Subscribe HoaVoUu Youtube
Kính mời Subscribe kênh
YouTube Hoa Vô Ưu
Sitemap Hoavouu.com
Điền Email để nhận bài mới

Tuyển tập 110

27 Tháng Mười Một 201100:00(Xem: 12982)
Tuyển tập 110


TUYỂN TẬP THƠ MẶC GIANG

Tuyển tập 10 bài Số 110 - thơ Mặc Giang

(Từ bài số 1091 đến số 1100)

macgiang@y7mail.com ; thnhattan@yahoo.com.au

 

01. Ưu Đàm vô nhiễm 1091

02. Tìm em cho đến vô cùng 1092

03. Mai tôi đi rồi 1093

04. Kết tòa thiên thu 1094

05. Khép cửa đêm dài 1095

06. Những giọt nước cuối cùng đem đổ quách ! 1096

07. Có phải : Câm, Điếc, Ngọng, Mù !!! 1097

08. Phải chi, thời ăn lông ở lỗ ! 1098

09. Thời kỳ tin học 1099

10. Tiếng gõ cô liêu 1100

 

Ưu Đàm vô nhiễm 

 

Đêm khuya khoắt rừng sâu còn kéo gió

Canh thâu dài núi thẳm thét hoang vu

Biển trùng khơi lồng lộng sóng mịt mù

Sông hun hút xạc xào khua đáy nước

 

Vành vũ trụ khép khung trời xa tít

Thắp ngàn sao nhấp nháy dệt tầng không

Một mình ta phiêu bạt giữa mênh mông

Ôm hư vô thả xuống bờ băng giá

 

Vọng âm vang, vẳng nghe hồn sỏi đá

Tấm hình hài xơ xác mảnh hồn đau

Ta vẳng nghe tiếng nói của thiên thu

Gõ khoan nhặt trên nhịp cầu còn mất

 

Cát bụi bay trả về cho đất

Sương gió bay trả lại cho trời

Một mình ta độc lữ không thôi

Đi đi mãi con đường không sắc

 

Không, ta trả về cho sắc

Sắc, ta trả về cho không

Tử sinh hai nẻo bềnh bồng

Chân thân hồi quan tự kỷ

 

Vành vũ trụ khép khung trời vô thỉ

Nẻo hư vô khép cánh cửa vô chung

Ta cứ đi, không có điểm cuối cùng

Gói hành trang là Ưu Đàm vô nhiễm.

 

Tháng 9 – 2008 

 

Tìm em cho đến vô cùng

 

Tìm em muôn kiếp tử sinh

Lang thang từ độ đăng trình xa xưa

Tìm em muôn kiếp chưa vừa

Chia tay từ độ gió lùa hồng hoang

Ba đường sáu nẻo đưa chân

Rụng rơi cát đá dấu mòn bụi bay

Phơi sương đãi nắng khô cày

Miếng cơm manh áo xéo dày tóc tang

Ươm mơ em ẩn trên ngàn

Bắt thang lên hỏi thiên đàng nơi đâu

Ươm mơ em đứng bên cầu

Nhặt khoan gõ nhịp đêm sâu lụn tàn

Tìm em lặn xuống suối vàng

Trùng trùng địa ngục ngỡ ngàng trống không

Tìm em đi hết mùa đông

Băng qua mùa hạ xuân lồng sang thu

Biển khơi sóng vỗ mịt mù

Núi rừng khép kín âm u lạnh lùng

Tìm em tìm đến vô cùng

Dù cho vô thỉ vô chung mấy thì

Mắt mòn hun hút bờ mi

Tâm đan hun hút tư nghì mù sương

Tìm em trăm hướng ngàn phương

Dù cho muôn kiếp dặm trường nghe em.

 

Tháng 9 – 2008

 

Mai tôi đi rồi

 

Mai tôi đi rồi, từ giã thân thương

Một kiếp lang thang trên một quãng đường

Ngừng bước đăng trình gởi mây theo gió

Cát bụi ru hời, còn đó vương vương

 

Mai tôi đi rồi, từ giã trần gian

Ngừng bước phiêu du trên một đoạn đàng

Dòng sông đôi bờ, chia xa hai nẻo

Sóng nước gập ghình, đập vỗ mênh mang

 

Mai tôi đi rồi, từ giã đời tôi

Ngừng bước tử sinh, một kiếp con người

Sáu nẻo ba đường, khép hờ bỏ ngõ

Vang vọng thiên thu, còn đó tiếng cười

 

Mai tôi đi rồi, về với hư vô

Cát bụi lung linh, nghĩa địa hoang mờ

Sương khói nhạt nhòa, hồn ru băng giá

Tinh tú muôn trùng, tìm bóng nguyên sơ

 

Mai tôi đi rồi, từ giã thân thương

Ngừng bước phiêu du, một kiếp con người

Mai tôi đi rồi, từ giã trần gian

Ngừng bước lang thang, tiếng nói câu cười

Cát bụi xa mờ, về với hư vô

Sương gió đợi chờ, hình bóng nguyên sơ.

 

Tháng 9 - 2008

 

Kết tòa thiên thu

 

Ta đi trong nắng trong mưa

Để nghe hoang lạnh gió lùa đêm đông

Ta đi góc biển đầu non

Để nghe ghềnh láng sóng cồn kêu vang

Ta đi khắp nẻo quan san

Để nghe đan chéo dọc ngang đổ đường

Không nghe nát cõi tình thương

Sao nghe thống nỗi tư lường hồn đau

Không nghe tàn tạ con tàu

Sao nghe cạn kiệt sắc màu thời gian

Không nghe khô cháy tâm can

Sao nghe thấm thía tro tàn tiêu sơ

Sông khuya nước chảy xa mờ

Thuyền ai thấp thoáng trăng mơ đêm dài

Bến xưa lối cũ hoa cài

Đường xưa gối mộng gởi đài rêu phong

Ta đi cuối nẻo xa dòng

Vẽ lên dấu ngọc kết vòng tay hoa

Ta đi âm vọng giao thoa

Núi rừng đan kín kết tòa thiên thu.

 

Tháng 8 – 2008

 

Khép cửa đêm dài

 

Băng giá lên ngôi, phủ đỉnh đồi tuyết trắng

Cát đá lở bồi, ngập hố thẳm tiêu sơ

Nát hồn đau, đay nghiến dại khờ

Tan lòng dạ, xát xây son sắt

 

Đóm lửa lập lòe, trải đêm dài chưa tắt

Bếp hồng vợn khói, phờ phạt gió bụi bay

Đôi bờ khô, rỉ giọt cay cay

Không đủ long, ướt vành héo muộn

 

Thế kỷ băng ngang, bao bão giông xoáy cuốn

Đất trời nghiêng ngửa, bao nghiệt ngã can qua

Bánh xe lăn, nghiến nát trầm kha

Vết thời đại, lở loang dấu sử

 

Ngàn sao vẫn nghìn trùng le lói

Đom đóm bay ủ dột miệt mài

Vầng nhật hiện, ngày lên quá ngắn

Bóng hoàng hôn, ập phủ đêm dài

 

Rừng cây non chưa xanh chiếc lá

Đám cây già nứt nẻ tàn khô

Mưa gió nắng, gục đầu lá mạ

Lúa lép thừa, đồng ruộng xác xơ

 

Đẩy xô lưỡng cực đôi bờ

Hai chiều mấy máy động cơ mấy thì

Vàng thau bạc trắng pha chì

Nhôm đồng kẽm sắt đen sì ngổn ngang

Đổ trên nghĩa địa hoang tàn

Tang thương lở lói ngỡ ngàng biển dâu

Đêm dài khép cửa canh thâu.

 

Tháng 8 – 2008

 

Những giọt nước cuối cùng, đem đổ quách !!!

 

Những giọt nước cuối cùng, đem đổ quách

Hỏi còn gì sót lại cho hôm nay

Đám ruộng khô nứt nẻ nát mũi cày

Đất loang lổ lưa thưa cây cỏ dại

 

Những giọt nước cuối cùng, đem đổ quách

Hỏi còn gì sót lại cho ngày mai

Chết chưa chôn đã sắm sẵn quan tài

Chôn chưa chết đày nhau ra nghĩa địa

 

Những giọt nước cuối cùng, đem đổ quách

Hỏi còn gì quá khứ những ngày qua

Bao bảo châu, bao sắc thắm ngọc ngà

Tan nát hết bởi bàn tay đoản hậu

 

Những giọt nước cuối cùng, đem đổ quách

Ly bể rồi, ly đâu nữa đầy ly

Bờ vỡ rồi, bờ đâu nữa tràn bờ

Xới tung tóe còn chi là gốc cội

 

Những giọt nước cuối cùng, đem đổ quách

Đẩy nhau đi vào những bước đường cùng

Vào tuyệt lộ không chừa một chỗ dung

Rồi hớt hải đục xuyên lao ngõ ngách

 

Những giọt nước cuối cùng, đem đổ quách

Sống chưa chôn mà chết cũng chật mồ

Ngọc ném đi, rồi lượm đá, cỏ khô

Đốt cháy rụi, rồi bới tìm tro lạnh

 

Trải bao thời, gương soi tròn thể tánh

Trải bao thế, tâm lực vẹn sắt son

Thế mà nay như một cái xác không hồn

Chém đứt sạch bằng những nhát dao chí tử

 

Trải bao thời, rừng thiêng nhờ sư tử

Trải bao thế, núi thẳm nhờ hùm oai

Thế mà nay, một lũ cáo chồn dơi

Sao không chết núi rừng thiêng kỳ vĩ

 

Trải bao thời, thành quách nhờ cột trụ

Trải bao thế, đá tảng nhờ hòn chồng

Thế mà nay, một lũ nháo lon ton

Thì sự nghiệp làm sao không sụp đổ

 

Ôi, những giọt nước cuối cùng

Đã cạn tàu ráo máng đổ đi

Lại vô nhơn mục hạ sân si

Chém đứt sạch bởi bàn tay chí tử

 

Ôi, những giọt nước cuối cùng

Đã cạn tàu ráo mán đổ đi

Vô tâm, vô hậu, vô nghì

Tang thương đổ nát đen sì dâu xanh

Vô tác, vô nguyện, vô hành

Khốc khô sa mạc treo cành tầm không

Vô trụ, vô xứ, vô môn

Hư không trống rỗng càn khôn mịt mờ

Rơi vào một kẻ ai ngờ

Hết rồi giọt nước, đổ bờ rêu xanh

Tâm tư, tâm lực, đoạn đành

Ruột gan, lòng dạ, tơ mành nhện treo

Núi cao, dốc thẳm, hố đèo

Bàn tay một kẻ đổ vèo tiêu tan

Đường hầm bóng tối mênh mang !!!

 

Tháng 9 – 2008

 

Có phải : Câm, Điếc, Ngọng, Mù !!!

 

Anh có phải là người câm !

Chị có phải là người điếc !

Em có phải là người ngọng !

Tôi có phải là người mù !

 

Mà sao khép cửa âm u

Đường hầm thăm thẳm mịt mù chẳng hay

Mà sao chẳng biết đêm ngày

Vùi đầu bóng tối đọa đày hồn đau

 

Nếu không ngọng, tại sao miệng ú ớ ?

Nếu không điếc, tại sao tai không nghe ?

Nếu không câm, tại sao miệng nín khe ?

Nếu không mù, tại sao không có thấy ?

 

Hay sư tử đã chết, nên núi cao nghiêng ngả

Hay hùm thiêng đã chết, nên núi cả điêu tàn

Để sói chồn, tha hồ múa gậy rừng hoang

Người nhân thế cũng ê càng, khúm núm

 

Phải chi câm, để chặn lời tắt ngúm

Phải chi điếc, để chẳng lọt vào tai

Phải chi ngọng, há miệng chẳng mắc quai

Phải chi mù, dẫu ai lòa thiên hạ

 

Câm, thì làm sao để nói !

Ngọng, thì làm sao nên lời !

Điếc, thì cứ vểnh tai voi !

Mù, thì cứ trơ mắt ếch !

 

Ôi thế giới mù lòa

Chỉ một bè lũ đấm xoa

Chỉ một nhúm nhỏ ba hoa

Mà thời thế uốn cong khép gió

 

Nếu không phải, tại sao đánh đổ

Nếu không phải, tại sao chôn vùi

Lịch sử huy hoàng, un khói đen thui

Son sắt tâm đan, bụi tro thiêu đốt

 

Em chưa hẳn là người ngọng !

Tôi chưa hẳn là người mù !

Anh chưa hẳn là người câm !

Chị chưa hẳn là người điếc !

 

Thế, chúng ta có biết :

Đã, đang và sẽ sống ra sao ?

Đã, đang và sẽ làm thế nào ?

Cái gì là quá khứ, hiện tại, mai sau ?

Cái gì là tấm lòng, tim thắt, ruột đau ?

 

Tang thương dù có lên màu

Biển dâu dù có làm nau mấy lần

Phong trần đày đọa phong trần

Không dày gió bụi cơ cần ai hay

« Có, thì có tự mảy may

Không, thì cả thế gian này cũng không”

Sá gì bão tố cuồng phong

Nếu không, quảy gánh tang bồng mà chi

Sá gì dục vọng mê si

Nếu không, quảy gánh tư nghì là sao

Ô hay, biển đục ba đào

Bên hiên gió thoảng, cây đào trổ bông.

 

Tháng 9 – 2008

 

Phải chi thời ăn lông ở lỗ !

 

Ta nhìn lại, ngược thời kỳ trung cổ

Cái thời kỳ, ăn lông ở lỗ xa xưa

Thấy thương thương, và tội nghiệp quá đi chưa

Sống chơn chất, thật sơ khai dung dị

 

Con người, khép từng bộ lạc nho nhỏ

Tình người, khép từng dòng tộc tồn sinh

Nếu may mắn, thì tộc trưởng anh minh

Thật man rợ, sa vào tay bạo chúa

 

Cái độc đoán, độc tôn, độc quyền, đóng khố

Cái độc chuyên, độc chính, độc lộng, đóng băng

Cái sân si, tật đố, ngã mạn, đóng gông

Cái mục thị, vô nhân, vô hậu, đóng tuyết

 

Thời đại hôm nay, văn minh, khoa học

Nhân loại hôm nay, tiến hóa, thăng hoa

Nhưng nhiều nơi trên thế giới vẫn trầm kha

Vẫn nghiệt ngã, bởi những con người không thể tưởng

 

Thời cổ hũ, thì đích thị là bạo chúa

Còn thời nay, ngôn từ nào mới chính danh

Họ cho rằng, họ là bậc cái thế hùng anh

Người bình dân hay lê thứ, không dám nhận

 

Dù thất học, hay i tờ lẫn lộn

Dù vỡ lòng, hay bập bẹ đánh vần

Nhưng phải trái, trắng đen, tà chánh, chưa kịp thả lên cân

Biện xảo, ma đầu, đảo lộn, trá hình, không làm sao đánh lận

 

Không phải ngồi trên ngôi bậc, rồi muốn nói gì thì nói

Không phải ngồi trên tột đỉnh, rồi muốn làm gì thì làm

Dù dân giả, thấp cổ, bé miệng, lại bị thiết ngàm

Nhưng khẩu còn không phục, chứ đừng nói là tâm phục

 

Lục chồng sách cũ, đọc vài cuốn nhện bọc

Hay xem vài phim, thuở trung cổ sơ khai

Sao giống quá đi, chẳng khác một mảy may

Phải chi, ta đang sống thời ăn lông ở lỗ !!!

 

Tháng 9 – 2008

 

Thời kỳ tin học

 

Siêu siêu tốc là thời kỳ tin học

Siêu siêu lực là vi tính toàn cầu

Siêu siêu nhiên, bấm nút ngợp hỏa châu

Siêu siêu thông, biến hóa đi cùng khắp

 

Xin cảm ơn những bậc tài ba lỗi lạc

Xin cảm ơn những bậc trí não tuyệt siêu

Đã phát minh những sản phẩm tuyệt chiêu

Để tăng tốc nền văn minh đương đại

 

Chỉ cần ngồi một nơi nào đó, lên mạng

Thấy mọi hang cùng, ngõ ngách hành tinh

Thấy mọi hành trạng, vạn loại sinh linh

Thu vào màn ảnh, dọc ngang mấy tấc

 

Bao nhiêu cái hay, vô cùng hay thật

Bao nhiêu cái tệ, tệ nhất trong đời

Diễm phúc cho ai, học hỏi tìm tòi

Khốn khổ cho ai, phủ mờ tăm tối

 

Trần gian có đường, nhân gian có lối

“Gần đèn thì sáng, gần mực thì đen”

Núi cả đồi cao, hố thẳm vực thềm

Thành hay bại, do mỗi người tự quyết.

 

 Tháng 9 – 2008

 

Tiếng gõ cô liêu

 

Sỏi đá nghe đau mỗi khi khua xào xạt

Cây cỏ nghe đau mỗi lúc động đong đưa

Lại còn thêm sương nắng gió mưa

Bào mòn cõi vô tri thi thiết

 

Chiếc lá non vừa xanh mơn biên biếc

Chiếc lá già vàng úa kéo mong manh

Chưa vào thu, đã có chiếc xa cành

Chưa hết thu, chiếc cuối cùng phơi bụi

 

Sỏi đá kia đang nằm yên đâu đó

Bổng vô tình ai bước nhịp khua vang

Dẫm xát xây rồi bỏ lại bên đàng

Trải thời gian nhuộm mình rêu hoang lạnh

 

Vô tri không, hỡi hư vô lồng lộng

Hữu tri không, hỡi vô hữu hai bờ

Trăng lung linh, soi bóng nguyệt đêm mơ

Vầng nhật hiện, chiếu thiều quang hé nắng

 

Bên sau hè rau đắng

Cạnh bờ ao rau thơm

Nghe sỏi đá gọi hồn

Núi rừng khua gió hú

 

Đâu là vì tinh tú

Đâu là cõi vô tri

Thinh không ngỏ thầm thì

Mình với ta là một

 

Hữu vô phân lằn mứt

Ta với mình là hai

Cánh cửa khép tuyền đài

Giữa đôi đàng biến mất

 

Sỏi đá kia vẫn nằm bên bờ cát

Gió bụi bay xào xạt mảnh hồn rêu

Đường thủy chung còn gõ tiếng cô liêu

Khua nhịp bước trên hành trình phiêu lữ.

 

Tháng 9 – 2008

01. Tiếng lòng nức nở quê hương 01

02. Thầm lặng 02

03. Việt Nam, quê hương còn đó 03

04. Quê hương còn đó, đợi chờ 04

05. Từ đó xa mờ 05

06. Tiếng kêu cứu quê hương 06

07. Thương Thầy An Thiên 07

08. Chùa tôi 08

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
(Xem: 12499)
Tác giả huý HOÀI HẢI, họ VƯƠNG, người Trường Lạc, Phước Châu, sanh năm Khai Nguyên thứ 12 đời Đường Huyền Tông (CN 724)... Thích Duy Lực dịch
(Xem: 9610)
Tìm Phật ở đâu? Trăm ngàn kẻ điên đi tìm Phật, nếu có tìm thấy một người thì đó cũng không phải là Phật... Dương Đình Hỷ
(Xem: 10166)
Những ai mới bước chân vào cửa Thiền tông đôi khi thường bỡ ngỡ vì thấy pháp tu này có nhiều điểm có vẻ khác biệt so với các tông phái khác trong đạo Phật... Tâm Thái
(Xem: 20506)
Trong ngôn ngữ Việt Nam, từ “đau khổ” được dùng để chỉ trạng thái bất như ý, khó chịu và buồn phiền cùng cực... Nguyễn Hữu Đức
(Xem: 11703)
Thiền không xa lạ đối với giới Phật học trong suốt hơn hai ngàn năm qua. Cá nhân tôi, trong những năm gần đây cũng áp dụng Thiền song song với thuốc cần thiết để chữa bệnh, kết quả rất tốt... Hồng Quang
(Xem: 46793)
Thiền tông lấy bản tâm làm chủ, nên sự tu hành của Thiền sư là sống trở lại với ông chủ của mình, trong mọi hành động, mọi thời gian... HT Thích Thanh Từ
(Xem: 12143)
Thiền cứu tôi từ tuyệt vọng hơn một lần. Trong những giai đoạn bệnh hoạn trầm trọng nhất, tôi đã được cứu bằng nhận thức rằng kinh nghiệm đau đớn chỉ là nhất thời... Huỳnh Kim Quang
(Xem: 11833)
Các khoa học gia đã tìm thấy Thiền tập đều đặn có thể thay đổi cơ cấu hoạt độnghệ thống kinh mạch bên trong não bộ... Nguyên tác: Marc Kaufman; Trần Như Mai dịch
(Xem: 17916)
Ông Bàng Uẩn (tên Trung Hoa là P'ang Yun, theo cuốn A Man of Zen, của R.F. Sasaki, Y. Iriya và D.R. Fraser) người huyện Hành Dương, Trung Hoa, tự là Ðạo Huyền (Tao-hsuan) sinh khoảng năm 740 và chết năm 808... Dương Đình Hỷ
(Xem: 10197)
"Ở đời vui đạo hãy tuỳ duyên, Đói đến thì ăn, mệt ngủ liền. Trong nhà có báu thôi tìm kiếm, Đối cảnh không tâm chớ hỏi thiền." Thích Đạt Ma Phổ Giác
(Xem: 17876)
Bài khảo luận này là của tác giả Wendy Woods, sinh quán Toronto, Canada, chủ nhân của Watershed Training Solutions, một công ty do bà sáng lập vào năm 2003... Tâm Huy Huỳnh Kim Quang
(Xem: 18257)
Viết về cuộc đời giác ngộ của những Thiền Sư là viết về một cái không vĩ đại, rỗng suốt, trong veo... Như Hùng
(Xem: 17088)
Đây là một cuốn sách quý, đúc kết kinh ngiệm trên 25 năm giảng dạy Phật pháp và hướng dẫn hành thiền của Thiền sư Ajaham tại Úc và các nước Đông Nam Á...
(Xem: 11531)
Tinh yếu của thiền trước tiên là quay cái nhìn vào bên trong tự thể. Muốn như thế chúng ta cần phải biết sử dụng 3 phương tiện...
(Xem: 11690)
Thiền Và Chỉ Quán - Nguyên tác: Thiên Thai Trí Khải, Paul L. Swanson biên soạn, Từ Hoa Nhất Tuệ Tâm dịch
(Xem: 19861)
Pháp bản như vô pháp, Phi hữu diệc phi vô, Nhược nhân tri thử pháp, Chúng sanh dữ Phật đồng... Thiền sư Huệ Sinh
(Xem: 7222)
An-ban thiền được thành lập trên nền tảng là kinh An-ban Thủ Ý và kinh Ấm Trì Nhập. Ngài An Thế Cao dịch có kinh An-ban Thủ Ý, Ấm Trì Nhập chuyên nói về thiền định...
(Xem: 9249)
Nguyên tác Hoa ngữ của “66 cầu thiền ngữ” này là “Lục thập lục điều kinh điển thiền ngữ”
(Xem: 14934)
Thiền là một con đò dùng để đưa người rời bỏ bờ khổ đau và vô minh để tới bờ của an lạcgiải thoát...
(Xem: 18715)
Mắt mở nửa chừng, hãy dịu dàng cảm nhận từng hơi thở vào và ra. Và cảm nhận rằng toàn thân bạn đang dịu dàng thở.
(Xem: 15323)
Quán các pháp chẳng thường chẳng đoạn, cũng chẳng phải có, chẳng phải không, chỗ tâm hành diệt, ngôn thuyết cũng bặt dứt. Đó gọi là quán sâu xa thanh tịnh.
(Xem: 17374)
Quyển "Thiền tông quyết nghi tập" này do thiền sư Đoạn Vân Trí Triệt soạn vào đời Nguyên, được ấn hành vào niên hiệu Khang Hi thứ 6 (1667) đời Thanh...
(Xem: 29839)
Những lời khuyên dạy trong những trang sau đây đều căn cứ trên kinh nghiệm thực hành của Ngài Thiền Sư Ashin Tejaniya.
(Xem: 31617)
Qua quyển sách mỏng này, Susan đã chia sẻ rất chân thật các tâm trạng mà bà phải trải qua trong tuổi già...
(Xem: 32885)
Đức Phật dạy chúng ta hãy vất bỏ mọi thái cực. Đó là con đường thực hành chân chính, dẫn đến nơi thoát khỏi sanh tử. Không có khoái lạc và đau khổ trên đường này...
(Xem: 30887)
Từng Bước Nở Hoa Sen - Chén trà trong hai tay, Chánh niệm nâng tròn đầy, Thân và tâm an trú, Bây giờ ở đây... Thích Nhất Hạnh
(Xem: 32666)
Khi bạn duy trì được chánh niệm trong mọi lúc, tâm bạn sẽ luôn luôn mạnh mẽ và đầy sức sống, rất trong sángan lạc. Bạn cảm thấy nội tâm mình vô cùng thanh tịnh và cao thượng.
(Xem: 39417)
Đa Văn từ lâu được nổi tiếng là nghe nhiều, nhớ giỏi. Hôm kia, chẳng biết suy nghĩ được điều gì mà chú hăm hở chạy vào gặp nhà sư, lễ phép và khách sáo nói...
(Xem: 40520)
Mục đích của cuộc đời chúng ta là để trưởng thành, là để giải quyết các vấn đề của mình một cách chánh niệmý nghĩa. Trí tuệ sẽ đến và chánh niệm cũng đến cùng.
(Xem: 50238)
Khi bạn tiếp tục tiến tới trên đạo lộ một cách đúng đắn, với ý định trở thành một con người giác ngộ, bạn phải kiểm soát tâm theo đúng cách...
(Xem: 16133)
Sở dĩ người ta đau khổ chính vì mãi đeo đuổi những thứ sai lầm.
(Xem: 25532)
Con đường hướng về sự nhẹ nhàng, chẳng lẽ không là hướng mở đúng đắn giữa một nhịp sống chẳng “nhẹ” chút nào, giữa bao nhiêu lực tấn công từ mọi phía...
(Xem: 17858)
Từ xưa, Phật giáo Trung Hoa cho hệ thống những người chuyên tâm tọa thiềnThiền tông bao gồm cả hai hệ thống Thiên ThaiTam Luận chớ không nhất thiết chỉ có Đạt Ma tông... Lê Sỹ Minh Tùng
(Xem: 33402)
Phật hoàng Trần Nhân Tông, tên húy là Trần Khâm, sinh ngày 07/12/1258 (11/11/Mậu Ngọ), con trưởng của Vua Trần Thánh Tông và Hoàng Thái hậu Nguyên Thánh.
(Xem: 39703)
Tập sách nhỏ này là tài liệu hướng dẫn tu tập minh sát, đối tượng tứ oai nghi của thiền sư Achaan Naeb, được thiền viện Boonkanjanaram biên soạn...
(Xem: 44090)
Thiền dạy cho ta KHÔNG BIẾT, để lắng lòng tỉnh thức trước mọi tình huống cám dỗcon người nhận giặc làm con, nhận giả làm chơn, không thể nào vượt thoát sanh tử luân hồi...
(Xem: 23143)
Cổ đức bảo: “Kinh là lời Phật, Thiền là Tâm Phật”. Trên lộ trình Giác ngộ, hành giả cần phải thực hành cả hai mặt: Thấu ngữ và Đạt tâm... Thích Giác Nguyên
(Xem: 44156)
Giáo pháp Thiền giống như một cánh cửa sổ. Trước nhất chúng ta mới nhìn vào chỉ thấy bề mặt phản ánh lờ mờ. Nhưng khi chúng ta tu hành thì khả năng nhìn thấy trở nên rõ ràng.
(Xem: 42957)
Khi buông hết tất cả, quý vị có thể tin tưởng vào Tự tánh của mình 100%. Lúc ấy tâm của quý vị trong sáng như hư không, như tấm gương trong suốt...
(Xem: 44486)
Không phải chúng ta hành thiền để được người khác mến phục, kính nể nhưng để đóng góp vào sự bình an của thế giới. Chúng ta làm theo những lời dạy của Ðức Phật...
(Xem: 39281)
Đức Phật dạy Bốn Thánh Đế này cho chúng ta để đắc chứng Niết-bàn, Thánh Đế Thứ Ba, chấm dứt hoàn toàn tái sanh và do đó cũng chấm dứt luôn Khổ.
(Xem: 19307)
Bài tụng giảng về tất cả các pháp đều phát xuất từ một Nguồn (Source), cũng như cành, lá, hoa, trái của một cây đều từ một gốc mà ra.
(Xem: 35728)
Thiền sư Nhật Dōgen Kigen (Đạo Nguyên Hy Huyền) (1200-1253), cũng thường được gọi là Eihei Dōgen, là vị tổ sáng lập tông Tào Động (Nh: Sōtō) tại Nhật.
(Xem: 24270)
Chúng ta ai cũng có tánh Phật nhưng chưa phải Phật quả. Phật tánh không rời mình, nhưng ta còn mê, còn quên nên làm chúng sanh.
(Xem: 20449)
Ngộ được các tướng không, tâm tự vô niệm; niệm khởi tức giác, giác biết tức vô. Muốn tu hành pháp môn vi diệu, duy chỉ có con đường này.
(Xem: 19068)
Đạo Phật là đạo giải thoát, giải thoát cái gì? Giải thoát khổ đau, phiền nảo, giải thoát khỏi dòng bộc lưu sanh tử, hay cứu cánhgiải thoát khỏi sanh tử luân hồi.
(Xem: 18978)
Nhìn từ một chiều khác của Thiền, thường được nhấn mạnh trong Tổ Sư Thiền, là “hãy giữ lấy tâm không biết.” Nghĩa là, lấy cái “tâm không biết” để đối trị các pháp.
(Xem: 19372)
“Ta có Chánh Pháp Nhãn TạngNiết Bàn Diệu Tâm, nay trao truyền cho ông Ca Diếp”. Thích Đức Trí
(Xem: 20375)
Chúng tôi được đưa vào một phòng rộng. Những gối ngồi thiền và một giỏ đồ chơi được bày ra, cũng như những cái bàn nhỏ...
(Xem: 15613)
Thi ca là sự trở mình của cảm xúc, công án bằng thi ca là sự đánh động, chạm thẳng vào tâm thức, tạo thành một thứ năng lượng cho giác ngộ vụt khởi.
(Xem: 36383)
Pháp hành thiền không chỉ dành riêng cho người Ấn Độ hay cho những người trong thời Đức Phật còn tại thế, mà là cho cả nhân loại vào tất cả mọi thời đại và ở khắp mọi nơi.
(Xem: 20351)
Khi tìm hiểu cảm nhận của các Thiền sư về mùa Xuân, điều dễ dàng nhận thấy là các ngài cũng không chối từ hay lẩn tránh vẻ đẹp mà tạo hóa ban tặng...
(Xem: 31600)
Bậc giác ngộ, đức Phật Gotama, sử dụng từ bhavana để diễn tả những thực tập về sự phát triển của tinh thần. Từ này được dịch đại kháithiền định.
(Xem: 15981)
Xem xét lại chính mình, không lao ra ngoài. Không lao ra là một phương pháp chắc thực để chúng ta đừng bị các duyên bên ngoài dẫn đi, như thế mới an ổn.
(Xem: 35984)
Cốt Nhục Của Thiền là một tác phẩm ghi lại 101 câu chuyện về thiền ở Trung Hoa và Nhật Bản - Trần Trúc Lâm dịch
(Xem: 34465)
Thiếu CHÁNH KIẾN trong sự tu hành chẳng khác gì một kẻ đi đường không có BẢN ĐỒ, không có ÁNH SÁNG rất dễ bị dẫn dụ đi theo đom đóm, ma trơi.
(Xem: 19543)
Ca Diếp thấy Phật đưa cái bông lên mà không nói, Ca Diếp cũng không nói, nhưng nét mặt hớn hở mỉm cười, là ông đã rõ thấu Chánh pháp của Phật, nó ẩn tàng sâu kín...
(Xem: 18991)
Đức Phật đã mở bày nhiều pháp hội, diễn thuyết vô lượng pháp môn, khiến cho trời người đều được lợi lạc. Dù vậy, giải thoát Niết-bàn là trạng thái tự chứng tự nội...
(Xem: 22984)
TỨ NIỆM XỨ là pháp thiền để hiểu rõ, để hiểu sâu, và để khám phá thực tướng VÔ NGÃ của chính mình. Nếu không hiểu rõ mình thì còn lâu mới có thể sửa đổi...
(Xem: 20230)
Đức Phật đưa cành hoa lên (niêm hoa) và ngài Ca Diếp hiểu ý mỉm cười (vi tiếu). Đó là pháp môn lấy tâm truyền tâm.
Quảng Cáo Bảo Trợ
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Get a FREE Online Menu and Front Door: Stand Banner Menu Display for Your Restaurant