luân hồi, từ độ lang thang

Ðến nay, chưa mỏi trên đàng phù sinh

Em ơi, luôn giữ bóng hình

Trong ta, còn có bên mình với ta

Dù cho chỉ một sát na

Hay rong khắp nẻo ta bà xưa nay

“Có, thì có tự mảy may

Không, thì cả thế gian này cũng không”

Nên ta, không có mùa đông

Không nghe hạ nắng, không bồng thu sang

Không trông xuân thắm mơ màng

Không đem trăng, vắt trên ngàn, chờ sao

Em ơi, đừng đợi chiêm bao

Nhìn xem trước mặt, cây đào trổ bông

Ðan tay, mạng mạch khơi dòng

Ðan tâm, trang trải, mở vòng trùng vây

Không chung, mà cũng chẳng tây

Trống không, mà lại đong đầy tâm như

Càn khôn, nhìn, chẳng chỗ dư

Nhét trong hạt cải, thái hư hiện hình

Trông ta thấy cả đến mình

Trơ vơ một cõi, tự tình mênh mông.

 

Một mai, nhức nhối Hoàng tuyền !

Tháng 9 – 2007 

 

Không phi thuyền, mà mơ hồ cứ phóng

Không bong bóng, mà cứ thổi bòng bong

Vẽ sừng cho thỏ, vẽ rùa thêm lông

Hỡi phù thế, bày nhau ăn bánh vẽ

 

Thắp đêm đen, đom đóm bay, tội thế

Thổi bào ảnh, đón gió lộng từng không

Khổng Minh xưa, phe phảy chiếc quạt lông

Khổng Minh nay, sa lông cơn điếu đổ

 

Tranh tối sáng, tắt đèn đem tố khổ

Bát quái đồ, thử vận đủ thứ chiêu

Gạo chưa vo, đã vội bảo cơm thiu

Cháo chưa nấu, còn loãng hơn nước ốc

 

Tha hồ đâm ngang, xẻ dọc

Tha hồ đánh ngược, thổi xuôi

Người mù nói chuyện người đui

Kẻ ngu luận bàn kẻ dốt

 

Chợt nhớ cổ nhân :

“Biết thì thưa thốt,

Không biết, thì dựa cột mà nghe”

Ai cũng muốn làm ông Nghè

Xã hội liệt la hàng Tổng

 

Ðường dài khóa đóng

Cửa ngõ còn xa

Gót vó chưa qua

Mờ mịt cát bay bụi gió

 

Hỡi kiếp phù sinh nhỏ thó

Thẹn thùng quân tử, trượng phu

Ðem đốt hết chữ ngu

Còn nhớp nhơ nhân thế

 

Chính trị, chính nhân, chính thể

Gian trần, tan nát nhân gian

Bụi tro mờ mịt bên đàng

Rong rêu chực chờ phủ kín

 

Xanh, đỏ, trắng, đen, nâu, tím

Lộng màu nhân ngã tàn khô

Một mai kéo xuống đáy mồ

Hoàng tuyền chưa yên, nhức nhối.

 

Ði vào, Giấc ngủ ngàn năm

Tháng 9 – 2007

 

Em ở đâu, và làm gì

Chị ở đâu, và làm gì

Anh ở đâu,và làm gì

Ta vẫn còn nhau, và gọi đúng tên nhau

Em ở đâu, và làm gì

Chị ở đâu, và làm gì

Anh ở đâu, và làm gì

Tuy sống khác nhau, nhưng chung một niềm đau

Tôi biết rằng,

Em đã thấy

Chị đã thấy

Và anh đã thấy

Nước trường giang, đã triều dâng, bão thổi

Sóng biển đông, đã bạc trắng Trường Sơn

Không cần lời lẽ thiệt hơn

Tràn ngập lệ buồn đất mẹ

Không cần chôn vùi quạnh quẽ

Cảm rung nhức nhối thiên thu

Thịt da anh,

Thịt da chị,

Thịt da em,

Thịt da tôi,

Ðã nổi những khối u

Ði vào tâm can, cốt tủy

Máu, biết bao lần nghẽn chảy

Tim, biết bao lần tắt ngang

Thẩm thấu tự nguồn cơn

Xuyên qua tế bào, tóc tơ, mạch thở

Phải thế không anh 

Phải thế không chị

Phải thế không em

Dù ai có ngủ quên

Vẫn lắng nghe và giật mình trỗi dậy

Ðón nhận sâu xa tình tự

Ði vào giấc ngủ ngàn năm.

 

Tiếng khóc cội nguồn !

Tháng 9 – 2007

 

Sao tôi khóc, khi không còn nước mắt

Bởi niềm đau, đào mạch lệ khơi dòng

Rồi con tim lại gảy khúc lăn tăn

Tạo thành giọt nối dài tuôn hai lối

 

Sao tôi khóc, em ơi, đừng có hỏi

Nếu nói ra, giọt lệ sẽ nghe đau

Như tang thương đã tràn ngập biển dâu

Như muối mặn đã mênh mang bốn biển

 

Nước mắt chảy mà không cần lên tiếng

Chỉ những ai chín rụng nỗi niềm tây

Sẽ biết nghe tiếng khóc phủ trời mây

Tràn lấp cả ruộng đồng, ao hồ, sông núi

 

Nước mắt đó sẽ tràn lên khắp phố

Sẽ băng lên khắp thân thể châu thành

Sẽ biến thành hồn lệ sử long lanh

Ðốt ngọn lửa soi Ðền Thờ Tổ Quốc

 

Ta sẽ thấu thuở đầu đời dân tộc

Ta sẽ nhuần đến muôn thuở vị lai

Chữ Việt Nam chỉ có một không hai

Chữ Hồng Lạc chỉ thế ư, bất nhị

 

Nước mắt ấy, đã chảy từ vô thỉ

Khi Tổ Tiên dạy hai tiếng thương yêu

Khi Cha Ông luôn răn bảo nhiễu điều

Và cháu con phải nâng niu gìn giữ

 

Nước mắt ấy, không là lời than thở

Không là lời thán oán : nát phân ly

Không là lời cầu nguyện : thắp kinh kỳ

Mà là mạch sống của tình thương, nguồn cội

 

Tôi không nói, nghĩa là tôi đã nói

Vì tôi nghe tiếng khóc của Ông Cha

Vì tôi nghe tiếng khóc nước non nhà

Hiểu tiếng khóc, mới biết :

Gục đầu, lặng câm, nâng niu, gìn giữ !!!

 

Mấy mươi năm

Tháng 9 - 2007

 

Mấy mươi năm một chuyến đi

Tìm trong dĩ vãng có còn chi

Dấu mờ nhòa nhạt bờ rêu phủ

Theo bóng thời gian chẳng lưu gì

 

Mấy mươi năm một chuyến về

Bụi mờ sông núi lộng sơn khê

Vết tích non sông nằm rên rỉ

Son sắt chìm sâu não ước thề

 

Mấy mươi năm nửa cuộc đời

Phong trần đập dũa tấp trăm nơi

Nắng mưa năm tháng trêu sỏi đá

Sương gió bốn mùa cợt biển dâu

 

Mấy mươi năm thế kỷ mòn

Hệ lụy can qua nát lòng son

Lò cừ nung nấu thui gang sắt

Bóp bốn góc vuông bảo vẹn tròn

 

Mấy mươi năm một con đường

Be bờ lau lách, vá tang thương

Lấp đê bùng vỡ, bồi hang ổ

Chữ đoạn cảm cơ, đắp chữ trường

 

Thế đủ rồi mấy mươi năm

Cũng đi cũng đứng cũng uống ăn

Cũng tới cũng lui cũng ngủ nghỉ

Khác chi trăng bạc ngủ trên ngàn.

 

Sông trăng Bến Cũ

Tháng 9 – 2007

 

Tôi đang đi trên đường Hàn Mặc Tử

Ngồi trong quán cà phê Lối Cũ nhớ thương

Ðắm tâm tư nhìn mặt nước sông Hương

Bèo mấy lớp bềnh bồng trôi lơ lửng

 

Hàn Mặc Tử, đâu rồi hình bóng cũ

Mộng Cầm xưa, “áo trắng quá” nơi đâu

Nước sông Hương ôm mơ mộng vương sầu

Trăng man mác gối đầu thôn Vỹ Dạ

 

Áo trắng năm xưa, gợi hồn tượng đá

Áo trắng năm nay, vợn gió bay bay

Thuyền ai đẩy sóng lung lay

Sông trăng bến cũ tháng ngày điểm hoa

Lá me thu tím la đà

Chiếc vương bèo giạt chiếc sa dặm trường

Thuyền ai rẽ bến sông Hương

Cánh hoa khép nhụy trên đường về đâu

 

Cạnh sông Hương, có con đường Mặc Tử

Thôn Vỹ Dạ, còn đâu nữa Mộng Cầm

Mặc Tử ru hồn bên dốc đá

Mộng Cầm lặng lẽ khóc đêm trăng.

 

Hoàng hôn tan đêm tối

Tháng 9 – 2007

 

Tôi trở về, con đường dài chào đón

Hoa khô cành, lá khô nhánh, rung cây

Cơn gió Ðông se lạnh thổi gió Tây

Cơn gió Nam gọi hồn reo gió Bắc

 

Tôi trở về, tìm những gì còn mất

Dòng thời gian chìm dĩ vãng phôi pha

Dấu hương xưa mòn năm tháng nhạt nhòa

Khung ký ức còn nhiều ngăn quên nhớ

 

Tôi trở về, cái già treo trước gió

Cái xuân xanh trả tuổi trẻ từ lâu

Tóc điểm sương pha trắng phủ mái đầu

Ðeo khối óc cõi cằn chờ lú lẫn

 

Tôi trở về, mẹ tôi mờ chín suối

Cha của tôi, nấm mộ, cỏ mọc hoang

Anh của tôi, chân yếu, đỡ thân còng

Chị của tôi, nhìn không xa mấy thước

 

Còn em tôi, da sần sùi đầy mặt

Ðàn cháu thơ, thưa Cố mới trở về

Dòng thời gian, sỏi đá nhuộm xác xơ

Hình bóng cũ gởi bảo tàng cổ viện

 

Dòng sông xưa ngậm buồn không gợn sóng

Nước ơ hờ lặng lẽ chẳng buông trôi

Núi nghiêng nghiêng ngả bóng gát lưng đồi

Rừng ngái ngủ hoàng hôn tan đêm tối.

 

Hoa Chân Lý

Tháng 9 – 2007

 

Hoa Chân Lý nở trên dòng bất nhị

Ðưa muôn loài về tánh thể nhất nguyên

Ðể nhận chân, lý vô thượng diệu huyền

Luôn hiện hữu, giữa đôi bờ không sắc

 

Hoa Chân Lý tỏa thường hằng bất diệt

Nở an nhiên cho vạn hữu tồn sinh

Một là hai, hai là một, nguyên trinh

Không biến hoại trên hành trình còn mất

 

Hoa Chân Lý vượt trụ thành đắc thất

Kim cương tòa bừng tỏa ánh minh châu

Tỏa ngũ sắc thanh thiên mọi nhịp cầu

Dung tất cả trên dòng sông tam thế

 

Không kẹt giữa rừng vô minh nghẹt thở

Không vướng vào biển sinh tử trầm mê

Ngàn năm trước, vẫn là núi Tào Khê

Ngàn năm sau, vẫn là sơn Linh Thứu

 

Hoa Chân Lý, em ơi, đừng có hỏi

Hoa Ưu Ðàm, em ơi, thật huyền vi

Nhận ra rồi, em cứ bước chân đi

Giác hữu tình, cùng hòa reo tiếng hát

 

Ngọn bát phong, tan hoang bên bờ cát

Lửa tam đồ, xơ xác cạnh bờ lau

Hoa Chân Lý trăng trắng như hoa cau

Thơm bát ngát trên đường về quê cũ.

 

Hoa Bất Diệt

Tháng 9 – 2007

 

Hoa Bất Diệt nở trên dòng sinh diệt

Cỡi vô thường để tỏa đóa vô sanh

Biển trần gian, hiện hữu nét tinh anh

Ta bà khổ, bừng minh châu muôn thuở

 

Hoa Bất Diệt ngàn đời, ta vẫn nhớ

Tỏa chơn thường, vạn thuở, ta không quên

Trên lộ trình Bồ Tát đạo, thênh thênh

Ðưa chúng sinh bước lên đường Tứ Thánh

 

Hoa Bất Diệt vào tam đồ giá lạnh

Cửa tam vô, bừng ánh đạo từ bi

Ngân tiếng chuông đạo lý bất tư nghì

Tan tất cả biển trầm luân thống khổ

 

Này em hỡi, ta biết nhau từ đó

Này em hỡi, ta còn nhau muôn đời

Như mây trời, cỡi sóng bạc rong chơi

Như trùng dương, du thuyền, reo bát nhã

 

Một là một, ta còn đây tất cả

Ðường quy nhất, ta có mất gì đâu

Hoa Bất Diệt chính là đóa minh châu

Tâm như như, vốn thường hằng miên viễn

 

Vẫy chào nghe, leo lên đò vĩ tuyến

Không còn đau, tiếng vỗ khóc ly tan

Hoa Bất Diệt ngợi ca ánh đạo vàng

Tỏa bát ngát khắp mười phương ba cõi.

 

Hoa vũ trụ

Tháng 9 – 2007

 

Hoa vũ trụ nở ra vầng nhật nguyệt

Ðể Thái dương xoay chuyển có đêm ngày

Tạo sự sống hiện sinh trái đất này

Con ngườivạn vật chung nhau hòa điệu

 

Hoa vũ trụ thắp vầng trăng vi diệu

Ðể đêm đêm bừng tỏa ánh trăng ngàn

Tạo an lành trang trải khắp trần gian

Chứ nếu không, nửa dòng đời khép lại

 

Hoa vũ trụ nở hằng sa tinh tú

Ðể bảo hòa vô hạn cõi thái hư

Một ánh sao mờ, không có chỗ dư

Một ánh sao băng, không hề biến mất

 

Ta vén tay, đỡ vành hoa vũ trụ

Xoay và nhìn từng cánh thắm càn khôn

Từ li ti đến biến hóa vô cùng

Như Hoa Tạng trùng trùng nhân duyên khởi

 

Nơi ta đi, không đâu là chỗ tới

Nơi ta đến, không đâu chẳng nẻo về

Như đi trên thềm vũ trụ nở hoa

Nhìn sắc thể đi qua từng cánh mở.

01. Tiếng lòng nức nở quê hương 01

02. Thầm lặng 02

03. Việt Nam, quê hương còn đó 03

04. Quê hương còn đó, đợi chờ 04

05. Từ đó xa mờ 05

06. Tiếng kêu cứu quê hương 06

07. Thương Thầy An Thiên 07

08. Chùa tôi 08

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
(Xem: 12501)
Tác giả huý HOÀI HẢI, họ VƯƠNG, người Trường Lạc, Phước Châu, sanh năm Khai Nguyên thứ 12 đời Đường Huyền Tông (CN 724)... Thích Duy Lực dịch
(Xem: 9610)
Tìm Phật ở đâu? Trăm ngàn kẻ điên đi tìm Phật, nếu có tìm thấy một người thì đó cũng không phải là Phật... Dương Đình Hỷ
(Xem: 10166)
Những ai mới bước chân vào cửa Thiền tông đôi khi thường bỡ ngỡ vì thấy pháp tu này có nhiều điểm có vẻ khác biệt so với các tông phái khác trong đạo Phật... Tâm Thái
(Xem: 20510)
Trong ngôn ngữ Việt Nam, từ “đau khổ” được dùng để chỉ trạng thái bất như ý, khó chịu và buồn phiền cùng cực... Nguyễn Hữu Đức
(Xem: 11705)
Thiền không xa lạ đối với giới Phật học trong suốt hơn hai ngàn năm qua. Cá nhân tôi, trong những năm gần đây cũng áp dụng Thiền song song với thuốc cần thiết để chữa bệnh, kết quả rất tốt... Hồng Quang
(Xem: 46796)
Thiền tông lấy bản tâm làm chủ, nên sự tu hành của Thiền sư là sống trở lại với ông chủ của mình, trong mọi hành động, mọi thời gian... HT Thích Thanh Từ
(Xem: 12143)
Thiền cứu tôi từ tuyệt vọng hơn một lần. Trong những giai đoạn bệnh hoạn trầm trọng nhất, tôi đã được cứu bằng nhận thức rằng kinh nghiệm đau đớn chỉ là nhất thời... Huỳnh Kim Quang
(Xem: 11840)
Các khoa học gia đã tìm thấy Thiền tập đều đặn có thể thay đổi cơ cấu hoạt độnghệ thống kinh mạch bên trong não bộ... Nguyên tác: Marc Kaufman; Trần Như Mai dịch
(Xem: 17917)
Ông Bàng Uẩn (tên Trung Hoa là P'ang Yun, theo cuốn A Man of Zen, của R.F. Sasaki, Y. Iriya và D.R. Fraser) người huyện Hành Dương, Trung Hoa, tự là Ðạo Huyền (Tao-hsuan) sinh khoảng năm 740 và chết năm 808... Dương Đình Hỷ
(Xem: 10199)
"Ở đời vui đạo hãy tuỳ duyên, Đói đến thì ăn, mệt ngủ liền. Trong nhà có báu thôi tìm kiếm, Đối cảnh không tâm chớ hỏi thiền." Thích Đạt Ma Phổ Giác
(Xem: 17878)
Bài khảo luận này là của tác giả Wendy Woods, sinh quán Toronto, Canada, chủ nhân của Watershed Training Solutions, một công ty do bà sáng lập vào năm 2003... Tâm Huy Huỳnh Kim Quang
(Xem: 18257)
Viết về cuộc đời giác ngộ của những Thiền Sư là viết về một cái không vĩ đại, rỗng suốt, trong veo... Như Hùng
(Xem: 17090)
Đây là một cuốn sách quý, đúc kết kinh ngiệm trên 25 năm giảng dạy Phật pháp và hướng dẫn hành thiền của Thiền sư Ajaham tại Úc và các nước Đông Nam Á...
(Xem: 11531)
Tinh yếu của thiền trước tiên là quay cái nhìn vào bên trong tự thể. Muốn như thế chúng ta cần phải biết sử dụng 3 phương tiện...
(Xem: 11690)
Thiền Và Chỉ Quán - Nguyên tác: Thiên Thai Trí Khải, Paul L. Swanson biên soạn, Từ Hoa Nhất Tuệ Tâm dịch
(Xem: 19863)
Pháp bản như vô pháp, Phi hữu diệc phi vô, Nhược nhân tri thử pháp, Chúng sanh dữ Phật đồng... Thiền sư Huệ Sinh
(Xem: 7225)
An-ban thiền được thành lập trên nền tảng là kinh An-ban Thủ Ý và kinh Ấm Trì Nhập. Ngài An Thế Cao dịch có kinh An-ban Thủ Ý, Ấm Trì Nhập chuyên nói về thiền định...
(Xem: 9251)
Nguyên tác Hoa ngữ của “66 cầu thiền ngữ” này là “Lục thập lục điều kinh điển thiền ngữ”
(Xem: 14937)
Thiền là một con đò dùng để đưa người rời bỏ bờ khổ đau và vô minh để tới bờ của an lạcgiải thoát...
(Xem: 18715)
Mắt mở nửa chừng, hãy dịu dàng cảm nhận từng hơi thở vào và ra. Và cảm nhận rằng toàn thân bạn đang dịu dàng thở.
(Xem: 15324)
Quán các pháp chẳng thường chẳng đoạn, cũng chẳng phải có, chẳng phải không, chỗ tâm hành diệt, ngôn thuyết cũng bặt dứt. Đó gọi là quán sâu xa thanh tịnh.
(Xem: 17374)
Quyển "Thiền tông quyết nghi tập" này do thiền sư Đoạn Vân Trí Triệt soạn vào đời Nguyên, được ấn hành vào niên hiệu Khang Hi thứ 6 (1667) đời Thanh...
(Xem: 29854)
Những lời khuyên dạy trong những trang sau đây đều căn cứ trên kinh nghiệm thực hành của Ngài Thiền Sư Ashin Tejaniya.
(Xem: 31635)
Qua quyển sách mỏng này, Susan đã chia sẻ rất chân thật các tâm trạng mà bà phải trải qua trong tuổi già...
(Xem: 32892)
Đức Phật dạy chúng ta hãy vất bỏ mọi thái cực. Đó là con đường thực hành chân chính, dẫn đến nơi thoát khỏi sanh tử. Không có khoái lạc và đau khổ trên đường này...
(Xem: 30898)
Từng Bước Nở Hoa Sen - Chén trà trong hai tay, Chánh niệm nâng tròn đầy, Thân và tâm an trú, Bây giờ ở đây... Thích Nhất Hạnh
(Xem: 32677)
Khi bạn duy trì được chánh niệm trong mọi lúc, tâm bạn sẽ luôn luôn mạnh mẽ và đầy sức sống, rất trong sángan lạc. Bạn cảm thấy nội tâm mình vô cùng thanh tịnh và cao thượng.
(Xem: 39423)
Đa Văn từ lâu được nổi tiếng là nghe nhiều, nhớ giỏi. Hôm kia, chẳng biết suy nghĩ được điều gì mà chú hăm hở chạy vào gặp nhà sư, lễ phép và khách sáo nói...
(Xem: 40535)
Mục đích của cuộc đời chúng ta là để trưởng thành, là để giải quyết các vấn đề của mình một cách chánh niệmý nghĩa. Trí tuệ sẽ đến và chánh niệm cũng đến cùng.
(Xem: 50239)
Khi bạn tiếp tục tiến tới trên đạo lộ một cách đúng đắn, với ý định trở thành một con người giác ngộ, bạn phải kiểm soát tâm theo đúng cách...
(Xem: 16135)
Sở dĩ người ta đau khổ chính vì mãi đeo đuổi những thứ sai lầm.
(Xem: 25534)
Con đường hướng về sự nhẹ nhàng, chẳng lẽ không là hướng mở đúng đắn giữa một nhịp sống chẳng “nhẹ” chút nào, giữa bao nhiêu lực tấn công từ mọi phía...
(Xem: 17861)
Từ xưa, Phật giáo Trung Hoa cho hệ thống những người chuyên tâm tọa thiềnThiền tông bao gồm cả hai hệ thống Thiên ThaiTam Luận chớ không nhất thiết chỉ có Đạt Ma tông... Lê Sỹ Minh Tùng
(Xem: 33404)
Phật hoàng Trần Nhân Tông, tên húy là Trần Khâm, sinh ngày 07/12/1258 (11/11/Mậu Ngọ), con trưởng của Vua Trần Thánh Tông và Hoàng Thái hậu Nguyên Thánh.
(Xem: 39706)
Tập sách nhỏ này là tài liệu hướng dẫn tu tập minh sát, đối tượng tứ oai nghi của thiền sư Achaan Naeb, được thiền viện Boonkanjanaram biên soạn...
(Xem: 44093)
Thiền dạy cho ta KHÔNG BIẾT, để lắng lòng tỉnh thức trước mọi tình huống cám dỗcon người nhận giặc làm con, nhận giả làm chơn, không thể nào vượt thoát sanh tử luân hồi...
(Xem: 23146)
Cổ đức bảo: “Kinh là lời Phật, Thiền là Tâm Phật”. Trên lộ trình Giác ngộ, hành giả cần phải thực hành cả hai mặt: Thấu ngữ và Đạt tâm... Thích Giác Nguyên
(Xem: 44158)
Giáo pháp Thiền giống như một cánh cửa sổ. Trước nhất chúng ta mới nhìn vào chỉ thấy bề mặt phản ánh lờ mờ. Nhưng khi chúng ta tu hành thì khả năng nhìn thấy trở nên rõ ràng.
(Xem: 42960)
Khi buông hết tất cả, quý vị có thể tin tưởng vào Tự tánh của mình 100%. Lúc ấy tâm của quý vị trong sáng như hư không, như tấm gương trong suốt...
(Xem: 44489)
Không phải chúng ta hành thiền để được người khác mến phục, kính nể nhưng để đóng góp vào sự bình an của thế giới. Chúng ta làm theo những lời dạy của Ðức Phật...
(Xem: 39285)
Đức Phật dạy Bốn Thánh Đế này cho chúng ta để đắc chứng Niết-bàn, Thánh Đế Thứ Ba, chấm dứt hoàn toàn tái sanh và do đó cũng chấm dứt luôn Khổ.
(Xem: 19307)
Bài tụng giảng về tất cả các pháp đều phát xuất từ một Nguồn (Source), cũng như cành, lá, hoa, trái của một cây đều từ một gốc mà ra.
(Xem: 35729)
Thiền sư Nhật Dōgen Kigen (Đạo Nguyên Hy Huyền) (1200-1253), cũng thường được gọi là Eihei Dōgen, là vị tổ sáng lập tông Tào Động (Nh: Sōtō) tại Nhật.
(Xem: 24274)
Chúng ta ai cũng có tánh Phật nhưng chưa phải Phật quả. Phật tánh không rời mình, nhưng ta còn mê, còn quên nên làm chúng sanh.
(Xem: 20450)
Ngộ được các tướng không, tâm tự vô niệm; niệm khởi tức giác, giác biết tức vô. Muốn tu hành pháp môn vi diệu, duy chỉ có con đường này.
(Xem: 19068)
Đạo Phật là đạo giải thoát, giải thoát cái gì? Giải thoát khổ đau, phiền nảo, giải thoát khỏi dòng bộc lưu sanh tử, hay cứu cánhgiải thoát khỏi sanh tử luân hồi.
(Xem: 18982)
Nhìn từ một chiều khác của Thiền, thường được nhấn mạnh trong Tổ Sư Thiền, là “hãy giữ lấy tâm không biết.” Nghĩa là, lấy cái “tâm không biết” để đối trị các pháp.
(Xem: 19373)
“Ta có Chánh Pháp Nhãn TạngNiết Bàn Diệu Tâm, nay trao truyền cho ông Ca Diếp”. Thích Đức Trí
(Xem: 20375)
Chúng tôi được đưa vào một phòng rộng. Những gối ngồi thiền và một giỏ đồ chơi được bày ra, cũng như những cái bàn nhỏ...
(Xem: 15614)
Thi ca là sự trở mình của cảm xúc, công án bằng thi ca là sự đánh động, chạm thẳng vào tâm thức, tạo thành một thứ năng lượng cho giác ngộ vụt khởi.
(Xem: 36384)
Pháp hành thiền không chỉ dành riêng cho người Ấn Độ hay cho những người trong thời Đức Phật còn tại thế, mà là cho cả nhân loại vào tất cả mọi thời đại và ở khắp mọi nơi.
(Xem: 20352)
Khi tìm hiểu cảm nhận của các Thiền sư về mùa Xuân, điều dễ dàng nhận thấy là các ngài cũng không chối từ hay lẩn tránh vẻ đẹp mà tạo hóa ban tặng...
(Xem: 31602)
Bậc giác ngộ, đức Phật Gotama, sử dụng từ bhavana để diễn tả những thực tập về sự phát triển của tinh thần. Từ này được dịch đại kháithiền định.
(Xem: 15982)
Xem xét lại chính mình, không lao ra ngoài. Không lao ra là một phương pháp chắc thực để chúng ta đừng bị các duyên bên ngoài dẫn đi, như thế mới an ổn.
(Xem: 35986)
Cốt Nhục Của Thiền là một tác phẩm ghi lại 101 câu chuyện về thiền ở Trung Hoa và Nhật Bản - Trần Trúc Lâm dịch
(Xem: 34468)
Thiếu CHÁNH KIẾN trong sự tu hành chẳng khác gì một kẻ đi đường không có BẢN ĐỒ, không có ÁNH SÁNG rất dễ bị dẫn dụ đi theo đom đóm, ma trơi.
(Xem: 19543)
Ca Diếp thấy Phật đưa cái bông lên mà không nói, Ca Diếp cũng không nói, nhưng nét mặt hớn hở mỉm cười, là ông đã rõ thấu Chánh pháp của Phật, nó ẩn tàng sâu kín...
(Xem: 18992)
Đức Phật đã mở bày nhiều pháp hội, diễn thuyết vô lượng pháp môn, khiến cho trời người đều được lợi lạc. Dù vậy, giải thoát Niết-bàn là trạng thái tự chứng tự nội...
(Xem: 22984)
TỨ NIỆM XỨ là pháp thiền để hiểu rõ, để hiểu sâu, và để khám phá thực tướng VÔ NGÃ của chính mình. Nếu không hiểu rõ mình thì còn lâu mới có thể sửa đổi...
(Xem: 20231)
Đức Phật đưa cành hoa lên (niêm hoa) và ngài Ca Diếp hiểu ý mỉm cười (vi tiếu). Đó là pháp môn lấy tâm truyền tâm.
Quảng Cáo Bảo Trợ
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Get a FREE Online Menu and Front Door: Stand Banner Menu Display for Your Restaurant