Subscribe HoaVoUu Youtube
Kính mời Subscribe kênh
YouTube Hoa Vô Ưu
Sitemap Hoavouu.com
Điền Email để nhận bài mới

Tuyển tập 39

27 Tháng Mười Một 201100:00(Xem: 13672)
Tuyển tập 39


TUYỂN TẬP THƠ MẶC GIANG

Tuyển tập 10 bài - thơ Mặc Giang - Số 39

(Từ bài số 381 đến số 390)

thnhattan@yahoo.com.au

 

Tự chiếu rọi mình ! 381

Thương cảnh ngục tù ! 382

An bình từ đâu có ! 383

Ngày về, lại một chuyến đi ! 384

Còn đó cơn mê ! 385

Này những người tử đạo ! 386

Tương duyên tác trợ 387

Quê hương là khung trời muôn thuở388

Ngươi là ai ? Ma túy !!! 389

Quê hương máu chảy ruột mềm 390

 

 Tự chiếu rọi mình !

  Tháng 5-2005

 

Tôi muốn thắp ngọn đèn khuya leo lét

Ngồi một mình nói chuyện với đêm thâu

Để lắng nghe những tiếng nói tinh cầu

Lần mò tới tận hoang mờ ốc đảo

 

Tôi tự vẽ cho riêng mình độc đạo

Hướng âm thầm khép kín nẻo tâm tư

Chốn trần gian luôn giỡn mặt hậm hừ

Rồi lại trách cuộc đời không tri kỷ

 

Nén góc cạnh để tô màu thẩm mỹ

Đè chông gai để bôi phết trơn tru

Lừa dối mình qua mặt những cái ngu

Cho thiên hạ không còn ai hiểu biết

 

Lòng trống rỗng, nhưng, một hầm bí mật

Kết giao lưu, nhưng, một lũy bao quanh

Khi một mình đếm lại những tròng trành

Nhưng bản ngã, vì mình, không bỏ cuộc

 

Chính ngươi, sợ rọi pha ngọn đuốc

Chính ngươi, đã hổ mặt nhà ngươi

Thì tại sao lại trách cứ cho người

Nếu họ hiểu dễ gì ngươi sống được

 

Tôi nhắm mắt nhìn khung trời phía trước

Tôi thu mình ngó lại quãng đường qua

Đã như thế thì đứng có kêu ca

Đèn khuya khoắc nhìn nhà ngươi rúng rẩy !

 

Thương cảnh ngục tù !

 Tháng 5-2005

 

Ngồi một mình ở giữa trời câm lặng

Ta mới nghe rõ nét tiếng âm u

Ta bỗng thương cảnh sống của lao tù

Sức chịu đựng phi thường trong ngục tối

 

Ta không nói tội hay là không tội

Dù vô tình hay cố ý tạo ra

Mà chỉ thương cái cảnh của người ta

Phải đối diện một mình trong bóng tối

 

Người tù, tội, bao cực hình đánh đổi

Bóng theo hình độc thoại với riêng tư

Ngày dài thêm cho thấm thía thiên thu

Đêm dai dẳng cho tận cùng thống thiết

 

Mắt hằn sâu ngó khung trời biền biệt

Chân tay còng bó góc cạnh đơn cô

Trán ôm đầu cho nát những tàn khô

Mang thân phận đẳng đeo theo trọn kiếp

 

Họ đã sống, tháng ngày dài khủng khiếp

Tội tình chi, đành trả giá ngục tù

Nếu dị thường, phi những bậc trượng phu

Bất phùng thời nên thế thời phải thế

 

Sống thì dễ nhưng làm người đâu dễ

Hỡi nhân gian có thương lấy kiếp người

Sống tội, tù, mà vẫn cất tiếng cười

Thì phải nói sức con người ghê gớm !

 

 

An bình từ đâu có !

 Tháng 5-2005

 

Cõi trần gian nên gian trần khá đủ

Đã mấy ai được sống thật an bình

An từ khi vừa mở mắt mới sinh

Bình tới lúc tàn đời, buông, nhắm mắt

 

Đời, đẹp như mơ ! Đó là lời kỳ quặc

Sống, đẹp như mơ ! Đó là nói hão huyền

Thân tiêu điều trải bao gánh truân chuyên

Đầu tàn tạ mấy lần thay tóc trắng

 

Nước biển nào không vương mùi biển mặn

Nước mắt nào không thấm vị thương đau

Trầu có ngon, nhờ thêm được miếng cau

Đời có thấu, nhờ trải nhiều tâm lực

 

Núi thăm thẳm nhờ chiều sâu đáy vực

Rừng thâm u nhờ cây cối điệp trùng

Sức tiêu hao nhưng tâm ý vô cùng

Thương những ai, vì trần gian lao khổ

 

Nước thanh lương vẫy cành dương cam lộ

Suối cam tuyền khơi nguồn mạch thanh lương

Người ơi người trao tiếng nói tình thương

Cho nhân thế hòa reo chung điệu sống

 

Ai làm được và lòng ai có rộng

Sống cho đời mới thật sống cho mình

Sống cho đời mới thật sống an bình

Sống như thế không bình an sao được !

 

Ngày về, lại một chuyến đi !

  Tháng 6-2005

 

 Ngày về, còn có cho ta

Sao nghe có tiếng còn xa ngày về

 Ngày về, còn có lê thê

Sao nghe có tiếng vỗ về chia tan

 Khi chưa cất bước lên đàng

Nào hay biền biệt mênh mang phương trời

 Khi chưa hun hút một đời

Nào hay sóng vỗ trùng khơi điệp trùng

 Đất trời tròn ngửa nắp vung

Vành cong như thể không chung một vòng

 Hay như vòng xoắn cong cong

Càng xoăn xoắn mãi càng vòng vòng xa

 Ô kìa, cuối nẻo đường qua

Đường đi lại đến đường xa ngày về

 Cuộc đời như một cơn mê

Ta không nói nữa, lỗi thề mai sau

 Ngày về, năm tháng lên màu

Phơ phơ bạc trắng hoa cau mái đầu

 Ngày về đừng có qua mau

Cho ta dừng bước bên cầu từ ly

 Ngày về, lại một chuyến đi !

 

 Còn đó cơn mê !

  Tháng 6-2005

 

 Ngày mai băng giá lên ngôi

Bên dòng chuyển hóa lở bồi tang thương

 Xác xơ cát bụi bên đường

Nắng mưa tàn tạ gió sương tiêu điều

 Ngày mai như tiếng vạc kêu

Lâu lâu vẳng tiếng quạnh hiu cuối trời

 Mịt mờ ảo ảnh chơi vơi

Nổi trôi bèo bọt trùng khơi sóng cồn

 Ngày mai rũ bóng hoàng hôn

Đường xưa còn có lối mòn đi qua

 Chân trời một góc sương pha

Vấn vương giả huyễn la đà bèo mây

 Ngày mai buông thả đôi tay

Cho hay còn mất đong đầy mà chi

 Khép hờ một khóe bờ mi

Nhìn trong cát bụi còn chi phong trần

 Ngày mai vẽ nét phù vân

Móc tranh phù thế treo tầng phù sinh

 Trần gian chiếc bóng vương hình

Nhân gian bỏ ngỏ tử sinh đi về

 Ngày mai, còn đó cơn mê !!!

 

 

Này, những người tử đạo !

  Tháng 6-2005

 

Này những người tử đạo

Mượn danh là tôn giáo

Mà gây bao kinh khiếp

Có tội không, hỡi những con người tội nghiệp

Phàm làm người, tàn bạo đã khó dung

Tôn giáo nào làm những chuyện bung xung

Quá sỉ nhục, ô danh, ai chấp nhận

Với những đấng thiêng liêng

Ta không hề xúc phạm

Nhưng đối với các ngươi

Ta nói, thật tiếc lời

Bỡi các ngươi không còn chút tình người

Mọi ý nghĩa đã vùi chôn vũng thối

Đầu óc đã dập vùi trong đen tối

Tâm tư đã nhồi nhét mọi hờn căm

Thân đã trao và mắt lại lăm lăm

Chờ điểm thí cho hận thù phát nổ

Những hành tung của các ngươi, dễ sợ !

Những thù căm của các ngươi, kinh hồn !

Chỉ tội đấng thiêng liêng, mà các ngươi đã suy tôn

Thánh nào khải làm những trò như thế !

Nơi thờ tự, bất kể

Nơi nhà thương, không màng

Nơi phố chợ, vô can

Cứ lao tới, vì A-la mách bảo ?

Thánh A-la, một bậc phi phàm chí đạo

Chứ thánh nào lại bôi mặt dã tâm

Dạy cho tông đồ tàn bạo, lỗi lầm

Đất không dung, trời làm sao có chỗ

Tiếng con người, đánh đổ

Tiếng đồng đạo, chôn vùi

Tiếng thương yêu, đốt thui

Chỉ còn tiếng khùng điên sai khiến

Ta đã thấy, các ngươi đừng mượn tiếng

Đừng chắp tay, và đừng tiếng cầu kinh

Đừng có làm ô nhục đến thánh linh

Mà hãy thoát những mê hồn ác quỷ

Nơi nào cũng nổ bom, ma mị !

Nơi nào cũng banh thây, cuồng si !

Con đường nào cho các ngươi đi

Chỉ một lối hồi đầu, tỉnh ngộ !!!

 

 

Tương duyên tác trợ !

 Tháng 6-2005

 

Mỗi con người một phương trời cá biệt

Mỗi con người một khối óc riêng tư

Tự nhồi nhét, chẳng bao giờ thấy dư

Thì nhân thế làm sao không có chuyện

 

Ai cũng nói mở tình thương thân thiện

Ai cũng nói trao nhân ái nụ cười

Trọng sự thật chứ đừng có đãi bôi

Nhưng chính mình chẳng mấy khi sự thật

 

trần thế nên thế trần kỳ quặc

Vì thế nhân nên nhân thế thế thì

Nói hội tụ nhưng cuốn hút phân kỳ

Nói chữ tung nhưng chữ hoành khuếch đại

 

Ai cũng tự đóng khung nhiều cửa ải

Mà cứ đòi người khác mở bao dung

Lưới giăng giăng vây mạng nhện chập chùng

Sao tránh khỏi những tị hiềm mâu thuẫn

 

Tự nghĩ đi, sẽ biết, cần chi luận

Đời, mấy ai bất vụ lợi, vô tâm

Nhìn bề ngoài, thấy vậy, ý lại thâm

Giây thông cảm giằng co, luôn dễ đứt

 

Hãy tự chế, tránh đi nhiều phiền phức

Hãy tự tha, trao chân thiện, nụ cười

Phàm làm gì, phải biết mình biết người

Mọi khổ lạc đều tương duyên tác trợ !

 

 

Quê hương là khung trời muôn thuở !

  Tháng 6-2005

 

Ngày trở về, từng bước chân bỡ ngỡ

Trên đường đi, tôi nhìn trước ngó sau

Màu quê hương, sao thấy lạ, khác màu

Bóng thời gian đã đổi thay nhiều quá

 

Ngày trở về, tôi nghe lòng bảo dạ

Tôi nhìn người, người lại ngó nhìn tôi

Trông thật gần nhưng có vẻ xa xôi

Như đang đến một nơi chưa quen biết

 

Những ngày xưa, đã qua rồi, biền biệt

Quá khứ trôi về, nỗi nhớ nỗi thương

Hiện tại hôm nay, khác mọi nẻo đường

Khác đến cỏ cây, đường đi, lối ngõ

 

Đi tới đâu, tôi cũng thấy ngồ ngộ

Đi tới đâu, tôi cũng thấy sao sao

Niềm tâm tư, dâng cảm xúc nao nao

Đã bao năm, làm sao không biến đổi

 

Ngày trở về trên quê hương đồng nội

Mỗi nhớ mong theo chờ đợi lên màu

Thời gian đã mòn, da thấm thịt thau

Thì huống chi là ngoại hình ngoại vật

 

Ngày trở về, khi qua rồi, cũng mất

Cái con thoi ẩn núp bóng thời gian

Chân bước đi, vừa một thoáng băng ngang

Chưa kịp ngoáy, đã lùi về dĩ vãng

 

Mới tinh mơ mà trời chiều bảng lảng

Mới nhìn qua mà cuốn hút lê thê

Rồi một mai lại trông nữa ngày về

Bởi quê hương là khung trời muôn thuở !

 

 

Ngươi là ai ? Ma túy !!!

  Tháng 6-2005

 

Này ma ơi, ngươi là ai đó nhĩ !

Ngươi con ai, và tên họ là chi ?

Trên trần gian, ngươi xuất hiện làm gì ?

Hắn trợn mắt, nói, ta là ma túy !!!

Bỡi ma túy, nên vô cùng ma mị

Đưa hồn mê, ngất ngưởng mấy khung trời

Đưa hồn say, lúy túy giữa chơi vơi

Đưa hồn phiêu, chín tầng mây bay bổng

Nằm duới gầm thổi mộng

Thở khói giấc thần tiên

Cỡi ảo ảnh đảo điên

Cuốn chèo queo một đống

Ma hốt hồn những con người xuẩn động

Túy bào mòn những thân thể tàn khô

Kẻ đầu nậu, vì tiền bạc nhào vô

Dân nghiện ngập thì lơn tơn ma đói

Ma túy vướng vào

Mấy ai thoát khỏi

Không tù thì tội

Đày đọa hồn ma

Làm hư người và xã hội thối tha

Muốn tận diệt phải tốn hao, phù phép

Đã nói phép thì phép nào cùng phép

Đã nói phù thì phù phiếm phù du

Tay ngoài tay trong, mê hồn trận mịt mù

Đút lót, bao che, thì làm sao chận đứng

Phi mã vô song, đó là ngựa chứng

Sao không làm anh chị đường đường

Mà lại làm anh chị trong xã hội đen

Rồi ăn chơi, rồi sa đọa, cứ thế lên men

Thành vi khuẩn đục khoét dần, lây lan, dãy chết

Cửa công quyền còn nhiều đường giây nối kết

Ngoài dân gian còn nhiều mánh lới gian ngoa

Bị bắt, bị giam, tại ngoại, hầu tòa

Tỉa ngọn, tỉa cành, làm sao trốc gốc

Chỉ có con đường pháp trị, nhân đức

Từ ái vị tha, quỉ khấp, thần kinh

Ma túy kia, ta lưu lại chút tình

Làm phương thuốc cứu người, khi dụng đến

Nhìn tận bờ cuối bến

Về ma túy xưa nay

Bao thế hệ đọa đày

Hãy ngưng tay hành động

Cho con người được sống

Cho xã hội bình an

Cho tuổi trẻ không lún sâu, sa đọa, tội lỗi, bạo tàn

Cho nhân loại không tổn hao biết bao nhân tài, vật lực

Định phân lằn mức

Ma túy hết đường

con người, phải trân quí tình thương

Không phó thác, không cúi đầu đen đỏ !!!

 

Quê hương, máu chảy ruột mềm

 Tháng 6 - 2005

 

Năm trước năm sau lũ lụt xoay vần

Đau xót vô ngần xin cứu người ơi

Ba miền đất nước quê tôi

Tang thương, đổ nát, đứng ngồi sao yên

Nghe trong máu chảy ruột mềm

Ngửa tay mời gọi lạc quyên cứu người

Tiếng khóc thay tiếng cười !

Niềm đau thay nước mắt !

Tan hoang rồi đổ nát !

Xơ xác rồi điêu tàn !

Trời đất phũ phàng

Gây chi nông nỗi

Hết hạn hán thì cuồng phong bão thổi

Hết khô cạn thì lũ lụt tơi bời

Nước xấp xỉ lưng đồi

Tràn mênh mông lênh láng

Cửa nhà, cây cối, đồ đạc, nổi trôi tản mạn

Người lớn, trẻ con, chồng vợ, gồng gánh kêu la

Đắng cay ! Còn để xót xa !

Bão lụt cuốn hết, chẳng tha thứ

Đau thương ! Còn để sầu bi !

Bão lụt cuốn hết, chẳng chi chối từ

Vậy mà từng năm, từng năm, tái diễn thế ư

Người dân tôi làm sao sống nổi ???

Bắc Nam Trung, đồng lên tiếng gọi

Người ơi người, cứu khổ người ơi

Tơi bời ! Đổ nát ! Tơi bời !

Đắng cay ! Nước mắt ! Cuộc đời đắng cay !

Trắng tay ! Còn trắng đôi tay !

Nhà tan ! Cửa nát ! Nỗi này sao cam !

Gian truân lại trổ thêm chàm

Khổ đau lại chồng thêm sắc

Người dân ba miền thắt ngặt

Hỡi ơi ! Còn đến bao giờ

Nước dâng, tràn ngập, vô bờ

Ngấp nghé vùng cao, vùng thấp

Nước xoáy, cuốn trôi, vùi dập

Miền quê cho tới thị thành

Này em, này chị, này anh

Ngửa tay mời gọi, sao đành, sao cam

Ngửa tay, xin tấm lòng vàng

Đan tâm xin cứu phũ phàng quê hương

Người người mở cửa tình thương

Ruột mềm máu chảy, lo lường, biết sao

Đời còn bước thấp bước cao

Nay này mai nọ, nỡ nào người ơi

Cùng nhau cứu giúp cuộc đời

Cùng nhau hàn gắn tơi bời tang thương

Cùng nhau tiếng nói quê hương

Ba miền đất nước, cùng vương nặng tình

Xin cho hết những điêu linh 

Xin cho hết khổ quê mình bình an

Quê hương, tình tự cưu mang

Ngửa tay mời gọi lòng vàng, người ơi !!!

01. Tiếng lòng nức nở quê hương 01

02. Thầm lặng 02

03. Việt Nam, quê hương còn đó 03

04. Quê hương còn đó, đợi chờ 04

05. Từ đó xa mờ 05

06. Tiếng kêu cứu quê hương 06

07. Thương Thầy An Thiên 07

08. Chùa tôi 08

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
(Xem: 12499)
Tác giả huý HOÀI HẢI, họ VƯƠNG, người Trường Lạc, Phước Châu, sanh năm Khai Nguyên thứ 12 đời Đường Huyền Tông (CN 724)... Thích Duy Lực dịch
(Xem: 9610)
Tìm Phật ở đâu? Trăm ngàn kẻ điên đi tìm Phật, nếu có tìm thấy một người thì đó cũng không phải là Phật... Dương Đình Hỷ
(Xem: 10165)
Những ai mới bước chân vào cửa Thiền tông đôi khi thường bỡ ngỡ vì thấy pháp tu này có nhiều điểm có vẻ khác biệt so với các tông phái khác trong đạo Phật... Tâm Thái
(Xem: 20503)
Trong ngôn ngữ Việt Nam, từ “đau khổ” được dùng để chỉ trạng thái bất như ý, khó chịu và buồn phiền cùng cực... Nguyễn Hữu Đức
(Xem: 11703)
Thiền không xa lạ đối với giới Phật học trong suốt hơn hai ngàn năm qua. Cá nhân tôi, trong những năm gần đây cũng áp dụng Thiền song song với thuốc cần thiết để chữa bệnh, kết quả rất tốt... Hồng Quang
(Xem: 46792)
Thiền tông lấy bản tâm làm chủ, nên sự tu hành của Thiền sư là sống trở lại với ông chủ của mình, trong mọi hành động, mọi thời gian... HT Thích Thanh Từ
(Xem: 12143)
Thiền cứu tôi từ tuyệt vọng hơn một lần. Trong những giai đoạn bệnh hoạn trầm trọng nhất, tôi đã được cứu bằng nhận thức rằng kinh nghiệm đau đớn chỉ là nhất thời... Huỳnh Kim Quang
(Xem: 11833)
Các khoa học gia đã tìm thấy Thiền tập đều đặn có thể thay đổi cơ cấu hoạt độnghệ thống kinh mạch bên trong não bộ... Nguyên tác: Marc Kaufman; Trần Như Mai dịch
(Xem: 17916)
Ông Bàng Uẩn (tên Trung Hoa là P'ang Yun, theo cuốn A Man of Zen, của R.F. Sasaki, Y. Iriya và D.R. Fraser) người huyện Hành Dương, Trung Hoa, tự là Ðạo Huyền (Tao-hsuan) sinh khoảng năm 740 và chết năm 808... Dương Đình Hỷ
(Xem: 10197)
"Ở đời vui đạo hãy tuỳ duyên, Đói đến thì ăn, mệt ngủ liền. Trong nhà có báu thôi tìm kiếm, Đối cảnh không tâm chớ hỏi thiền." Thích Đạt Ma Phổ Giác
(Xem: 17875)
Bài khảo luận này là của tác giả Wendy Woods, sinh quán Toronto, Canada, chủ nhân của Watershed Training Solutions, một công ty do bà sáng lập vào năm 2003... Tâm Huy Huỳnh Kim Quang
(Xem: 18257)
Viết về cuộc đời giác ngộ của những Thiền Sư là viết về một cái không vĩ đại, rỗng suốt, trong veo... Như Hùng
(Xem: 17088)
Đây là một cuốn sách quý, đúc kết kinh ngiệm trên 25 năm giảng dạy Phật pháp và hướng dẫn hành thiền của Thiền sư Ajaham tại Úc và các nước Đông Nam Á...
(Xem: 11531)
Tinh yếu của thiền trước tiên là quay cái nhìn vào bên trong tự thể. Muốn như thế chúng ta cần phải biết sử dụng 3 phương tiện...
(Xem: 11689)
Thiền Và Chỉ Quán - Nguyên tác: Thiên Thai Trí Khải, Paul L. Swanson biên soạn, Từ Hoa Nhất Tuệ Tâm dịch
(Xem: 19860)
Pháp bản như vô pháp, Phi hữu diệc phi vô, Nhược nhân tri thử pháp, Chúng sanh dữ Phật đồng... Thiền sư Huệ Sinh
(Xem: 7220)
An-ban thiền được thành lập trên nền tảng là kinh An-ban Thủ Ý và kinh Ấm Trì Nhập. Ngài An Thế Cao dịch có kinh An-ban Thủ Ý, Ấm Trì Nhập chuyên nói về thiền định...
(Xem: 9248)
Nguyên tác Hoa ngữ của “66 cầu thiền ngữ” này là “Lục thập lục điều kinh điển thiền ngữ”
(Xem: 14933)
Thiền là một con đò dùng để đưa người rời bỏ bờ khổ đau và vô minh để tới bờ của an lạcgiải thoát...
(Xem: 18714)
Mắt mở nửa chừng, hãy dịu dàng cảm nhận từng hơi thở vào và ra. Và cảm nhận rằng toàn thân bạn đang dịu dàng thở.
(Xem: 15322)
Quán các pháp chẳng thường chẳng đoạn, cũng chẳng phải có, chẳng phải không, chỗ tâm hành diệt, ngôn thuyết cũng bặt dứt. Đó gọi là quán sâu xa thanh tịnh.
(Xem: 17374)
Quyển "Thiền tông quyết nghi tập" này do thiền sư Đoạn Vân Trí Triệt soạn vào đời Nguyên, được ấn hành vào niên hiệu Khang Hi thứ 6 (1667) đời Thanh...
(Xem: 29839)
Những lời khuyên dạy trong những trang sau đây đều căn cứ trên kinh nghiệm thực hành của Ngài Thiền Sư Ashin Tejaniya.
(Xem: 31614)
Qua quyển sách mỏng này, Susan đã chia sẻ rất chân thật các tâm trạng mà bà phải trải qua trong tuổi già...
(Xem: 32885)
Đức Phật dạy chúng ta hãy vất bỏ mọi thái cực. Đó là con đường thực hành chân chính, dẫn đến nơi thoát khỏi sanh tử. Không có khoái lạc và đau khổ trên đường này...
(Xem: 30887)
Từng Bước Nở Hoa Sen - Chén trà trong hai tay, Chánh niệm nâng tròn đầy, Thân và tâm an trú, Bây giờ ở đây... Thích Nhất Hạnh
(Xem: 32662)
Khi bạn duy trì được chánh niệm trong mọi lúc, tâm bạn sẽ luôn luôn mạnh mẽ và đầy sức sống, rất trong sángan lạc. Bạn cảm thấy nội tâm mình vô cùng thanh tịnh và cao thượng.
(Xem: 39416)
Đa Văn từ lâu được nổi tiếng là nghe nhiều, nhớ giỏi. Hôm kia, chẳng biết suy nghĩ được điều gì mà chú hăm hở chạy vào gặp nhà sư, lễ phép và khách sáo nói...
(Xem: 40519)
Mục đích của cuộc đời chúng ta là để trưởng thành, là để giải quyết các vấn đề của mình một cách chánh niệmý nghĩa. Trí tuệ sẽ đến và chánh niệm cũng đến cùng.
(Xem: 50234)
Khi bạn tiếp tục tiến tới trên đạo lộ một cách đúng đắn, với ý định trở thành một con người giác ngộ, bạn phải kiểm soát tâm theo đúng cách...
(Xem: 16132)
Sở dĩ người ta đau khổ chính vì mãi đeo đuổi những thứ sai lầm.
(Xem: 25531)
Con đường hướng về sự nhẹ nhàng, chẳng lẽ không là hướng mở đúng đắn giữa một nhịp sống chẳng “nhẹ” chút nào, giữa bao nhiêu lực tấn công từ mọi phía...
(Xem: 17858)
Từ xưa, Phật giáo Trung Hoa cho hệ thống những người chuyên tâm tọa thiềnThiền tông bao gồm cả hai hệ thống Thiên ThaiTam Luận chớ không nhất thiết chỉ có Đạt Ma tông... Lê Sỹ Minh Tùng
(Xem: 33401)
Phật hoàng Trần Nhân Tông, tên húy là Trần Khâm, sinh ngày 07/12/1258 (11/11/Mậu Ngọ), con trưởng của Vua Trần Thánh Tông và Hoàng Thái hậu Nguyên Thánh.
(Xem: 39701)
Tập sách nhỏ này là tài liệu hướng dẫn tu tập minh sát, đối tượng tứ oai nghi của thiền sư Achaan Naeb, được thiền viện Boonkanjanaram biên soạn...
(Xem: 44084)
Thiền dạy cho ta KHÔNG BIẾT, để lắng lòng tỉnh thức trước mọi tình huống cám dỗcon người nhận giặc làm con, nhận giả làm chơn, không thể nào vượt thoát sanh tử luân hồi...
(Xem: 23142)
Cổ đức bảo: “Kinh là lời Phật, Thiền là Tâm Phật”. Trên lộ trình Giác ngộ, hành giả cần phải thực hành cả hai mặt: Thấu ngữ và Đạt tâm... Thích Giác Nguyên
(Xem: 44145)
Giáo pháp Thiền giống như một cánh cửa sổ. Trước nhất chúng ta mới nhìn vào chỉ thấy bề mặt phản ánh lờ mờ. Nhưng khi chúng ta tu hành thì khả năng nhìn thấy trở nên rõ ràng.
(Xem: 42956)
Khi buông hết tất cả, quý vị có thể tin tưởng vào Tự tánh của mình 100%. Lúc ấy tâm của quý vị trong sáng như hư không, như tấm gương trong suốt...
(Xem: 44475)
Không phải chúng ta hành thiền để được người khác mến phục, kính nể nhưng để đóng góp vào sự bình an của thế giới. Chúng ta làm theo những lời dạy của Ðức Phật...
(Xem: 39279)
Đức Phật dạy Bốn Thánh Đế này cho chúng ta để đắc chứng Niết-bàn, Thánh Đế Thứ Ba, chấm dứt hoàn toàn tái sanh và do đó cũng chấm dứt luôn Khổ.
(Xem: 19306)
Bài tụng giảng về tất cả các pháp đều phát xuất từ một Nguồn (Source), cũng như cành, lá, hoa, trái của một cây đều từ một gốc mà ra.
(Xem: 35728)
Thiền sư Nhật Dōgen Kigen (Đạo Nguyên Hy Huyền) (1200-1253), cũng thường được gọi là Eihei Dōgen, là vị tổ sáng lập tông Tào Động (Nh: Sōtō) tại Nhật.
(Xem: 24270)
Chúng ta ai cũng có tánh Phật nhưng chưa phải Phật quả. Phật tánh không rời mình, nhưng ta còn mê, còn quên nên làm chúng sanh.
(Xem: 20448)
Ngộ được các tướng không, tâm tự vô niệm; niệm khởi tức giác, giác biết tức vô. Muốn tu hành pháp môn vi diệu, duy chỉ có con đường này.
(Xem: 19066)
Đạo Phật là đạo giải thoát, giải thoát cái gì? Giải thoát khổ đau, phiền nảo, giải thoát khỏi dòng bộc lưu sanh tử, hay cứu cánhgiải thoát khỏi sanh tử luân hồi.
(Xem: 18976)
Nhìn từ một chiều khác của Thiền, thường được nhấn mạnh trong Tổ Sư Thiền, là “hãy giữ lấy tâm không biết.” Nghĩa là, lấy cái “tâm không biết” để đối trị các pháp.
(Xem: 19370)
“Ta có Chánh Pháp Nhãn TạngNiết Bàn Diệu Tâm, nay trao truyền cho ông Ca Diếp”. Thích Đức Trí
(Xem: 20372)
Chúng tôi được đưa vào một phòng rộng. Những gối ngồi thiền và một giỏ đồ chơi được bày ra, cũng như những cái bàn nhỏ...
(Xem: 15610)
Thi ca là sự trở mình của cảm xúc, công án bằng thi ca là sự đánh động, chạm thẳng vào tâm thức, tạo thành một thứ năng lượng cho giác ngộ vụt khởi.
(Xem: 36383)
Pháp hành thiền không chỉ dành riêng cho người Ấn Độ hay cho những người trong thời Đức Phật còn tại thế, mà là cho cả nhân loại vào tất cả mọi thời đại và ở khắp mọi nơi.
(Xem: 20351)
Khi tìm hiểu cảm nhận của các Thiền sư về mùa Xuân, điều dễ dàng nhận thấy là các ngài cũng không chối từ hay lẩn tránh vẻ đẹp mà tạo hóa ban tặng...
(Xem: 31592)
Bậc giác ngộ, đức Phật Gotama, sử dụng từ bhavana để diễn tả những thực tập về sự phát triển của tinh thần. Từ này được dịch đại kháithiền định.
(Xem: 15980)
Xem xét lại chính mình, không lao ra ngoài. Không lao ra là một phương pháp chắc thực để chúng ta đừng bị các duyên bên ngoài dẫn đi, như thế mới an ổn.
(Xem: 35984)
Cốt Nhục Của Thiền là một tác phẩm ghi lại 101 câu chuyện về thiền ở Trung Hoa và Nhật Bản - Trần Trúc Lâm dịch
(Xem: 34464)
Thiếu CHÁNH KIẾN trong sự tu hành chẳng khác gì một kẻ đi đường không có BẢN ĐỒ, không có ÁNH SÁNG rất dễ bị dẫn dụ đi theo đom đóm, ma trơi.
(Xem: 19543)
Ca Diếp thấy Phật đưa cái bông lên mà không nói, Ca Diếp cũng không nói, nhưng nét mặt hớn hở mỉm cười, là ông đã rõ thấu Chánh pháp của Phật, nó ẩn tàng sâu kín...
(Xem: 18991)
Đức Phật đã mở bày nhiều pháp hội, diễn thuyết vô lượng pháp môn, khiến cho trời người đều được lợi lạc. Dù vậy, giải thoát Niết-bàn là trạng thái tự chứng tự nội...
(Xem: 22981)
TỨ NIỆM XỨ là pháp thiền để hiểu rõ, để hiểu sâu, và để khám phá thực tướng VÔ NGÃ của chính mình. Nếu không hiểu rõ mình thì còn lâu mới có thể sửa đổi...
(Xem: 20230)
Đức Phật đưa cành hoa lên (niêm hoa) và ngài Ca Diếp hiểu ý mỉm cười (vi tiếu). Đó là pháp môn lấy tâm truyền tâm.
Quảng Cáo Bảo Trợ
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Get a FREE Online Menu and Front Door: Stand Banner Menu Display for Your Restaurant