Subscribe HoaVoUu Youtube
Kính mời Subscribe kênh
YouTube Hoa Vô Ưu
Sitemap Hoavouu.com
Điền Email để nhận bài mới

Tuyển tập 16

27 Tháng Mười Một 201100:00(Xem: 13743)
Tuyển tập 16


TUYỂN TẬP THƠ MẶC GIANG

Tuyển tập 10 bài - thơ Mặc Giang - Số 16

(Từ bài số 151 đến số 160)

thnhattan@yahoo.com.au

 

Tử sinh cất bước rong chơi 151

Chú Cuội dỗi hờn 152

Trêu mình thế nhân ! 153

Đại Bàng tung cánh gió 154

Một vòng xoáy, ngửa nghiêng vầng nhật nguyệt 155

Tan biến mãi bên bờ lau cát bụi 156

Tang tình bao gánh, nợ lần tình tang 157

Sông bến cũ, mái nhà xưa ấm-lạnh ! 158

Người lớn đã giết các em rồi !!! 159

Núi rừng kỳ vĩ của ta ơi ! 160

 

 Tử Sinh Cất Bước Rong Chơi

 Tháng 8-2004 

 

Tôi đã thấy em từ khi mới ra đời

Tôi đã thấy em từ khi biết khóc biết cười

Em có mặt cùng tôi khắp mọi nơi nơi

Em luôn ở cùng tôi, nhưng không bao giờ lên tiếng

Tôi đã lớn lên, bươn chải qua nhiều biến chuyển

Bước phiêu du, đã đập giũa tôi trên khắp dặm trường

Em nhìn tôi như một người lãng tử đáng thương

Em thấy tôi đi, nhưng không hề oán trách

Em có biết không ?

Cuộc đời đưa đẩy tôi qua nhiều ngõ ngách

Phong trần vùi dập tôi bao nẻo chông gai

Hầm hố, đắng cay, góc cạnh, dùi mài

Thực nghiệm thêm cho “cõi diêm phù nhiễm thể “

Để đề tác những trận đồ, phương kế

Để dự phòng những sơ hở, thâm u

Để chằng thêm cho lưới khổ ải mịt mù

Để chịt thêm cho dây trần ai oan nghiệt

Mỗi con người, thêm một nét tang thương còn khuyết

Mỗi sinh vật, thêm một điểm bèo bọt chưa thành

Cho bức tranh vân cẩu xoáy trục lộn quanh

Nhiều tầng lớp dọc ngang, mấy ai bứt phá

Tôi thấy rồi em, có chi đâu lạ

Tự con người bày vẽ mà thôi

Tự chính tôi ngưng, động, tô, bồi

Chứ không ai có quyền, và không ai quyết đoán

Vậy mà xưa nay vào tù ra khám

Cửa ngục kia, không một xích gông cùm

Do trò đời bày những cuộc chơi chung

Mỗi kẻ bày một trò và không hề ngán ngẫm

Chỉ tới lúc cơ hồ đã thấm

Chỉ tới khi đuối sức tàn hơi

Trách cho nhau và hận cả cuộc đời

Hay phó thác, gục đầu trước bước tường duyên kiếp

Sóng vỗ trường giang ba thời chuyển tiếp

Người đẩy ta xô, khởi động phong ba

Xuống lên, xuôi ngược, lại qua

Vì người một lẽ, vì ta với mình

Giẫm cho nát cõi tử sinh

Đạp cho nát cõi hư vinh diêm phù

Gót tiên phớt nhẹ thiên thu

Cỡi qua biển đục mây mù trần gian

Đưa tay nhấc phiếm cung đàn

Ngân lên một tiếng vang vang đất trời

Tử sinh cất bước rong chơi

 

 Chú Cuội dỗi hờn !

 Tháng 8-2004 

 

 Ngắm trăng ngắm cả chị Hằng

Nào hay Chú Cuội cằn nhằn bỏ đi

 Chị Hằng ngắm chút cớ chi

Nào hay Chú Cuội lẫy vì cung trăng

 Cây đa đứng đó nặng oằn

Bơ vơ một cõi chị Hằng buồn trông

 Cây đa một gốc trống không

Chị Hằng ngóng đợi, chờ mong Chú về

 Trăm năm chẳng lỗi ước thề

Ngàn năm chẳng bội hoa kề tóc mai

 Hương xưa tình đã vương dài

Thoáng xưa chắp cánh vân đài dặm băng

 Trăng tròn mười sáu tròn trăng

Nhân gian mời đón chị Hằng đi chơi

 Một mình trăng dõi lẻ loi

Nào đâu có chị sánh đôi đi nào

 Ô hay, chị ở trên cao

Cùng bên Chú Cuội dễ nào cách xa

 Trăng ơi, trắng mấy trăng ngà

Để cho tuyết nguyệt nở hoa đầu cành

 Chị Hằng hằng mấy xuân xanh

Xanh xuân mấy độ chớ dành ai đâu

 Đêm dài ngồi ngắm canh thâu

Ô hay Chú Cuội kê đầu gối trăng

 Đêm trăng còn đó chị Hằng

Không trăng Chú biết chị Hằng đi đâu

 Vương vương trái chín ưu sầu

Ngẩn ngơ Chú Cuội cớ đâu chị Hằng

 Chị Hằng còn đó đêm trăng

Chú đi kiếm chị, chờ trăng đón về

 Cây đa một bóng sum suê

Chị cùng Chú Cuội đề huề tháng năm.

 

Trêu Mình Thế Nhân !

 Tháng 9 - 2004

 

 Trăm năm làm kiếp con người

Biển dâu khéo vẽ khóc cười tang thương

 Ngàn năm mang kiếp gió sương

Rong rêu khéo phủ bên đường xác xơ

 Đầu ghềnh sóng vỗ ơ hờ

Cuối sông bèo bọt bơ phờ nhấp nhô

 Ngàn xưa sỏi đá phát lồ

Ngàn sau cát bụi còn phô lở bồi

 Đêm dài mơ giấc tinh khôi

Giật mình tỉnh mộng leo đồi điểm không

 Lặng yên vũ trụ mênh mông

Kiếp người nhẹ tựa lông hồng mảnh treo

 Rừng khuya róc rách suối reo

Núi đồi vọng tiếng gió vèo xa đưa

 Trường giang réo gọi chưa vừa

Biển khơi dậy sóng hay chưa sông dài

 Sống mà máu nóng đã phai

Chết đi máu lạnh tuyền đài đem phơi

 Uổng không một kiếp trong đời

Mặt chai mày đá hết lời nỉ non

 Mai sau đừng hỏi mất còn

Hôm nay có tiếc lòng son bạc tình

 Uổng không một kiếp phù sinh

Còn thua gỗ đá trêu mình thế nhân

 Trần gian còn chút đỡ đần

Trơ trơ như phỗng lựa lần mà tru !!!

 

Đại Bàng Tung Cánh Gió

 Tháng 9 - 2004

 

Tung cánh gió, nhấc mình xa điểm tựa

Bổng lưng trời, xé từng khoảng không gian

Vượt mênh mông, cỡi sóng lướt mây ngàn

Trong bất tận tôi lù lù lao tới

Trong thân tôi, biết bao người mong đợi

Đưa người đi, trông người đến, chưa về

Lời chia tay, câu hò hẹn, ước thề

Bao hy vọng ươm mơ, mặn mà, tha thiết

Tôi không chê cụ già mắt mờ tai điếc

Tôi không màng cô gái tuổi chớm đôi mươi

Tôi không khen những ai tươi thắm môi cười

Tôi không chuộng giàu nghèo, quê mùa, phố thị

Tôi không nói những lời hoa mỹ

Tôi không thêu những tiếng hoa khôi

Nhưng ai cần, cứ bước lên tôi

Tôi sẽ dung chứa và đưa đi khắp chốn

Thời gian nào, dù bốn mùa bề bộn

Không gian nào, dù bốn biển năm châu

Ngày đang lên hay bóng tối chìm sâu

Tôi cũng phóng và lao đi khắp cõi

Bụi trần gian dẫu phủ mờ mệt mỏi

Bụi không gian dẫu cọ xát sương pha

Sao lung linh dẫu núp bóng trăng ngà

Mây trên ngàn dẫu ngăn che đầu gió

Mọi khung trời, tôi từng đi khắp đó

Mọi vùng đất, tôi đều đã bay qua

Khắp năm châu bốn biển là nhà

Cho nhân loại gần nhau thêm chút nữa.

 

 

 Một Vòng Xoáy, Ngửa nghiêng Vầng Nhật Nguyệt !

 Tháng 9 - 2004

 

Đêm đã dài chưa, bao giờ được sáng

Trăng đã treo mòn mỏi cuối chân trời

Sao vẫn mờ, lấp lánh tận mù khơi

Ai đã phủ cho đêm dài đến thế

Trống điểm canh nhỏ dần, khan tiếng dế

Quốc kêu sương não nuột, tiếc đêm dài

Ếch, nhái cũng tàn hơi, tiếng một, tiếng hai 

Hổ, sói, chồn, beo cũng ồ ề mệt ngủ

Nước đã ra khơi, trở về bến cũ

Lá đã xa cây, cuốn cội quay nguồn

Tròn thật là tròn, mà vuông cũng thật là vuông

Vuông lìa tròn, đâu còn tròn vuông nữa

Vì trông ngày, nên đêm dài đến rứa !

Nếu không đêm, ngày có nghĩa gì đâu !

Ai lắng nghe được tiếng nói tinh cầu

Một vòng xoáy, ngửa nghiêng vầng nhật nguyệt

Ngày đang xuống, trăng đầu non dần khuyết

Đêm gần tàn, nhật đáy biển chưa lên

Gọi những ai còn say giấc ngủ quên

Hãy tỉnh mộng, kẻo đêm dài xuống nữa !!!

 

 

 Tan Biến Mãi Bên Bờ Lau Cát Bụi

 Tháng 9 - 2004

 

Tôi viết cho em bài thơ buổi tối

Tôi viết cho em bóng tối đang về

Em hãy ngủ đi, đừng có mộng mê

Hãy ngủ một giấc bình yên, ngày mai lại sáng

Sầu mộng chi em, ôm đầu bóp trán

Hết đêm rồi, em có ngủ được đâu

Đêm dù dài, nhưng ngày sẽ qua mau

Đèn leo lét, mong dầu khô đừng cạn

Tôi không ngủ, vì ngủ hoài cũng chán

Mấy mươi năm, mê ngủ, không thấy sao

Một kiếp con người, như giấc chiêm bao

Mê ngủ nữa thì khác nào đã chết

Tôi đã thấy từ khi em có mặt

Em ngủ say, tôi thức, cũng khò khè

Thức và ngủ, hòa nhịp đủ nhau nghe

Tôi sẽ vì em, kéo màn đêm ủ rũ

Gà gáy muộn, gọi bình minh ngái ngủ

Biển chìm sâu, đẩy tia nắng bừng lên

Ngày đang vươn, em đừng có ngủ quên

Nhanh đi chứ, kẻo mòn ba vạn sáu

Đừng khuấy động, nước bùn đen, quện cáu

Từng lớp xen, từng lớp nén, quến nhau

Bến tang thương, vùi bao lớp biển dâu

Tan biến mãi bên bờ lau cát bụi !!!

 

 

 Tang Tình Bao Gánh, Nợ Lần Tình Tang !

  Tháng 9 - 2004

 

 Ai kêu gió gọi đêm hè

Ngày vừa bớt nắng chở che oi nồng

 Ai kêu rét buốt mùa đông

Vơi đi giá lạnh bếp hồng ấm êm

 Ai mang xuân đến bên thềm

Ươm hương ướm nhụy cánh mềm khép hoa

 Ai chờ thu đến chan hòa

Cho cây thay lá nhẹ xoa đâm chồi

 Bốn mùa tuần tự thay ngôi

Chuyển trao sức sống tô bồi trần gian

 Cho mây ngon giấc trên ngàn

Mưa bay lất phất dọc ngang khắp trời

 Cho sông về với biển khơi

Mênh mang bến nước đắp bồi phù sa

 Cho trăng sáng tỏa trăng ngà

Soi đường chỉ lối lại qua đêm dài

 Cho hong giọt nắng sương mai

Mạ non thêm lá vân đài thêm hương

 Làng quê bén gót phố phường

Không chênh nghèo khó không lường phồn vinh

 Ai hay từng cuộc tử sinh

Nào ai chọn lựa riêng mình cho ai

 Cuộc đời ai cũng dùi mài

“Nào ai 'rẻ rúng' của ai làm gì”

 Đường đời nương tựa nhau đi

Ai lui bước đến ai đi bước về

 Cùng reo nhân thế đề huề

Bước đi còn để bước về nương thân

 Trần gian bao gánh phong trần

Tang tình bao gánh, nợ lần tình tang !

 

Sông Bến Cũ, Mái Nhà Xưa, Ấm - Lạnh !!!

 Tháng 9 - 2004

 

Tôi xin đưa anh về mái nhà xưa bé nhỏ

Tôi xin đưa em về dòng bến cũ đơn sơ

Dòng nước trôi đi dù đưa đẩy mấy bờ

Ta vẫn gặp chút dung tình nguồn cội

Đường dọc đường ngang vẽ ra muôn lối

Mảnh trường đời đã đập giũa nát tan

Dòng sông xưa còn le lói ánh trăng vàng

Dừng chân lại, ta về nghe, anh nhé !

Em của tôi vẫn ngậm ngùi nói khẽ

Một quay lưng, biết sao nữa, cho vừa

Lững lờ trôi, nhấp nháy ánh sao thưa

Vẫn nuối tiếc khung trời xa dịu vợi

Tôi nói anh nghe, một đi sẽ tới

Tôi nói em nghe, một bước sẽ về

Đỉnh xa mờ dù có vạn sơn khê

Leo lên đó, ta reo ngàn gió hú

Cội nguồn xưa muôn đời luôn an trụ

Nước cam tuyền rửa sạch mọi nguồn cơn

Một chữ không, vạn hữu sẽ trống trơn

Một chữ có, xưa nay chưa mất một

Anh hãy đếm, ngôi nhà xưa mấy cột !!!

Em hãy xem, mái cũ đỡ mấy kèo !!!

Bờ nghiêng nghiêng từng vách lá cheo leo

Chèo chống lại ngôi nhà xưa ta đó

Em thấp thỏm, ngóng nhìn bên đầu ngõ

Anh chạnh lòng, trông đợi nẻo đường đi

Cùng bước chân, đừng có nói năng gì

Ta sẽ nghe sóng lòng rơi biển mặn

Tan hết rồi những niềm đau cay đắng

Cùng dắt nhau về ngưỡng cửa thương yêu

Cùng lắng nhau nghe hai tiếng nhiễu điều

Sông bến cũ, mái nhà xưa, ấm - lạnh !!!

 

Người Lớn Đã Giết Các Em Rồi !!!

(Viết để thương tuổi thơ ngã gục dưới sân trường ở Beslan,

Cộng Hòa Bắc Ossetia, miền Nam nước Nga).

Tháng 9 - 2004

 

Em bé thơ ơi !!!

Người lớn đã giết các em rồi

Giữa sân trường các em ngã gục

Máu nhuộm sân trường thay bút mực

Xương thịt tan tành thay bụi phấn tan hoang

Đôi mắt thơ ngây chưa kịp khóc kinh hoàng

Thân bé bỏng, nát hai chiều mũi đạn

Em chưa kịp quay nhìn chúng bạn

Chúng bạn cũng không còn thời gian thảng thốt nhìn em

Vụt khỏi vòng tay cha mẹ, đóng thềm

Thầy cô cũng lọt tròng, núp ngó

Tuổi thơ các em thành miếng mồi cú vọ

Táng tận nhân tình, man rợ, lạnh tanh

Súng nổ, đạn bay, chéo chéo, đoành đoành

Thịt nát, xương phơi, chất chồng, co quắp

Mới ngày nào đi học

Em chưa từng nghe cái gì là con tin

Em chưa từng nghe cái gì là đấu tranh

Những tàn bạo, những điên cuồng, dùng tấm thân bé bỏng

Còn đâu nữa, tuổi mầm non hy vọng

Học hôm nay để cống hiến những ngày mai

Góp mặt cho đời và xây dựng tương lai

Nhưng em viết lên đây :

Tuổi trẻ thơ ngây

Súng đạn banh thây

Máu nhuộm tình người

Sân trường ngã gục

Trần gian hay địa ngục

Ác quỷ hay Thiên Đàng

Xương thịt nát tan

Ai thù ai oán

Người lớn giết chết em rồi

Bằng hai lằn đạn mệnh danh

Bất nghĩa, chính nghĩa, cấu xé, tranh giành

Tuổi trẻ của các em, không cần thứ đó !!!

Nếu là người lớn, đường đường sáng tỏ

Hận thù có chỗ

Giết chóc có nơi

Chưa chắc đã cam

Đừng có mệnh danh

Vũ khí, bạo tàn

Cứ bắn, cứ giết, rồi đổ tình đổ tội cho ai cũng được ???

Chúng em chết rồi, chúng em không hận

Nhưng chúng em hỏi trước

Người lớn có giỏi thì, trả thân mạng cho chúng em đi !!!

Nếu không thì, mai sau làm gì, phải có sách, có qui

Chứ đừng man rợ, bày những trò kinh tởm ???

Có làm được không, cho chúng em biết sớm

Để hồn chúng em, còn tan theo cát bụi phiêu bồng

Chứ đừng cho chúng em là trẻ thơ, đem xương thịt chất chồng

Vùi lấp vội, nhỏ một chút tiếc thương

Rồi người lớn của các ngươi

tiếp tục bày những trò ghê gớm nữa !!!

 

Núi Rừng Kỳ Vĩ Của Ta Ơi !

 Tháng 9 - 2004

 

Mơ núi thẳm gối đầu tỉnh lự

Mộng rừng sâu thức trắng đêm dài

Hỡi núi rừng kỳ vĩ của ta ơi

Ta nghe tiếng oai linh của rừng sâu núi thẳm

Núi vẫn ngủ bên rừng già giá lạnh

Rừng vẫn yên bên núi thẳm thâm u

Ngày đã chìm trong rùng rợn hoang vu

Đêm lại lặng trong uy nghiêm kỳ bí

Dã thú còn rón rén từng hồi kinh dị

Hùm thiêng còn ái ngại thét tiếng gầm vang

Chim muông vỡ tổ, vụt cánh bàng hoàng

Cùng gào thét thất thanh như chiến trường sôi động

Dưới vực thẳm, gió lên cao lồng lộng

Vút đỉnh đồi, đỡ một ánh sao rơi

Rồi im bặt không một chút tăm hơi

Rừng khép nghiêng nghiêng đỉnh đồi gió hú

Bóng cả cây cao lạnh mình ủ rủ

Đá tảng hòn chồng dựng vách cheo leo

Thác đổ vang vang sâu hút chân đèo

Hòa âm sắc cho núi rừng thêm kỳ vĩ

Nhân thế hãi hùng cho ta huyền bí

Biết bao lần dọ dẫm những uy linh

Tính toán, dự phòng, nín thở, lặng thinh

Biết bao người đi và bao người không trở lại

Núi cả ta đây, đâu có gì quái ngại

Rừng thẳm ta đây, đâu ẩn nét thâm sâu

Bỡi thiên thu nên núi cả nhiệm mầu

Bỡi ngàn đời nên rừng sâu hoang dại

Ta vẫn là ta, núi rừng muôn thuở ấy

Ta vẫn là ta, rừng núi mãi thanh thiên

Hùng vĩ, uy linh, mơ mộng, diễm huyền

Nhưng bình dị, vô tư như nai vàng ngơ ngác !!!

01. Tiếng lòng nức nở quê hương 01

02. Thầm lặng 02

03. Việt Nam, quê hương còn đó 03

04. Quê hương còn đó, đợi chờ 04

05. Từ đó xa mờ 05

06. Tiếng kêu cứu quê hương 06

07. Thương Thầy An Thiên 07

08. Chùa tôi 08

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
(Xem: 12500)
Tác giả huý HOÀI HẢI, họ VƯƠNG, người Trường Lạc, Phước Châu, sanh năm Khai Nguyên thứ 12 đời Đường Huyền Tông (CN 724)... Thích Duy Lực dịch
(Xem: 9610)
Tìm Phật ở đâu? Trăm ngàn kẻ điên đi tìm Phật, nếu có tìm thấy một người thì đó cũng không phải là Phật... Dương Đình Hỷ
(Xem: 10166)
Những ai mới bước chân vào cửa Thiền tông đôi khi thường bỡ ngỡ vì thấy pháp tu này có nhiều điểm có vẻ khác biệt so với các tông phái khác trong đạo Phật... Tâm Thái
(Xem: 20507)
Trong ngôn ngữ Việt Nam, từ “đau khổ” được dùng để chỉ trạng thái bất như ý, khó chịu và buồn phiền cùng cực... Nguyễn Hữu Đức
(Xem: 11705)
Thiền không xa lạ đối với giới Phật học trong suốt hơn hai ngàn năm qua. Cá nhân tôi, trong những năm gần đây cũng áp dụng Thiền song song với thuốc cần thiết để chữa bệnh, kết quả rất tốt... Hồng Quang
(Xem: 46795)
Thiền tông lấy bản tâm làm chủ, nên sự tu hành của Thiền sư là sống trở lại với ông chủ của mình, trong mọi hành động, mọi thời gian... HT Thích Thanh Từ
(Xem: 12143)
Thiền cứu tôi từ tuyệt vọng hơn một lần. Trong những giai đoạn bệnh hoạn trầm trọng nhất, tôi đã được cứu bằng nhận thức rằng kinh nghiệm đau đớn chỉ là nhất thời... Huỳnh Kim Quang
(Xem: 11838)
Các khoa học gia đã tìm thấy Thiền tập đều đặn có thể thay đổi cơ cấu hoạt độnghệ thống kinh mạch bên trong não bộ... Nguyên tác: Marc Kaufman; Trần Như Mai dịch
(Xem: 17916)
Ông Bàng Uẩn (tên Trung Hoa là P'ang Yun, theo cuốn A Man of Zen, của R.F. Sasaki, Y. Iriya và D.R. Fraser) người huyện Hành Dương, Trung Hoa, tự là Ðạo Huyền (Tao-hsuan) sinh khoảng năm 740 và chết năm 808... Dương Đình Hỷ
(Xem: 10199)
"Ở đời vui đạo hãy tuỳ duyên, Đói đến thì ăn, mệt ngủ liền. Trong nhà có báu thôi tìm kiếm, Đối cảnh không tâm chớ hỏi thiền." Thích Đạt Ma Phổ Giác
(Xem: 17876)
Bài khảo luận này là của tác giả Wendy Woods, sinh quán Toronto, Canada, chủ nhân của Watershed Training Solutions, một công ty do bà sáng lập vào năm 2003... Tâm Huy Huỳnh Kim Quang
(Xem: 18257)
Viết về cuộc đời giác ngộ của những Thiền Sư là viết về một cái không vĩ đại, rỗng suốt, trong veo... Như Hùng
(Xem: 17088)
Đây là một cuốn sách quý, đúc kết kinh ngiệm trên 25 năm giảng dạy Phật pháp và hướng dẫn hành thiền của Thiền sư Ajaham tại Úc và các nước Đông Nam Á...
(Xem: 11531)
Tinh yếu của thiền trước tiên là quay cái nhìn vào bên trong tự thể. Muốn như thế chúng ta cần phải biết sử dụng 3 phương tiện...
(Xem: 11690)
Thiền Và Chỉ Quán - Nguyên tác: Thiên Thai Trí Khải, Paul L. Swanson biên soạn, Từ Hoa Nhất Tuệ Tâm dịch
(Xem: 19862)
Pháp bản như vô pháp, Phi hữu diệc phi vô, Nhược nhân tri thử pháp, Chúng sanh dữ Phật đồng... Thiền sư Huệ Sinh
(Xem: 7224)
An-ban thiền được thành lập trên nền tảng là kinh An-ban Thủ Ý và kinh Ấm Trì Nhập. Ngài An Thế Cao dịch có kinh An-ban Thủ Ý, Ấm Trì Nhập chuyên nói về thiền định...
(Xem: 9251)
Nguyên tác Hoa ngữ của “66 cầu thiền ngữ” này là “Lục thập lục điều kinh điển thiền ngữ”
(Xem: 14937)
Thiền là một con đò dùng để đưa người rời bỏ bờ khổ đau và vô minh để tới bờ của an lạcgiải thoát...
(Xem: 18715)
Mắt mở nửa chừng, hãy dịu dàng cảm nhận từng hơi thở vào và ra. Và cảm nhận rằng toàn thân bạn đang dịu dàng thở.
(Xem: 15323)
Quán các pháp chẳng thường chẳng đoạn, cũng chẳng phải có, chẳng phải không, chỗ tâm hành diệt, ngôn thuyết cũng bặt dứt. Đó gọi là quán sâu xa thanh tịnh.
(Xem: 17374)
Quyển "Thiền tông quyết nghi tập" này do thiền sư Đoạn Vân Trí Triệt soạn vào đời Nguyên, được ấn hành vào niên hiệu Khang Hi thứ 6 (1667) đời Thanh...
(Xem: 29841)
Những lời khuyên dạy trong những trang sau đây đều căn cứ trên kinh nghiệm thực hành của Ngài Thiền Sư Ashin Tejaniya.
(Xem: 31621)
Qua quyển sách mỏng này, Susan đã chia sẻ rất chân thật các tâm trạng mà bà phải trải qua trong tuổi già...
(Xem: 32888)
Đức Phật dạy chúng ta hãy vất bỏ mọi thái cực. Đó là con đường thực hành chân chính, dẫn đến nơi thoát khỏi sanh tử. Không có khoái lạc và đau khổ trên đường này...
(Xem: 30888)
Từng Bước Nở Hoa Sen - Chén trà trong hai tay, Chánh niệm nâng tròn đầy, Thân và tâm an trú, Bây giờ ở đây... Thích Nhất Hạnh
(Xem: 32669)
Khi bạn duy trì được chánh niệm trong mọi lúc, tâm bạn sẽ luôn luôn mạnh mẽ và đầy sức sống, rất trong sángan lạc. Bạn cảm thấy nội tâm mình vô cùng thanh tịnh và cao thượng.
(Xem: 39417)
Đa Văn từ lâu được nổi tiếng là nghe nhiều, nhớ giỏi. Hôm kia, chẳng biết suy nghĩ được điều gì mà chú hăm hở chạy vào gặp nhà sư, lễ phép và khách sáo nói...
(Xem: 40521)
Mục đích của cuộc đời chúng ta là để trưởng thành, là để giải quyết các vấn đề của mình một cách chánh niệmý nghĩa. Trí tuệ sẽ đến và chánh niệm cũng đến cùng.
(Xem: 50239)
Khi bạn tiếp tục tiến tới trên đạo lộ một cách đúng đắn, với ý định trở thành một con người giác ngộ, bạn phải kiểm soát tâm theo đúng cách...
(Xem: 16133)
Sở dĩ người ta đau khổ chính vì mãi đeo đuổi những thứ sai lầm.
(Xem: 25534)
Con đường hướng về sự nhẹ nhàng, chẳng lẽ không là hướng mở đúng đắn giữa một nhịp sống chẳng “nhẹ” chút nào, giữa bao nhiêu lực tấn công từ mọi phía...
(Xem: 17859)
Từ xưa, Phật giáo Trung Hoa cho hệ thống những người chuyên tâm tọa thiềnThiền tông bao gồm cả hai hệ thống Thiên ThaiTam Luận chớ không nhất thiết chỉ có Đạt Ma tông... Lê Sỹ Minh Tùng
(Xem: 33403)
Phật hoàng Trần Nhân Tông, tên húy là Trần Khâm, sinh ngày 07/12/1258 (11/11/Mậu Ngọ), con trưởng của Vua Trần Thánh Tông và Hoàng Thái hậu Nguyên Thánh.
(Xem: 39706)
Tập sách nhỏ này là tài liệu hướng dẫn tu tập minh sát, đối tượng tứ oai nghi của thiền sư Achaan Naeb, được thiền viện Boonkanjanaram biên soạn...
(Xem: 44092)
Thiền dạy cho ta KHÔNG BIẾT, để lắng lòng tỉnh thức trước mọi tình huống cám dỗcon người nhận giặc làm con, nhận giả làm chơn, không thể nào vượt thoát sanh tử luân hồi...
(Xem: 23143)
Cổ đức bảo: “Kinh là lời Phật, Thiền là Tâm Phật”. Trên lộ trình Giác ngộ, hành giả cần phải thực hành cả hai mặt: Thấu ngữ và Đạt tâm... Thích Giác Nguyên
(Xem: 44157)
Giáo pháp Thiền giống như một cánh cửa sổ. Trước nhất chúng ta mới nhìn vào chỉ thấy bề mặt phản ánh lờ mờ. Nhưng khi chúng ta tu hành thì khả năng nhìn thấy trở nên rõ ràng.
(Xem: 42959)
Khi buông hết tất cả, quý vị có thể tin tưởng vào Tự tánh của mình 100%. Lúc ấy tâm của quý vị trong sáng như hư không, như tấm gương trong suốt...
(Xem: 44487)
Không phải chúng ta hành thiền để được người khác mến phục, kính nể nhưng để đóng góp vào sự bình an của thế giới. Chúng ta làm theo những lời dạy của Ðức Phật...
(Xem: 39283)
Đức Phật dạy Bốn Thánh Đế này cho chúng ta để đắc chứng Niết-bàn, Thánh Đế Thứ Ba, chấm dứt hoàn toàn tái sanh và do đó cũng chấm dứt luôn Khổ.
(Xem: 19307)
Bài tụng giảng về tất cả các pháp đều phát xuất từ một Nguồn (Source), cũng như cành, lá, hoa, trái của một cây đều từ một gốc mà ra.
(Xem: 35729)
Thiền sư Nhật Dōgen Kigen (Đạo Nguyên Hy Huyền) (1200-1253), cũng thường được gọi là Eihei Dōgen, là vị tổ sáng lập tông Tào Động (Nh: Sōtō) tại Nhật.
(Xem: 24273)
Chúng ta ai cũng có tánh Phật nhưng chưa phải Phật quả. Phật tánh không rời mình, nhưng ta còn mê, còn quên nên làm chúng sanh.
(Xem: 20449)
Ngộ được các tướng không, tâm tự vô niệm; niệm khởi tức giác, giác biết tức vô. Muốn tu hành pháp môn vi diệu, duy chỉ có con đường này.
(Xem: 19068)
Đạo Phật là đạo giải thoát, giải thoát cái gì? Giải thoát khổ đau, phiền nảo, giải thoát khỏi dòng bộc lưu sanh tử, hay cứu cánhgiải thoát khỏi sanh tử luân hồi.
(Xem: 18979)
Nhìn từ một chiều khác của Thiền, thường được nhấn mạnh trong Tổ Sư Thiền, là “hãy giữ lấy tâm không biết.” Nghĩa là, lấy cái “tâm không biết” để đối trị các pháp.
(Xem: 19372)
“Ta có Chánh Pháp Nhãn TạngNiết Bàn Diệu Tâm, nay trao truyền cho ông Ca Diếp”. Thích Đức Trí
(Xem: 20375)
Chúng tôi được đưa vào một phòng rộng. Những gối ngồi thiền và một giỏ đồ chơi được bày ra, cũng như những cái bàn nhỏ...
(Xem: 15614)
Thi ca là sự trở mình của cảm xúc, công án bằng thi ca là sự đánh động, chạm thẳng vào tâm thức, tạo thành một thứ năng lượng cho giác ngộ vụt khởi.
(Xem: 36384)
Pháp hành thiền không chỉ dành riêng cho người Ấn Độ hay cho những người trong thời Đức Phật còn tại thế, mà là cho cả nhân loại vào tất cả mọi thời đại và ở khắp mọi nơi.
(Xem: 20352)
Khi tìm hiểu cảm nhận của các Thiền sư về mùa Xuân, điều dễ dàng nhận thấy là các ngài cũng không chối từ hay lẩn tránh vẻ đẹp mà tạo hóa ban tặng...
(Xem: 31601)
Bậc giác ngộ, đức Phật Gotama, sử dụng từ bhavana để diễn tả những thực tập về sự phát triển của tinh thần. Từ này được dịch đại kháithiền định.
(Xem: 15982)
Xem xét lại chính mình, không lao ra ngoài. Không lao ra là một phương pháp chắc thực để chúng ta đừng bị các duyên bên ngoài dẫn đi, như thế mới an ổn.
(Xem: 35985)
Cốt Nhục Của Thiền là một tác phẩm ghi lại 101 câu chuyện về thiền ở Trung Hoa và Nhật Bản - Trần Trúc Lâm dịch
(Xem: 34467)
Thiếu CHÁNH KIẾN trong sự tu hành chẳng khác gì một kẻ đi đường không có BẢN ĐỒ, không có ÁNH SÁNG rất dễ bị dẫn dụ đi theo đom đóm, ma trơi.
(Xem: 19543)
Ca Diếp thấy Phật đưa cái bông lên mà không nói, Ca Diếp cũng không nói, nhưng nét mặt hớn hở mỉm cười, là ông đã rõ thấu Chánh pháp của Phật, nó ẩn tàng sâu kín...
(Xem: 18991)
Đức Phật đã mở bày nhiều pháp hội, diễn thuyết vô lượng pháp môn, khiến cho trời người đều được lợi lạc. Dù vậy, giải thoát Niết-bàn là trạng thái tự chứng tự nội...
(Xem: 22984)
TỨ NIỆM XỨ là pháp thiền để hiểu rõ, để hiểu sâu, và để khám phá thực tướng VÔ NGÃ của chính mình. Nếu không hiểu rõ mình thì còn lâu mới có thể sửa đổi...
(Xem: 20231)
Đức Phật đưa cành hoa lên (niêm hoa) và ngài Ca Diếp hiểu ý mỉm cười (vi tiếu). Đó là pháp môn lấy tâm truyền tâm.
Quảng Cáo Bảo Trợ
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Get a FREE Online Menu and Front Door: Stand Banner Menu Display for Your Restaurant