Subscribe HoaVoUu Youtube
Kính mời Subscribe kênh
YouTube Hoa Vô Ưu
Sitemap Hoavouu.com
Điền Email để nhận bài mới

Tuyển tập 143

06 Tháng Ba 201300:00(Xem: 10484)
Tuyển tập 143


TUYỂN TẬP THƠ MẶC GIANG


Tuyển tập 10 bài - thơ Mặc Giang - Số 143

(Từ bài số 1421 đến số 1430)

thnhattan@yahoo.com.au

 

01. Mẹ, tặng phẩm duy nhất cuộc đời

02. Vu Lan, Cha có buồn không ?

03. Vu Lan nhớ Mẹ Hiền

04. Còn đó quê tôi

05. Quốc Lễ Thù Ân 

06. Còn đó Vu Lan

07. Bông Trắng thôi cài

08. Bông Hồng, một đóa em mang

09. Bông Hồng, một đóa nâng niu

10. Mẹ Cha là nhất trần gian

 

Mẹ, tặng phẩm duy nhất cuộc đời

 

Bông Hồng cài áo em mang

Em còn có mẹ với ngàn yêu thương

Lối đi tình mẹ vấn vương

Lối về tình mẹ bên nương ráng chiều

Bông Hồng cài áo nâng niu

Em còn có mẹ yêu kiều trần gian

Thương em từng bước trên đàng

Cho em từng bước dọc ngang đi về

Bông Hồng cài áo mân mê

Em còn có Mẹ vỗ về vĩnh nhiên

Chỉ cần Mẹ động tay tiên

Là em tan hết muộn phiền trần ai

Mẹ chưa kịp tiếng thở dài

Là em an ổn phương đài phù sinh

Bông Hồng cài áo xinh xinh

Vẽ lên dấu ngọc bóng hình Mẹ yêu

Cho em nhẹ bước cầu kiều

Phần sáng có sẵn, cơm chiều chờ trông

Đóa Hồng cài áo thơm bông

Đông thời hết lạnh, hạ nồng hết oi

Thu về không tím lá rơi

Xuân sang đợi sẵn nụ cười tinh anh

Bông Hồng cài áo trong lành

Em còn có Mẹ bao quanh mẫu từ

Đẹp hơn vạn thể thiên thư

Cho em nhận diện thật hư phiêu bồng

Em ơi trân quý Hoa Hồng

Vừa cài trên áo là lòng Mẹ yêu

Em ơi gìn giữ nâng niu

Cầu mong cho Mẹ bóng chiều chậm qua

Em nên ấu yếm thiết tha

Tóc Mẹ chậm trắng, thịt da chậm mồi

Mẹ là tặng phẩm tuyệt vời

Một lần duy nhất trong đời mà thôi

Mẹ là tặng phẩm tinh khôi

Cầu cho Mẹ sống suốt đời bên em.

 

Tháng 6 – 2010

TNT Mặc Giang

 

Vu Lan, Cha có buồn không?

 

Mỗi Mùa Hiếu Hạnh Hội Vu Lan

Thường nhắc nghĩa ân đức Mẹ hiền

Thỉnh thoảng mới nêu tình Phụ Tử

Làm Cha, xin hỏi có buồn không?

 

« Ba năm bồng ẵm cảm ơn Cha »

Trụ cột nắng mưa đỡ cửa nhà

Tuế nguyệt phong sương dày gió bụi

Ngoài bình thiên hạ, trong yên gia

 

Gót đỏ như son cho cháu con

Thau chì cát đá chẳng hao mòn

Đội trời đạp đất nhồi sinh lực

Nào có nghĩa gì tiếng cảm ơn

 

Nam giới, vẫy vùng chí dọc ngang

Nam nhi chi chí phỉ anh hùng

Tiểu nhân, tục tử làm sao sánh

Vô số chim muông có đại bàng

 

Cánh Bằng bay bổng khắp trời mây

Vùng vẫy bốn phương thỏa chí này

Dẫu có bào mòn thân rũ cánh

Làm trai như thế mới nên trai

 

Thế thì, trong Lễ Hội Vu Lan

Đồng cảm tương lân thật nhẹ nhàng

Việc khó có phần ta gánh vác

Ra tay bất vụ mới thi ân

 

Phụ thân nghiêm nghị Đấng Song Đường

Một dựng tôn ti, hai vững cương

Ba tạo thế thời, bốn nhiệt huyết

Một đời không đổi mới tình thương

 

Tình thương rộng lớn mới vô biên

Như Núi Thái Sơn nhất mọi miền

Chống đỡ rừng non cây cỏ mọc

Ai nhìn, không khiếp đức oai thiêng

 

Tình thương cao cả mới nghiêm đường

Núi Thái bao giờ kể gió sương

Ai hát Biển Đông ca đức Mẹ

Cha cười phải phải, biết hiền lương

 

Hãy dành cho Mẹ tiếng yêu thương

Ngon ngọt thơm hương như mía đường

Nếp một đầu mùa dâng hiến Mẹ

Bông Hồng cài áo cam lồ vương

 

Còn Cha vun với tạo Bông Hồng

Tưới nước, bón phân, gai góc đâm

Chồi mọc, mầm non, hoa mỉm nụ

Tặng cho nhân thế đẹp nào hơn

 

Mỗi Mùa Hiếu Hạnh Hội Vu Lan

Đã có đức từ của Phụ Thân

Đã có đức bi lồng trí dũng

Ân, mà không nói mới là Ân

 

Mỗi Mùa Hiếu Hạnh áo cài hoa

Bông trắng bông hồng, đã có Cha

Cha tạo nó ra, và cống hiến

Thì Cha chính thị Một Đài Hoa

 

Cha còn chuyển mạch thế tông gia

Nội Ngoại Gia Tiên của cửa nhà

Thất Tổ, cửu Huyền, và quyến thuộc

Cha ơi, tột đỉnh phải không Cha

 

Cha còn gìn giữ khí hùng thiêng

Văn hiến ngàn năm của Tổ Tiên

Bảo vệ cơ đồ trao thế hệ

Việt Nam bền vững vĩnh uyên nguyên

 

Tôi ít kể ra công đức Người

Văn chương chữ nghĩa bằng thừa thôi

Cái tình Phụ Tử uyên thâm quá

Chỉ ngó nhìn nhau Một Nụ Cười

 

Mãn nguyện một đời Đức Phụ Thân

Ân, không đáp hết, mới là Ân

Ân, mà trả được, Ân còn nhỏ

Cháu thảo con hiền, phải lựa lần

 

Vu Lan tùy thuận Lễ cài hoa

Nặng nhất, hoa này, gắn áo Cha

Thương nhất, hoa này, dâng áo Mẹ

Cho Mùa Hiếu Hạnh thật chan hòa

 

Lời cuối, xin dâng Công đức Cha

Vu Lan, Đức Phật giải bày ra

« Tam đồ bát nạn câu ly khổ »

Thế thế hoằng truyền Đạo Thích Ca.

 

Tháng 6 – 2010

TNT Mặc Giang

 

Vu Lan nhớ Mẹ Hiền

 

Nhắc đến Vu Lan nhớ Mẹ hiền

Mẹ hiền là nét ngọc tay tiên

Là xôi nếp một, thơm bông lúa

Thoang thoảng hương cau, ngọt mía đường

 

Nhắc đến Vu Lan nhớ Mẹ thương

Quê nghèo một nắng với hai sương

Thân cò lặn lội bên bờ vắng

Mua gánh bán bưng khổ quá chừng

 

Làm Mẹ nuôi con đãi dãi dầu

Việc nhà việc cửa đổ mưa ngâu

Việc đồng việc ruộng dày gian khó

Tóc trắng viếng thăm sớm mái đầu

 

Cái tiếng Mẫu Thân nghe ấm lòng

Nhưng ai hiểu được những long đong

Nhiều đêm không ngủ nhìn trời đất

Khổ quá thân tôi đã mỏi mòn

 

Nhưng chẳng bao giờ Mẹ thở than

Chồng con không thấy những vô vàn

Giọt dài Mẹ giấu khi đêm xuống

Giọt ngắn Mẹ nhìn ngày nắng lên

 

Mẫu tử mẫu thân với mẫu từ

Tình thương chảy mãi vẫn còn dư

Biển Đông khó sánh được Lòng Mẹ

Thiên phú ban cho, bộ dễ ư

 

Mấy chục năm trường gánh nổi trôi

Hỏi sao không tóc bạc da mồi

Vết nhăn vết xếp thân còi cõm

Thương quá là thương hỡi Mẹ ơi

 

Nuôi con, lên ải để đèo non

Xuống biển tát sông để kiếm còng

Con cháu lớn lên khi hiểu được

Mẹ già kiệt lực chờ đi đong

 

Đến ngày Mẹ bước lên bàn thờ

Cháu thảo con hiền khóc mắt mưa

Mẹ bỏ chúng con đi sớm quá

Từ nay, tập sống kiếp bơ vơ

 

Báo Hiếu Vu Lan thấy Mẹ hiền

Mẹ ơi, vẫn nét ngọc tay tiên

Vẫn xôi nếp một, thơm mùi lúa

Vị ngọt thanh thanh của mía đường

 

Hướng vọng Vu Lan thấy Mẹ yêu

Vòng tay của Mẹ như nâng niu

Lệ dài của Mẹ không ngưng đọng

Nước mắt Mẫu Từ cứ chảy xuôi

 

Quyện khói làn hương thật tuyệt vời

Mờ mờ ẩn hiện Mẹ nhìn tôi

Mắt thương muôn thuở không thay đổi

Tác phẩm trinh nguyên tặng cuộc đời

 

Bóng Mẹ hiền ơi vạn nhớ thương

Con mang tiếng hát Mẹ lên đường

Tấm lòng của Mẹ trùm trời đất

Chỉ một chữ YÊU với chữ THƯƠNG

 

Dâng Mẹ Đóa Hồng đã đủ chưa

Tượng trưng, không thể nói cho vừa

Tình thương của Mẹ không cân được

Đức Mẹ viên dung chẳng thiếu thừa

 

Một đóa hồng tươi dâng Mẹ yêu

Nhiệm mầu Đức Mẹ thật cao siêu

Thâm sâu Lòng Mẹ hơn trời biển 

Hiếu Hạnh mênh mông tỏa nhiểu điều

 

Khép lại Vu Lan tiếng Tạ Từ

Mẹ hiền dịu vợi cả thiên thu

Mẹ yêu chan chứa trùm hoàn vũ

Nhân thế hằng còn tiếng Mẹ ơi!

 

Tháng 6 – 2010

TNT Mặc Giang

 

Còn đó quê tôi

 

Quê tôi còn đó dòng sông

Nước đi nước đến chờ con nước về

Quê tôi còn đó sơn khê

Sắt son tô thắm ước thề không phai

Ơn sâu nghĩa nặng tình dài

Đường quê lối nhỏ hoa cài thơm hương

Tin yêu hòa ái mến thương

Chia mưa sẻ nắng gió sương không màng

Quê tôi còn đó đò ngang

Chờ người lữ thứ miên man chưa về

Quê tôi còn đó tiếng ve

Xót trong hạ nắng mùa hè kêu đau

Xa mờ trắng mấy mùa cau

Trôi dòng dĩ vãng phủ màu nhớ thương

Đêm đêm nhạn vắng kêu sương

Ngày ngày én liệng mây truông cuối trời

Quê tôi từ thuở nằm nôi

Chôn nhau cắt rốn nhớ lời mẹ cha

Xẻ da xẻ thịt mới ra

Trinh nguyên huyết thống cho ta nên người

Quê tôi còn đó nụ cười

Gắn trên môi héo da mồi tóc sương

Kinh qua bao ải nghê thường

Lênh đênh thời thế đoạn trường tóc tơ

Nhưng tôi chẳng có bao giờ

Cố quên quê cũ mịt mờ đời tôi

Nếu tôi không có quê tôi

Thì sao tôi có quê tôi trong đời

Cho nên dù có cuối đời

Vẫn thương vẫn nhớ mặn mòi tình quê

Buông tay nhắm mắt gởi về…

 

Tháng 6 – 2010

Mặc Giang

 

Quốc Lễ Thù Ân

 

Quốc Lễ Thù Ân, dâng lên trước bàn thờ Tổ Quốc

Xin khấu đầu lạy tạ Sông Núi Hồn Thiêng

Đã khởi đi từ nguồn cội Rồng Tiên

Trải lịch sử năm ngàn năm Văn Hiến

 

Đức Hùng Vương phảng phất cờ bay khói quyện

Nước Văn Lang tên khởi thủy Việt Nam

Kết tinh thành dòng giống máu đỏ da vàng

Sừng sững giữa trời Đông, như thành đồng vách núi

 

Quốc Lễ Thù Ân, dâng theo dòng lịch sử

Xin khấu đầu đảnh lễ các bậc tiền nhân

Vì Quê hương, vì Dân tộc, vị Quốc vong thân

Đem xương máu dựng xây Cơ đồ Tổ Quốc

 

Ôi Cổ Loa, khí hùng tụ năm ngàn năm trước

Ôi Thăng Long, chuyển hùng anh một ngàn năm xưa

Đây Sài Gòn, ba trăm năm rực rỡ có thừa

Đó Phú Xuân, vọng Cố Đô một thời cổ kính

 

Quốc Lễ Thù Ân, dâng lên Hai Bà Trưng, Bà Triệu

Nước trời Nam, rõ mặt những bậc anh thư

Kiện tướng Phương Bắc phải khiếp đảm kinh người

Đất Mê Linh còn vang danh sử tích

 

Quốc Lễ Thù Ân, dâng lên Đức Ngô Quyền kiệt xuất

Bạch Đằng Giang vỗ sóng sạch quân thù

Một ngàn năm xâm thực, kết liễu thiên thu

Đất nước ta hoàn toàn độc lập tự chủ

 

Mở ra bốn Triều đại Đinh – Lê – Lý – Trần kỳ tú

Xuất hiện những bậc Minh quân, Tướng sĩ kỳ tài

Giặc Phương Bắc biết bao lần nhe vuốt ách tai

Đều bỏ chạy trối chết, chui ống đồng ống cống

 

Quốc Lễ Thù Ân, xin dâng lên Đức Trần Hưng Đạo

Xin dâng lên Bắc Bình Vương Nguyễn Huệ Quang Trung

Xin dâng lên thế thế tiền nhân các bậc anh hùng

Quét sạch bóng dáng ngoại xâm, bảo toàn biên cương lãnh thổ

 

Quốc Lễ Thù Ân, xin dâng lên tất cả chiến sĩ vô danh không tên tuổi

Tên của các anh đã hòa quyện với non sông

Máu của các anh đã tưới tẩm khắp ruộng đồng

Non nước Việt Nam mới thành quê hương gấm vóc

 

Quốc Lễ Thù Ân, xin dâng lên những chơn linh thiếu phụ

Ôm con chờ để chết đứng vọng phu

Hồn tử sĩ đã về với ngàn thu

Nên các chị cũng hóa ra thiên cổ

 

Quốc Lễ Thù Ân, xin dâng lên chơn linh đồng bào tử nạn

Chết dưới mọi vòm trời khói lửa, hay ngay chốn hậu phương

Hòa với núi sông cùng mở nước mở đường

Non nước Việt Nam mới thành sông dài biển rộng

 

Quốc Lễ Thù Ân, xin dâng lên khắp mọi miền Tổ Quốc

Bắc Nam Trung cùng lễ lạy Thù Ân

Ân quốc gia, Ân dân tộc, Ân tiền nhân

Ân Tổ Tiên, Ân cội nguồn, Ân sông núi

 

Quốc Lễ Thù Ân, để tôn thờ Tiên Tổ

Đức hùng anh thạch trụ vững Trường Sơn

Mảnh cơ đồ xương máu của cha ông

Nghiêm bóng cả khí hồn thiêng sông núi

 

Quốc Lễ Thù Ân, nhớ người Cha nguồn cội

Hỡi những đàn con thế hệ của Lạc Hồng

Hãy cùng nhau gánh vác vẹn non sông

Một tấc đất không bao giờ suy suyển

 

Quốc Lễ Thù Ân, trần thiết từ Nam Quan giới tuyến

Xuống Biển Đông đến tận mũi Cà Mau

Việt Nam ta tay nắm vững con tàu

Vượt tất cả mọi phong ba bão táp

 

Quốc Lễ Thù Ân, dựng trên cơ ngơi sự nghiệp

Đời đời Ông Cha ra sức đắp xây

Đời đời con cháu tay nắm chặt tay

Cho toàn vẹn nghĩa đáp ân đền Tình Sông Núi

 

Rợp cờ bay lung linh Hồn Lịch Sử

Khí hùng thiêng kết tụ giống Lạc Hồng

Đỉnh Trường Sơn nghe triều sóng Biển Đông

Mũi Cà Mau thấu Nam Quan cửa ải

 

Liền biển liền bờ, nối liền biên giới

Liền núi liền sông, thạch trụ giang sơn

Năm ngàn năm trước, một tấc không mòn

Năm ngàn năm sau, một ly không chuyển

 

Quốc Lễ Thù Ân, triệu triệu con tim, đồng thanh lên tiếng

Quốc Lễ Thù Ân, triệu triệu con người, dị khẩu đồng âm

Quốc Lễ Thù Ân, toàn thể Dân tộc Việt Nam dõng dạc vang lên

Đất nước này, Non sông nầy, đời đời bất diệt.

 

Tháng 6 – 2010

TNT Mặc Giang

 

Còn đó Vu Lan

 

Mỗi Mùa Hiếu Hạnh lại băng ngang

Tôi đứng xa xa nhớ lạ lùng

Nhìn thấy người ta dìu phụ mẫu

Còn mình lành lạnh thoáng bâng khuâng

 

Mỗi Mùa Hiếu Hạnh áo cài hoa

Bông Đỏ xinh xinh mắt sáng lòa

Bông Trắng rưng rưng tràn ngấn lệ

Cũng Hồng cũng Trắng cũng cài hoa

 

Thương Bông hồng Đỏ quá đi thôi

Nhưng chẳng có ai cho nữa rồi

Tôi tự tìm hoa ra viếng mộ

Bông Hồng dâng Mẹ, Mẹ à ơi

 

Tôi vào dự Lễ Hội Vu Lan

Nghi ngút trầm hương quyện khói nhang

Chuông mõ trang nghiêm hòa tụng niệm

Cầu xin mẹ thoát cõi lầm than

 

Tôi nghe tiếng vọng Hội Vu Lan

Xin chắp tay hoa dâng trước thềm

Khấn nguyện Mẹ, hoa khai Lạc Quốc

Đền ơn muôn một nghĩa Từ Thân

 

Thế rồi Mùa Hiếu Hạnh đi qua

Tôi bước lang thang về đến nhà

Đến trước bàn thờ nhìn ảnh Mẹ

Mẹ ơi, xa Mẹ ngút ngàn xa

 

Bếp lửa thắp lên chẳng đủ hồng

Lạnh từ ngoài đến sâu trong lòng

Lạnh băng đi xuống thềm băng giá

Tuyết đóng cục hòn gõ vỡ toang

 

Bông đỏ, Mẹ đem đi mất rồi

Còn con bông trắng kiếp đơn côi

Con mang đến cuối đời cô lữ

Nhắm mắt còn kêu tiếng Mẹ ơi

 

Nhắm mắt, nghĩa là hết Trắng Hồng

Kìa xem bóng nguyệt giữa dòng sông

Mẹ đi, con lại đi theo Mẹ

Mẫu Tử đôi bờ, hỏi sắc không

 

Nhưng đời còn đó Hội Vu Lan

Cửa tử đi qua thật bẽ bàng

Nghĩa đáp ân đền ơn hiếu hạnh

Mong sao nhân thế hiểu, đừng quên !!!

 

Tháng 6 – 2010

TNT Mặc Giang

 

Hoa Trắng thôi cài

 

Lại Bông hồng Trắng áo cài hoa

Mắt chị rưng rưng thấm lệ nhòa

Trông ánh mắt anh kỳ lạ quá

Và em chằm chặm chiếc “mù soa”

 

Bông Trắng là gì thế hở anh

Buồn buồn chị lặng ngó loanh quanh

Ngậm ngùi em cuốn tròn khăn lệ

Màu Trắng hoa cài, trắng tuổi xanh

 

Không ai chia sẻ hết niềm đau

Mỗi một niềm đau khác sắc màu

Anh, chị, em đều cùng mất Mẹ

Mỗi người riêng rẽ một chiều sâu

 

Màu Trắng hoa cài, áo trắng hoa

Một Mùa Hiếu Hạnh lại đi qua

Tâm hương, nguyện Đức Từ lân mẫn

Cứu Mẹ chúng con thoát hải hà

 

Bông Hồng, Bông Trắng, Trắng Hồng Hoa

Hồng Trắng còn đâu những đậm đà

Xin chắp tay hoa dâng trước Phật

Từ bi cứu độ mọi can qua

 

Nuôi con, chắc Mẹ khổ vì con

Trần thế lao lung sống cõi còm

Nghiệp dĩ chất chồng sao tránh khỏi

Đàn con khôn lớn, tội cao hơn

 

Đó là chưa nói sinh con ra

Đau thấu trời xanh, xé thịt da

Mở mắt chào đời con khóc ré

Mẹ cười sung sướng con tôi a

 

“Ba năm bồng ẵm cảm ơn Cha

Chín tháng cưu mang nhờ Đức Mẹ”

Khuyên răn giáo dưỡng tình Phụ Tử

Chén cơm manh áo nghĩa Mẫu Từ

 

Những tưởng đời mình diễm phúc thôi

Có Cha có Mẹ mãi trong đời

Nào ngờ sinh tử vừa khua nhịp

Bông Trắng cài hoa, trắng cuộc đời

 

Nói nữa làm chi nghĩa đáp đền

Một còn không có, huống mông mênh

Công Cha như Núi hơn trời đất

Nghĩa Mẹ Biển Đông sóng gập ghềnh

 

Hoa Trắng cài lên trên áo ai

Như sương thấm lạnh trắng đêm dài

Thao thức thâu canh thương nhớ Mẹ

Nước mắt lưng tròng đẩy giọt cay

 

Hoa Trắng sẻ chia với những ai

Lệ mòn như áo đã mòn vai

Hai vai tiếp tục xin gồng gánh

Gánh kiếp đơn côi mãi tháng ngày

 

Đã gọi là xin chia sẻ mà

Mỗi Mùa Hiếu Hạnh lại đi qua

Nói không sâu nặng làm sao thấm

Càng thấm càng thương nhớ Mẹ Cha

 

Ơn Cha như Núi, xin đừng quên

Đức Mẹ biển Đông, nguyện đáp đền

Ghi nhớ suốt đời, và cẩn trọng

Hương hồn Cha Mẹ mới bình yên

 

Hiểu rõ đủ rồi, hở chị nghe

Còn em, thôi khóc nữa chi hè

Và anh, hãy xứng là nam tử

Hoa Trắng thôi cài cũng thế nha!!!

 

Tháng 6 – 2010

TNT Mặc Giang

 

Bông Hồng, một đóa em mang

 

Bông Hồng một đóa em mang

Còn Mẹ là nhất trần gian trên đời

Ở gần hay ở xa xôi

Thường xuyên hỏi Mẹ những lời Mẹ yêu

Bông Hồng một đóa nâng niu

Như ru khúc nhạc cầu kiều mến thương

“Mẹ già như chuối ba hương

Như xôi nếp một, như đường mía lau”

Mẹ già như thể hương cau

Như đồng lúa chín, như bàu hoa sen

Mẹ già như gió trước đèn

Em ơi, hãy giữ giữa thềm hoang vu

Mẹ già như lá mùa thu

Coi chừng Thần Tử lù lù lùa qua

Mẹ già như ánh châu pha

Sao kia rơi rụng ngân hà lạnh băng

Bông Hồng một đóa em mang

Mỗi Mùa Báo Hiếu Vu Lan lại về

Tình Mẹ ôm ấp ủ ê

Đói no ấm lạnh vỗ về nghe em

Bông Hồng một đóa quen quen

Em còn diễm phúc Mẹ Hiền em ơi

“Đêm đêm thắp ngọn đèn trời

Cầu cho Mẹ sống suốt đời với con”

Nhớ nghe, nước chảy đá mòn

Huống chi da thịt cõi còm phù sinh

Nhớ nghe, nước chảy đầu ghình

Tang thương bãi trắng, sập sình phù sa

Nhớ nghe, một cõi Ta Bà

Chẳng qua quán trọ la cà thế thôi

Bông Hồng một đóa em ơi

Nhớ thương yêu Mẹ suốt đời không phai

Bông Hồng một đóa em cài

Gắn trên tuyệt đỉnh phương đài Mẹ Thương

Bông Hồng một đóa Song Đường

Mẹ là tất cả tình thương con người

Bông Hồng còn nở nụ cười

Em còn có Mẹ, nhất đời nghe em !

 

Tháng 6 – 2010

TNT Mặc Giang

 

Bông Hồng, một đóa nâng niu

 

Bông Hồng một đóa nâng niu

Em còn diễm phúc Mẹ yêu trong đời

Chỉ cần thương Mẹ mà thôi

Không cần lựa tiếng lựa lời nghe em

Thỉnh thoảng

Em nên ngồi bên Mẹ

Cầm tay Mẹ thật lâu

Em im lặng cúi đầu

Rồi nhìn vào mắt Mẹ

Mẹ ơi

Con muốn thưa Mẹ một tiếng

Nói với Mẹ một câu

Một câu

Tưởng rằng bình thường

Quen thuộc quá

Xa lạ

Mẹ sẽ bảo

Con muốn nói gì

Con cứ nói đi

Em nắm tay Mẹ thật chặt

Rồi nói

Mẹ ơi, “Mẹ có biết rằng, con thương Mẹ lắm không”

Mẹ sẽ nhìn em mỉm cười

Và nước mắt của Mẹ sẽ ứa ra

Em có ngạc nhiên không

Tại sao như thế vậy cà

Tại sao như thế vậy ta

Bởi vì

Mẹ thương biển rộng hải hà

Tình Mẹ sâu nặng bao la đất trời

Mẹ thương tuyệt đỉnh cao vời

Tình Mẹ tuyệt tác không lời hết đâu

Mẹ thương một cõi nhiệm mầu

Luôn ghi nhớ mãi trong đầu nghe em

Em đừng cho rằng sao tôi nói quá

Tôi không nói quá đâu

Nếu một mai, lỡ có gì thì em sẽ biết

Thế nào cũng có một ngày

Ngày ấy thật bất ngờ

Không hẹn thời gian

Không hẹn không gian

Nhưng một khi đã tới là nó tới

Trời chẳng cứu được

Đất chẳng cứu được

Chẳng có một vị thiêng liêng nào cứu được

Huống chi y khoa, bác sĩ, y tá, thuốc thang

Thuốc Bắc, thuốc Nam

Hay mọi phương cách của trần gian và thế gian

Đến lúc Mẹ đi là Mẹ phải đi

Không từ tạ

Không một lời

Buông tay

Nhắm mắt

Vĩnh viễn

Vĩnh biệt

Muôn trùng

Khi Mẹ em đã đi rồi

Em không còn Mẹ nữa

Kể từ giờ phút đó

Ngay thời điểm hôm đó

Em sẽ hiểu ra

Em sẽ nhận ra

Tôi nói chưa hết đâu

Hỏi ai đếm được mưa ngâu

Dù dài dù ngắn giọt châu chưa mòn

Hỏi ai đếm được héo hon

Dù rơi dù rụng tâm hồn nhớ thương

Hỏi ai đếm được nghê thường

Bên cầu Ái Tử mờ sương cuối chiều

Ngồi trong quán trọ cô liêu

Mỗi khi nhớ Mẹ, chín chiều ruột đau

Chiều này Hoa Trắng phai màu

Chiều kia Hoa Đỏ gởi tàu trần gian

Chiều này gợn bóng suối vàng

Chiều kia nhớ Mẹ gởi ngàn thiên thu

Chiều này gợn áng mây

Chiều kia mây trắng lù lù không tan

Em tìm trên cõi Thiên Đàng

Hay tìm trên cõi Lạc Bang nhiệm mầu

Nhưng em chẳng thấy Mẹ đâu

Bởi không còn Mẹ, hết rồi nghe em!

 

Tháng 6 – 2010

TNT Mặc Giang

 

Mẹ Cha là nhất trần gian

 

Bao nhiêu sách vở viết về Tình Mẹ

Bao nhiêu chữ nghĩa viết về Công Cha

Dù có nhiều như vũ trụ bao la

Cũng không thể diễn tả hết được Ơn Cha Nghĩa Mẹ

Khi nhớ Mẹ, ta thầm kêu khe khẽ

Mẹ ơi Mẹ, con nhớ Mẹ khôn nguôi

Biển Đông dù cạn sóng mòi

Nhưng con không cạn một đời Mẹ Thương

Khi nhớ Cha, ta thầm vương Núi Thái

Sông Núi kia, hỏi mấy ải sơn khê

Trèo trên tột đỉnh ước thề

Băng đèo vượt dốc không hề kêu than

Nhớ Ơn Cha, ta dọc ngang trời rộng

Nhớ Đức Mẹ, ta bương chải sông dài

Bông Hồng một đóa thôi cài

Bông Trắng rơi rụng phơi đài dặm băng

Nhìn kia, con nước lăn tăn

Trôi đi đâu nữa cũng căn cội nguồn

Nhìn kia, én liệng mây truông

Ai trông cánh én tỏ tường chi ai

Chim có Tổ, hoa cài mấy đóa

Người có Tông, mấy cánh hoa cài

Bông Hồng một cánh trên tay

Bông Trắng một đóa lệ dài thiên thu

Trong vũ trụ, có một cõi nhiệm mầu nào đó

Ta tôn thờ Đức Mẹ tận trên cao

Trong càn khôn, có một cõi thiêng thiêng nào đó

Ta tôn thờ Ơn Cha tận tột cùng

Dù cho khắp cả thỉ chung

Cũng không chứa hết vô cùng Mẹ Cha

Dù cho vạn thể thiên hà

Cũng không thế sánh Mẹ Cha tuyệt vời

Mẹ Cha là nhất trên đời

Mẹ Cha vượt cả đất trời mênh mông

Mẹ Cha là nhất vô song

Mẹ Cha vượt cả sắc dòng thời gian

Mẹ Cha là nhất trần gian…

 

Tháng 6 – 2010

TNT Mặc Giang

01. Tiếng lòng nức nở quê hương 01

02. Thầm lặng 02

03. Việt Nam, quê hương còn đó 03

04. Quê hương còn đó, đợi chờ 04

05. Từ đó xa mờ 05

06. Tiếng kêu cứu quê hương 06

07. Thương Thầy An Thiên 07

08. Chùa tôi 08

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
(Xem: 12499)
Tác giả huý HOÀI HẢI, họ VƯƠNG, người Trường Lạc, Phước Châu, sanh năm Khai Nguyên thứ 12 đời Đường Huyền Tông (CN 724)... Thích Duy Lực dịch
(Xem: 9610)
Tìm Phật ở đâu? Trăm ngàn kẻ điên đi tìm Phật, nếu có tìm thấy một người thì đó cũng không phải là Phật... Dương Đình Hỷ
(Xem: 10165)
Những ai mới bước chân vào cửa Thiền tông đôi khi thường bỡ ngỡ vì thấy pháp tu này có nhiều điểm có vẻ khác biệt so với các tông phái khác trong đạo Phật... Tâm Thái
(Xem: 20503)
Trong ngôn ngữ Việt Nam, từ “đau khổ” được dùng để chỉ trạng thái bất như ý, khó chịu và buồn phiền cùng cực... Nguyễn Hữu Đức
(Xem: 11703)
Thiền không xa lạ đối với giới Phật học trong suốt hơn hai ngàn năm qua. Cá nhân tôi, trong những năm gần đây cũng áp dụng Thiền song song với thuốc cần thiết để chữa bệnh, kết quả rất tốt... Hồng Quang
(Xem: 46792)
Thiền tông lấy bản tâm làm chủ, nên sự tu hành của Thiền sư là sống trở lại với ông chủ của mình, trong mọi hành động, mọi thời gian... HT Thích Thanh Từ
(Xem: 12143)
Thiền cứu tôi từ tuyệt vọng hơn một lần. Trong những giai đoạn bệnh hoạn trầm trọng nhất, tôi đã được cứu bằng nhận thức rằng kinh nghiệm đau đớn chỉ là nhất thời... Huỳnh Kim Quang
(Xem: 11833)
Các khoa học gia đã tìm thấy Thiền tập đều đặn có thể thay đổi cơ cấu hoạt độnghệ thống kinh mạch bên trong não bộ... Nguyên tác: Marc Kaufman; Trần Như Mai dịch
(Xem: 17916)
Ông Bàng Uẩn (tên Trung Hoa là P'ang Yun, theo cuốn A Man of Zen, của R.F. Sasaki, Y. Iriya và D.R. Fraser) người huyện Hành Dương, Trung Hoa, tự là Ðạo Huyền (Tao-hsuan) sinh khoảng năm 740 và chết năm 808... Dương Đình Hỷ
(Xem: 10197)
"Ở đời vui đạo hãy tuỳ duyên, Đói đến thì ăn, mệt ngủ liền. Trong nhà có báu thôi tìm kiếm, Đối cảnh không tâm chớ hỏi thiền." Thích Đạt Ma Phổ Giác
(Xem: 17876)
Bài khảo luận này là của tác giả Wendy Woods, sinh quán Toronto, Canada, chủ nhân của Watershed Training Solutions, một công ty do bà sáng lập vào năm 2003... Tâm Huy Huỳnh Kim Quang
(Xem: 18257)
Viết về cuộc đời giác ngộ của những Thiền Sư là viết về một cái không vĩ đại, rỗng suốt, trong veo... Như Hùng
(Xem: 17088)
Đây là một cuốn sách quý, đúc kết kinh ngiệm trên 25 năm giảng dạy Phật pháp và hướng dẫn hành thiền của Thiền sư Ajaham tại Úc và các nước Đông Nam Á...
(Xem: 11531)
Tinh yếu của thiền trước tiên là quay cái nhìn vào bên trong tự thể. Muốn như thế chúng ta cần phải biết sử dụng 3 phương tiện...
(Xem: 11690)
Thiền Và Chỉ Quán - Nguyên tác: Thiên Thai Trí Khải, Paul L. Swanson biên soạn, Từ Hoa Nhất Tuệ Tâm dịch
(Xem: 19861)
Pháp bản như vô pháp, Phi hữu diệc phi vô, Nhược nhân tri thử pháp, Chúng sanh dữ Phật đồng... Thiền sư Huệ Sinh
(Xem: 7222)
An-ban thiền được thành lập trên nền tảng là kinh An-ban Thủ Ý và kinh Ấm Trì Nhập. Ngài An Thế Cao dịch có kinh An-ban Thủ Ý, Ấm Trì Nhập chuyên nói về thiền định...
(Xem: 9249)
Nguyên tác Hoa ngữ của “66 cầu thiền ngữ” này là “Lục thập lục điều kinh điển thiền ngữ”
(Xem: 14933)
Thiền là một con đò dùng để đưa người rời bỏ bờ khổ đau và vô minh để tới bờ của an lạcgiải thoát...
(Xem: 18715)
Mắt mở nửa chừng, hãy dịu dàng cảm nhận từng hơi thở vào và ra. Và cảm nhận rằng toàn thân bạn đang dịu dàng thở.
(Xem: 15323)
Quán các pháp chẳng thường chẳng đoạn, cũng chẳng phải có, chẳng phải không, chỗ tâm hành diệt, ngôn thuyết cũng bặt dứt. Đó gọi là quán sâu xa thanh tịnh.
(Xem: 17374)
Quyển "Thiền tông quyết nghi tập" này do thiền sư Đoạn Vân Trí Triệt soạn vào đời Nguyên, được ấn hành vào niên hiệu Khang Hi thứ 6 (1667) đời Thanh...
(Xem: 29839)
Những lời khuyên dạy trong những trang sau đây đều căn cứ trên kinh nghiệm thực hành của Ngài Thiền Sư Ashin Tejaniya.
(Xem: 31615)
Qua quyển sách mỏng này, Susan đã chia sẻ rất chân thật các tâm trạng mà bà phải trải qua trong tuổi già...
(Xem: 32885)
Đức Phật dạy chúng ta hãy vất bỏ mọi thái cực. Đó là con đường thực hành chân chính, dẫn đến nơi thoát khỏi sanh tử. Không có khoái lạc và đau khổ trên đường này...
(Xem: 30887)
Từng Bước Nở Hoa Sen - Chén trà trong hai tay, Chánh niệm nâng tròn đầy, Thân và tâm an trú, Bây giờ ở đây... Thích Nhất Hạnh
(Xem: 32664)
Khi bạn duy trì được chánh niệm trong mọi lúc, tâm bạn sẽ luôn luôn mạnh mẽ và đầy sức sống, rất trong sángan lạc. Bạn cảm thấy nội tâm mình vô cùng thanh tịnh và cao thượng.
(Xem: 39417)
Đa Văn từ lâu được nổi tiếng là nghe nhiều, nhớ giỏi. Hôm kia, chẳng biết suy nghĩ được điều gì mà chú hăm hở chạy vào gặp nhà sư, lễ phép và khách sáo nói...
(Xem: 40520)
Mục đích của cuộc đời chúng ta là để trưởng thành, là để giải quyết các vấn đề của mình một cách chánh niệmý nghĩa. Trí tuệ sẽ đến và chánh niệm cũng đến cùng.
(Xem: 50236)
Khi bạn tiếp tục tiến tới trên đạo lộ một cách đúng đắn, với ý định trở thành một con người giác ngộ, bạn phải kiểm soát tâm theo đúng cách...
(Xem: 16132)
Sở dĩ người ta đau khổ chính vì mãi đeo đuổi những thứ sai lầm.
(Xem: 25532)
Con đường hướng về sự nhẹ nhàng, chẳng lẽ không là hướng mở đúng đắn giữa một nhịp sống chẳng “nhẹ” chút nào, giữa bao nhiêu lực tấn công từ mọi phía...
(Xem: 17858)
Từ xưa, Phật giáo Trung Hoa cho hệ thống những người chuyên tâm tọa thiềnThiền tông bao gồm cả hai hệ thống Thiên ThaiTam Luận chớ không nhất thiết chỉ có Đạt Ma tông... Lê Sỹ Minh Tùng
(Xem: 33402)
Phật hoàng Trần Nhân Tông, tên húy là Trần Khâm, sinh ngày 07/12/1258 (11/11/Mậu Ngọ), con trưởng của Vua Trần Thánh Tông và Hoàng Thái hậu Nguyên Thánh.
(Xem: 39701)
Tập sách nhỏ này là tài liệu hướng dẫn tu tập minh sát, đối tượng tứ oai nghi của thiền sư Achaan Naeb, được thiền viện Boonkanjanaram biên soạn...
(Xem: 44089)
Thiền dạy cho ta KHÔNG BIẾT, để lắng lòng tỉnh thức trước mọi tình huống cám dỗcon người nhận giặc làm con, nhận giả làm chơn, không thể nào vượt thoát sanh tử luân hồi...
(Xem: 23143)
Cổ đức bảo: “Kinh là lời Phật, Thiền là Tâm Phật”. Trên lộ trình Giác ngộ, hành giả cần phải thực hành cả hai mặt: Thấu ngữ và Đạt tâm... Thích Giác Nguyên
(Xem: 44146)
Giáo pháp Thiền giống như một cánh cửa sổ. Trước nhất chúng ta mới nhìn vào chỉ thấy bề mặt phản ánh lờ mờ. Nhưng khi chúng ta tu hành thì khả năng nhìn thấy trở nên rõ ràng.
(Xem: 42957)
Khi buông hết tất cả, quý vị có thể tin tưởng vào Tự tánh của mình 100%. Lúc ấy tâm của quý vị trong sáng như hư không, như tấm gương trong suốt...
(Xem: 44480)
Không phải chúng ta hành thiền để được người khác mến phục, kính nể nhưng để đóng góp vào sự bình an của thế giới. Chúng ta làm theo những lời dạy của Ðức Phật...
(Xem: 39281)
Đức Phật dạy Bốn Thánh Đế này cho chúng ta để đắc chứng Niết-bàn, Thánh Đế Thứ Ba, chấm dứt hoàn toàn tái sanh và do đó cũng chấm dứt luôn Khổ.
(Xem: 19306)
Bài tụng giảng về tất cả các pháp đều phát xuất từ một Nguồn (Source), cũng như cành, lá, hoa, trái của một cây đều từ một gốc mà ra.
(Xem: 35728)
Thiền sư Nhật Dōgen Kigen (Đạo Nguyên Hy Huyền) (1200-1253), cũng thường được gọi là Eihei Dōgen, là vị tổ sáng lập tông Tào Động (Nh: Sōtō) tại Nhật.
(Xem: 24270)
Chúng ta ai cũng có tánh Phật nhưng chưa phải Phật quả. Phật tánh không rời mình, nhưng ta còn mê, còn quên nên làm chúng sanh.
(Xem: 20449)
Ngộ được các tướng không, tâm tự vô niệm; niệm khởi tức giác, giác biết tức vô. Muốn tu hành pháp môn vi diệu, duy chỉ có con đường này.
(Xem: 19067)
Đạo Phật là đạo giải thoát, giải thoát cái gì? Giải thoát khổ đau, phiền nảo, giải thoát khỏi dòng bộc lưu sanh tử, hay cứu cánhgiải thoát khỏi sanh tử luân hồi.
(Xem: 18977)
Nhìn từ một chiều khác của Thiền, thường được nhấn mạnh trong Tổ Sư Thiền, là “hãy giữ lấy tâm không biết.” Nghĩa là, lấy cái “tâm không biết” để đối trị các pháp.
(Xem: 19372)
“Ta có Chánh Pháp Nhãn TạngNiết Bàn Diệu Tâm, nay trao truyền cho ông Ca Diếp”. Thích Đức Trí
(Xem: 20375)
Chúng tôi được đưa vào một phòng rộng. Những gối ngồi thiền và một giỏ đồ chơi được bày ra, cũng như những cái bàn nhỏ...
(Xem: 15612)
Thi ca là sự trở mình của cảm xúc, công án bằng thi ca là sự đánh động, chạm thẳng vào tâm thức, tạo thành một thứ năng lượng cho giác ngộ vụt khởi.
(Xem: 36383)
Pháp hành thiền không chỉ dành riêng cho người Ấn Độ hay cho những người trong thời Đức Phật còn tại thế, mà là cho cả nhân loại vào tất cả mọi thời đại và ở khắp mọi nơi.
(Xem: 20351)
Khi tìm hiểu cảm nhận của các Thiền sư về mùa Xuân, điều dễ dàng nhận thấy là các ngài cũng không chối từ hay lẩn tránh vẻ đẹp mà tạo hóa ban tặng...
(Xem: 31592)
Bậc giác ngộ, đức Phật Gotama, sử dụng từ bhavana để diễn tả những thực tập về sự phát triển của tinh thần. Từ này được dịch đại kháithiền định.
(Xem: 15981)
Xem xét lại chính mình, không lao ra ngoài. Không lao ra là một phương pháp chắc thực để chúng ta đừng bị các duyên bên ngoài dẫn đi, như thế mới an ổn.
(Xem: 35984)
Cốt Nhục Của Thiền là một tác phẩm ghi lại 101 câu chuyện về thiền ở Trung Hoa và Nhật Bản - Trần Trúc Lâm dịch
(Xem: 34465)
Thiếu CHÁNH KIẾN trong sự tu hành chẳng khác gì một kẻ đi đường không có BẢN ĐỒ, không có ÁNH SÁNG rất dễ bị dẫn dụ đi theo đom đóm, ma trơi.
(Xem: 19543)
Ca Diếp thấy Phật đưa cái bông lên mà không nói, Ca Diếp cũng không nói, nhưng nét mặt hớn hở mỉm cười, là ông đã rõ thấu Chánh pháp của Phật, nó ẩn tàng sâu kín...
(Xem: 18991)
Đức Phật đã mở bày nhiều pháp hội, diễn thuyết vô lượng pháp môn, khiến cho trời người đều được lợi lạc. Dù vậy, giải thoát Niết-bàn là trạng thái tự chứng tự nội...
(Xem: 22982)
TỨ NIỆM XỨ là pháp thiền để hiểu rõ, để hiểu sâu, và để khám phá thực tướng VÔ NGÃ của chính mình. Nếu không hiểu rõ mình thì còn lâu mới có thể sửa đổi...
(Xem: 20230)
Đức Phật đưa cành hoa lên (niêm hoa) và ngài Ca Diếp hiểu ý mỉm cười (vi tiếu). Đó là pháp môn lấy tâm truyền tâm.
Quảng Cáo Bảo Trợ
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Get a FREE Online Menu and Front Door: Stand Banner Menu Display for Your Restaurant